ชีวิตที่พอเพียง  4210. วันอากาศหนาวในฤดูร้อน


 

วันอาทิตย์ที่ ๓ เมษายน ๒๕๖๕ น่าจะถือเป็นวันประวัติศาสตร์สำหรับเรื่องลมฟ้าอากาศ    เพราะจู่ๆ สภาพอากาศกลายเป็นฤดูหนาวในช่วงเวลาของฤดูร้อน

ที่แปลกคือ เรารู้สึกหนาวทั้งๆ ที่อุณหภูมิไม่ต่ำมาก   ตอนเช้าอุณหภูมิ ๒๒ องศา   ซึ่งเมื่อช่วงหน้าหนาวที่ผ่านมา อุณหภูมิขนาดนี้ผมไม่ต้องสวมเสื้อกันหนาว   แต่วันนี้ผมและสาวน้อยต้องเอาเสื้อกันหนาวมาสวมทับเสื้อยืดที่สวมตามปกติ    ความรู้สึกหนาวทั้งๆ ที่อุณหภูมิไม่ต่ำมากนี้ ผมคิดว่าน่าจะมาจากสองสาเหตุ

สาเหตุแรกน่าจะเป็นเพราะร่างกายเราคุ้นกับอุณหภูมิสูงสามสิบกว่าองศาอยู่เป็นเวลานาน    เมื่ออากาศเย็นลงทันที ก็รู้สึกหนาว    คำอธอบายนี้ผมเถียงตัวเอง     ว่าตอนไปต่างประเทศ จากบ้านเราอุณหภูมิสามสิบกว่า   เดินทางยี่สิบกว่าชั่วโมงไปถึงปลายทาง ออกไปจากอาคาร    ภายนอกอุณหภูมิ ๑๗ องศา ผมยังไม่รู้สึกหนาวมาก   

สาเหตุที่สองคือ ลมแรง และพัดตลอดเวลา   ยิ่งตรงระเบียงบ้านที่ผมนั้งอ่านเขียนหนังสือเป็นประจำ    เป็นช่องลม    ลมยิ่งแรง     

นอกจากนั้น ฟ้ายังมัวๆ แบบหน้าหนาว    

วิจารณ์ พานิช 

๓ เม.ย. ๖๕ 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 702547เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2022 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2022 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ที่บ้านสวนของหนู อุณหภูมิ 18-23 องศาเซลเซียส ลม ฝน ไม่มีแดด ใส่เสื้อกันหนาวทั้งวันเลยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท