นำเสนอในที่ประชุมตรวจติดตามผลการดำเนินงานตามแผนตรวจราชการ และการขับเคลื่อนการตรวจราชการ ในพื้นที่ของผู้ตรวจการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ ส่วนกลาง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร


นำเสนอในที่ประชุมตรวจติดตามผลการดำเนินงานตามแผนตรวจราชการ และการขับเคลื่อนการตรวจราชการ 
ในพื้นที่ของผู้ตรวจการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ ส่วนกลาง 
ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม 2565

ในการประชุมดังกล่าว มีนายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ (KU 40)
ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานในที่ประชุม

๑. จากปัญหาด้านการทำประมงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่มีปัญหาน้ำเสียจากหมู่บ้านจัดสรร ลงในแหล่งน้ำสาธารณะ

ได้นำเสนอวิธีการเทาปัญหาดังกล่าว  จากการนำพาลูกหลานเกษตรกร สมาชิกสหกรณ์ ไปศึกษาดูงานที่ Res-Q farm ด้วยการ ใช้โซลาร์เซลล์ บำบัดน้ำทั้งแบบแนวราบ และแนวตั้ง ใช้อุปกรณ์ แผงโซล่าร์เซลล์ ปั๊มชัก และมอเตอร์ไร้แปรงถ่าน มอเตอร์รถกอล์ฟ (brushless motor) หมุนวนเวียนน้ำในแนวราบ และ สูบน้ำขึ้นที่สูงแล้วปล่อยลงมาในแนวดิ่ง 

๒. ได้นำเสนอว่า ในปัจจุบันโลกเราเกิดวิกฤตการณ์อาหารที่เกิดจาก อุปทานที่ลดลงโดยอุปสงค์ด้านอาหารเพิ่มขึ้นโดยตลอด ทำให้ราคาสินค้าเกษตรอาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นภาวะเงินเฟ้อ แบบ demand pull จำเป็นต้องช่วยกัน
เป็นต้องเสริมสร้างการดำเนินการที่ประสานกันเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดอาหารโลก 

วิกฤตการณ์อาหารเกิดจากอุปทานที่ลดลง การหมุนเวียนที่ติดขัด อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การขึ้นราคา เพื่อชดเชยช่องว่างอุปทาน 

ในกรุงเทพมหานคร พื้นที่กรุงเทพมหานคร  supply สินค้าเกษตรอาหาร มีน้อยกว่า demand สินค้าเกษตรอาหารอย่างมากมาย ทำให้ supply สินค้าเกษตรอาหารในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีไม่ต่อเนื่อง ไม่สม่ำเสมอ จะไปทำสัญญาขายกับใครก็ไม่ได้ 

ต้องบูรณาการรวมกับ supply สินค้าเกษตรอาหารกับจังหวัดข้างเคียงหรือภูมิภาคอื่น เพื่อตอบสนอง demand ของผู้คนในกรุงเทพมหานคร ซึ่งปัจจุบันการรวม supply ดังกล่าวสามารถรวมได้ด้วยพาณิชย์อีเล็กทรอนิกส์ ช่วยได้บางส่วน แต่ช่องว่างระหว่างราคาที่ผู้บริโภคจ่าย กับรายได้ที่เกษตรกรได้รับยังสูงมาก 

หรือใช้การรวมกลุ่มเพื่อรวมกันขาย รวม supply หรือ รวมกันซื้อ demand ในรูปของกลุ่ม  วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ ชุมนุมสหกรณ์ สมาคม เพื่อให้เกิด economies of scale จากการรวมกัน ซึ่งจะส่งผลให้ ช่องว่างระหว่างราคาที่ผู้บริโภคจ่าย กับ รายได้ที่เกษตรกรได้รับ ลดต่ำลง

ซึ่งส่วนราชการทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานกรุงเทพมหานคร ต้องบูรณาการร่วมกันทำงานเพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการ ให้ช่องว่างดังกล่าวลง 
เพื่อความสุขร่วมกันทั้งเกษตรกรผู้ผลิต และผู้บริโภค

พีระพงศ์ วาระเสน บ๊อบบี้ (KU 40)
นักวิชาการ การสหกรณ์ไทย ด้วยหัวใจ  💚
๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๕

หมายเลขบันทึก: 702795เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2022 05:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2022 09:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท