Agro Tourism @ Parnkratai


ขอเชิญเดินตามระบบส่งเสริมการเกษตร T&V System ไปกับ Agro Tourism @ Parnkratai คร้าบบบบ!!!!!!

                                              -Agro Tourism วันนี้จะพาผู้อ่านทุกท่านไปตามติดภารกิจของพวกเราครับ…สำหรับกิจกรรมต่างๆ ที่ท่านจะได้ติดตามในวันนี้ถือเป็นการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ"ของดีพรานกระต่าย"ที่ซุกซ่อนอยู่ในเขตพื้นที่บ้านเราครับ ว่าแต่จะมีอะไรน่าสนใจและน่าตื่นตาตื่นใจบ้างนั้น พร้อมแล้วตามพวกเรา “Parnkratai Team”ไปพร้อมๆกันได้เลยคร้าบ!!!!!

1.เริ่มจากวันที่ 20 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ทีมงานของสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ได้ออกไปจัดกิจกรรมอบรมตามโครงการ"พัฒนาเกษตรกรผู้นำ" ณ ศพก.เครือข่ายผลิตผักปลอดภัย หมูี่ที่ 15 ตำบลเขาคีรีส โดยกิจกรรมนี้ถือเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของเกษตรกรผู้นำที่เป็นตัวแทนของแต่ละตำบล รวมทั้งหมด 30 ราย สำหรับครั้งนี้เป็นการอบรมครั้งที่ 2 ต่อจากครั้งที่แล้วที่เราได้ถ่ายทอดความรู้กันไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับวันนี้เราได้ถ่ายทอดความรู้เรื่องของการปรับปรุงบำรุงดิน/ความรู้เรื่องปุ๋ย และสอนวิธีการทำธาตุอาหารรองที่จำเป็นกับพืชด้วย งานนี้ได้รับความสนใจจากเกษตรกรผู้นำเป็นอย่างดีครับ และครั้งต่อไปคงจะได้รับทราบผลของการนำเอาไปใช้ด้วย เอาเป็นว่ารอติดตามผลก็แล้วกันนะครับ สำหรับวันนี้ต้องขอขอบคุณเกษตรกรผู้นำที่มาจากทุกตำบลของอำเภอพรานกระต่ายด้วยนะคร้าบบบ!!!!

2.เสร็จจากภารกิจการอบรมเกษตรกรแล้ว “เกษตรยีนส์”ก็ชวนทีมงานของเราก็ออกเดินทางไปเยี่ยมชมกิจกรรมของ"ศพก.หลัก"ที่เป็นจุดเรียนรู้ของอำเภอพรานกระต่าย ตั้งอยู่ ณ บ้านหนองโสน หมู่ที่ 3 ตำบลเขาคีรีส ครับ สำหรับวันนี้เราได้รับการต้อนรับจาก"นายเล็ก เกตุนาค ประธานศูนย์ ศพก."ที่วันนี้ได้พาเราชมกิจกรรมของศูนย์ที่ได้ดำเนินการ ประกอบด้วย การเลี่้ยงโคเนื้อ การทำนาข้าว การเลี้ยงไก่ การเลี่้ยงหอยขม การเลี้ยงแหนแดง และกิจกรรมการเกษตรอื่นๆ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการต่างๆ ครับ งานนี้ทำให้เราได้รับความรู้และได้รับคำแนะนำต่างๆ ในการขับเคลื่อนกิจกรรมของ ศพก.ของอำเภอพรานกระต่ายด้วย ต้องขอขอบคุณท่านประธานศูนย์ มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ…..

3.และวันที่ 21 เมษายน 2565 ทีมงานจากสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ได้ออกไปดำเนินการจัดอบรมเกษตรกรตาม"โครงการพัฒนาคุณภาพการผลิตและแปรรูปสินค้าเกษตรปลอดภัย กิจกรรมย่อยจัดทำแปลงเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับคุณภาพผลผลิตข้าวปลอดภัย GAP ข้าว"ณ หมู่ที่ 3 บ้านทุ่งน้ำตก ตำบลหนองหัววัว โดยมีวิทยากรเกษตรกร"คุณสมศักดิ์  นุ่มเกลี้ยง"ให้ความรู้แก่เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการฯ พร้อมกับให้เกษตรกรได้เรียนรู้วิธีการทำธาตุอาหารรอง เพื่อนำไปใช้กับกิจกรรมการเกษตรของตนเองด้วย งานนี้"น้องมิ้น"น้องใหม่ ของสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ได้ฝึกการนำเสนอและถ่ายทอดความรู้เรื่องปุ๋ยเคมี และความรู้อื่นๆ ให้กับเกษตรกรอีกด้วย เห็นแบบนี้ก็ไม่ธรรมดานะครับ ค่อยๆ ฝึกไปเดี๋ยวก็เก่งคร้าบ!!!!!

4.วันจันทร์ ที่ 25 เมษายน 2565 ทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ได้ออกไปเยี่ยมชมกิจกรรมของเกษตรกรผู้นำในเขตตำบลวังตะแบกครับ นำทีมโดย “เกษตรบอย” วันนี้เราได้ไปเยี่ยมชมกิจกรรมของผู้ใหญ่อำนาจ กรองทิพย์ หมู่ที่ 10 ตำบลวังตะแบก ครับ สำหรับผู้ใหญ่อำนาจ ถือเป็นเกษตรกรต้นแบบในด้านของการทำสวนครับ แม้ว่าจะมีพื้นที่จำกัดแต่ผู้ใหญ่อำนาจก็สามารถบริหารจัดการกิจกรรมการเกษตรได้อย่างเหมาะสม งานนี้เราได้ลิ้มลองผลไม้ไทย ๆ ทั้ง มะพร้าวน้ำหอม มะไฟ และผลไม้ที่รอไปลิ้มลองอีกเช่น มังคุด ละมุด ลำไย และสาเก ครับ 555 แม้ว่าอากาศจะค่อนข้างร้อนไปสักหน่อย เนื่องจากเราออกไปในช่วงบ่ายๆ แต่งานนี้เราก็ได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ จากผู้ใหญ่อำนาจได้อย่างเต็มที่ และไว้โอกาสหน้าเราจะลงไปเยี่ยมชมกิจกรรมกันอีกนะครับท่าน ขอขอบคุณผู้ใหญ่อำนาจ มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคร้าบ….

5.และในวันอังคาร ที่ 26 เมษายน 2565 เรามีนัดกับ"พี่สำรอง"เกษตรกรรุ่นใหม่ไฟแรง อีกคนหนึ่งของบ้านลานไผ่ ตำบลห้วยยั้ง ครับ โดยงานนี้"เกษตรคูณ"เกษตรประจำบลได้นัดหมายให้เราเข้าไปในช่วงเช้า ดังนั้นเมื่อไปถึงแล้วเราก็ได้เข้าไปเยี่ยมชมกิจกรรมของพี่สำรอง โดยช่วงนี้พี่สำรอง บอกว่ามีสถานการณ์โควิดเข้ามา ทำให้การเพาะปลูกพืชยังไม่มีมากนัก ซึ่งหากสถานการณ์โควิดเบาบางลงก็จะได้ปลูกพืชผักเพื่อจำหน่ายต่อไปครับ แต่เท่าที่ดูๆ แล้วแม้ว่าจะไม่มีการปลูกผักมากมาย แต่"พี่สำรอง"และแฟน"ก็ไม่ได้หยุดกันเลยทีเดียวนะครับ 555 เพราะว่ามีกิจกรรมการเลี้ยงโคเนื้อและกิจกรรมอื่นๆ อีกหลายอย่าง ถือว่าพี่สำรองเป็นตัวอย่างเรื่องของการทำการเกษตรและมีรายได้เสริมที่น่าสนใจมากๆ เลยล่ะครับ เอาเป็นว่ารออีกประมาณ 2-3 เดือน พี่สำรองจะชวนมาชมกิจกรรมอีกครั้งหนึ่ง แล้วผมจะนำภาพและบรรยากาศมาฝากกันอีกก็แล้วนะครับ….

6.และเมื่อวานนี้ วันที่ 27 เมษายน 2565 ทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ก็ได้เวลาออกไปจัดอบรมเกษตรกรตาม"โครงการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืชเศรษฐกิจเพื่อการแข่งขัน(มันสำปะหลัง)"ในเขตพื้นที่ หมู่ที่ 8 บ้านปลักมะหว้า ตำบลพรานกระต่าย ครับ โดยได้รับความรู้จากวิทยากรเกษตรกร"คุณสมศักดิ์  นุ่มเกลี้ยง"สำหรับการถ่ายทอดความรู้เรืองอะไรบ้างนั้น ตามไปดูได้จากข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่ายได้เลยนะคร้าบบบ…..

7.หลังจากเสร็จจากภารกิจถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรตามโครงการฯแล้ว ทีมงานของเราก็ได้ออกเดินทางไปยัง “สวนน้อยหน่า”ของ"ลุงบุญช่วย"ซึ่งผมเคยได้บันทึกเอาไว้ให้ได้ติดตามกันในบันทึกก่อนหน้านี้แล้วครับ สำหรับวันนี้"ลุงบุญช่วย"ได้วางระบบน้ำให้กับสวนน้อยหน่าด้วย ทำให้ผลผลิตติดดี และมีผลผลิตที่คาดว่าจะออกสู่ตลาดประมาณช่วงเดือนกรกรฎาคม-เดือนกันยายน ที่จะถึงนี้ครับ เอาเป็นว่ารอลิ้มลองน้อยหน่าหรือผลไม้ที่ชาวอำเภอพรานกระต่ายเรียกว่า"น้ำแหน่"ได้เลยนะครับ 55555 ไว้ผลผลิตเก็บได้วันไหนจะเข้าไปชมและเก็บภาพบรรยากาศมาให้ชมนะครับ ว่าแต่งานนี้เรารับ “พรีออเดอร์น้อยหน่า”ติดต่อได้ที่"น้องแตน 092-7700470 ได้เลยนะครับ ปีนี้ยอดจองตัองปังๆ แน่ๆ คร้าบ 5555

8.และนี่ก็คือกิจกรรมของพวกเราที่ได้ออกไปปฏิบัติในพื้นที่ของอำเภอพรานกระต่ายครับ หากผู้อ่านท่านใดสนใจหรืออยากจะเข้ามาเยี่ยมชมกิจกรรมก็สามารถติดต่อได้ แต่ทั้งนี้ต้องมาตามปฏิทินการปลูก/การเก็บเกี่ยวผลผลิตที่แจ้งไว้ด้วยนะครับ เพราะว่าจะได้ไม่พลาดลิ้มลอง"ของดีพานต๋าย"ครับ 555 และที่ขาดไม่ได้ก็ต้องขอขอบคุณ"เกษตรกรผู้นำทุกๆ ท่าน"ที่ให้ความร่วมมือและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับพวกเรา"นักส่งเสริมการเกษตรตัวน้อยๆ "มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคร้าบบบบ….

                                                      ……Agro Tourism @ Parnkratai…..

                                                                                                                          Thank you…

                                                                                                                           เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                                             28/04/65

                                                                                                                   ส่งเสริมการเกษตรวิชชาบูรณ์

หมายเลขบันทึก: 702449เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2022 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2022 09:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดูดีมีความสุขกันถ้วนหน้านะคะ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว-ได้ออกไปเยี่ยมเยียนเกษตรกรผู้นำและอบรมให้ความรู้เกษตรกรภายใต้โครงการต่างๆ แบบนี้ก็เลยถือโอกาสนำเอาเรื่องราวมาบันทึกเอาไว้แบ่งปันครับ-ขอบคุณที่ตามมาเยี่ยมชมกิจกรรมของพี่น้องเกษตรกรอำเภอพรานกระต่ายนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท