... บัณฑิตทั้งหลายจึงมีหน้าที่อันสำคัญ คือการสร้างความมั่นคงทางปัญญาความรู้ให้บ้านเมือง นับเป็นภาระที่หนักและจำเป็นยิ่งสำหรับประเทศชาติ ... ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน ทรงพระเกษมสำราญ ตลอดกาล ตลอดไป


เมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๕ 
เวลา ๐๙.๐๐ น. 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ 
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี 

เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไป ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓ เป็นวันแรก 

โดยสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 
สาขาโภชนาการและการกำหนดอาหารแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยทรงมีพระอัจฉริยภาพในศาสตร์และศิลป์หลายสาขา 

โดยเฉพาะด้านโภชนาการ ทรงพระปรีชาสามารถในการประยุกต์ความรู้ด้านโภชนาการ บูรณาการกับศาสตร์อื่นในลักษณะสหสาขาวิชา เพื่อพัฒนาโภชนาการและคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกช่วงวัยในทุกมิติ 

ทำให้ประชาชนมีความมั่นคงทางอาหารและโภชนาการอย่างยั่งยืน, ณ หอประชุม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

โอกาสนี้ มีพระราโชวาทความว่า 

"โลกปัจจุบันมีเรื่องพูดกันมาอยู่เรื่องหนึ่ง คือเรื่องความมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นความมั่นคงพื้นฐาน เช่น ความมั่นคงทางอาหาร อันจำเป็นแก่การดำรงชีวิต ไปจนถึงความมั่นคงทางเศรษฐกิจ การเมือง การทหาร 

บ้านเมืองใดมีความมั่นคงด้านต่าง ๆ ที่ดี จะสามารถพัฒนาเจริญก้าวหน้ามั่นคง ประชาชนอยู่เป็นสุขได้ เมื่อไตร่ตรองให้ลึกลงไป ความมั่นคงไม่ว่าด้านใด ๆ ย่อมต้องอาศัยวิชาความรู้เป็นพื้นฐาน จึงจะเกิดมีขึ้นได้ 

ดังนั้นการศึกษาจึงเป็นปัจจัยสำคัญ อาจกล่าวได้ว่าเป็นหลักหรือเป็นฐานของความมั่นคงทุกด้าน บัณฑิตทั้งหลายผู้สำเร็จการศึกษาวิชาการด้านต่าง ๆ ในวันนี้ 

ย่อมได้รับการศึกษาตั้งแต่ชั้นต้นจนถึงชั้นสูงสุด ได้ร่ำเรียนวิชาความรู้ ได้ฝึกฝนให้ชำนาญ ครูบาอาจารย์ได้ตรวจสอบและอบรมให้ใช้ความรู้ในทางที่ถูก ที่ควร  การทั้งปวงนี้คือการสร้างความมั่นคงทางปัญญาความรู้ อันถือว่าเป็นแหล่งกำเนิดและเป็นกำลังของความมั่นคงด้านอื่นทั้งหมด 

บัณฑิตทั้งหลายจึงมีหน้าที่อันสำคัญ คือการสร้างความมั่นคงทางปัญญาความรู้ให้บ้านเมือง นับเป็นภาระที่หนักและจำเป็นยิ่งสำหรับประเทศชาติ 

หากบัณฑิตทั้งหลายสำนึกทราบตระหนักว่ามีหน้าที่สำคัญนี้  บ้านเมืองก็จะได้มีความมั่นคงด้านต่าง ๆ ที่มีรากฐาน มีกำลังที่จะพัฒนาให้มั่นคงยิ่ง ๆ ขึ้น และเป็นประโยชน์แก่ชนหมู่มากได้ เป็นบัณฑิตมีคุณสมบัติ ความสามารถ สมกับที่ได้ร่ำเรียนรับการอบรมในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแห่งนี้"

 นำมาจาก 
 เพจ :  เรารักกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ Our Beloved HRH Princess Maha Chakri Sirindhorn

พีระพงศ์ วาระเสน บ๊อบบี้
ผู้บันทึก

หมายเลขบันทึก: 702745เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2022 05:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2022 05:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท