Gen Z เรียนเก่งอย่างไรให้เป็นคนดีมีน้ำใจ


เด็กทุกคนมีความรู้สึกนึกคิดอย่างตั้งใจดีมีน้ำใจงาม ทันทีที่เข้าสู่การรับความรู้สึกบวกลบสะสมจดจำมากขึ้น เราผู้ใหญ่ทุกท่านหันมาเป็นต้นแบบแห่งสติสร้างสุขสงบ บางครั้งการกอดเคาะไหล่ลูกหลานเบาๆ แล้วพูดว่า "เธอ/ผมคงเหนื่อยและลำบากมากนะ ขอมอบความรักความเข้าใจให้เธอ/ผมที่มีความพยายามทำสิ่งที่ดีให้สำเร็จสุข" ใครอายุ 10-24 ปี ยิ่งนอนน้อย ยิ่งกังวล เรียนเก่ง ฝึกหายใจเข้า 7 วิ หายใจออก 11 วิ แค่ 2 รอบ เห็นเป็นภาพ ใช้ศิลปะ ละคร ดนตรี ขยับร่างกาย และเล่าเรื่องสนุก เรียนเกิน 90 นาที เครียดจนลืมความรู้ใหม่ พักสะท้อนคิดทุก 30 นาทีจะจำแม่น

ขออนุญาตอ่านและถอดบทเรียนไว้ให้กัลยาณมิตรคิดบวกไว้สร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมสุขสงบใจให้ลูกหลานและรุ่นน้อง Gen Z มีความสุขความสามารถอย่างแท้จริง

  1. แหล่งข้อมูลจาก https://www.panopto.com/blog/rethinking-training-and-development-for-generation-z/ 
  • เรียนแบบผสมผสาน Blended Learning ชวนให้ผู้เรียนใช้เทคโนโลยีสืบค้นความรู้และสื่อสารระหว่างเพื่อนและผู้มีประสบการณ์ในห้องเรียน เช่น การใช้ Flipped Classroom ผู้สอนบันทึกคลิปให้ผู้เรียนศึกษาเป็นการบ้านก่อนเข้าชั้นเรียนเพื่อมาแก้โจทย์และอภิปรายอย่างเปิดใจให้ใจกว้างรับรู้คิดต่อยอดความรู้ใหม่ให้เป็นรูปธรรม
  • Gen Z ชอบเรียนรู้จากการฟังบรรยายเพียง 12% เค้าต้องการเห็นเอกสารอ้างอิงเพื่ออ่านความรู้จนเข้าใจอีก 38% ต่อด้วยการลงมือทำตามตัวอย่างจนมั่นใจอีก 51% 
  • On-Demand Learning Tools เช่น 59% ชอบเรียนผ่าน YouTube และ 80% บ่มเพาะจิตเติบโตแต่ละรายบุคคลผ่าน YouTube แทนการสื่อสารอีเมล์
  • Online Discussions ผสมผสานกับ In-Class Collaboration Play เป็น Social Learning ที่ดีมากสำหรับคนรุ่นใหม่ เช่น จัด Experiential Learning แบบไม่เป็นทางการ เพื่อแสดงบทบาทสมมติ - Role Play & Simulations การประกวดกรณีศึกษา - Case competitions การออกแบบท้าทายรายบุคคลเพื่อทำงานกลุ่มแก้ไขปัญหาได้จริง 
  • คลังความรู้ที่ผู้สอนน่าจะลองปรับดู ได้แก่ VDO Libraries/CMSs - Content Management Systems เช่น คลิป 3 นาที สะสมเป็น How to แบบ Microlearning  หรือ สร้าง Youtube-like Platform หากรวบรวมสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายพร้อมกันก็จะถือว่าเป็น Learning Management Systems (LMSs) ที่ดูได้จากมือถือ ไอแพด 

    2.  แหล่งข้อมูลจาก  https://www.linkedin.com/business/learning/blog/learning-and-development/do-you-know-how-gen-z-really-wants-to-learn-7-surprising-insigh 

  • คนทำงานวัย Gen Z ต้องการได้ความรู้และพัฒนาตนเอง L & D - Learning & Development เพื่อเพิ่มรายได้มากขึ้น 59% และได้รับความก้าวหน้าในการเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้น 46%
  • ความกลัวเป็นธรรมชาติของ Gen Z ทำให้พวกเค้าต้องการสร้างความประทับใจแก่หัวหน้าถึง 34% และ 23% กังวลว่าจะได้คะแนนการประเมินผลงานต่ำจากหัวหน้า จึงต้องการพัฒนาทักษะการสื่อสารเชิงบวกในที่ทำงาน
  • มีความเชื่อใกล้เคียงกันระหว่างความสำคัญของทักษะอ่อนโยน 61% และทักษะความรู้เฉพาะทาง 62%
  • ผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตวัย Gen Z ต้องการรูปแบบเพิ่มทักษะการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาจาก การส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้เฉพาะราย การเสริมสร้างสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ร่วมกัน และการวางแผนพัฒนาความก้าวหน้าทางอาชีพแบบรายบุคคล 
  • 43% มีความต้องการ Self-Directed & Independent Learning ขณะที่ 20% ของคนทำงานวัย Gen Z ต้องการให้หน่วยงานจัดอบรมความรู้แบบ Self-Directed Learning แต่ถ้าไม่ถูกใจก็ไม่เข้าร่วมได้ 
  • 74% ของหน่วยงานที่มีความพยายามสืบค้นความต้องการในคนทำงานวัย Gen Z เช่น เลิกย้ำ In-Person Training แต่เพิ่ม Digital Courses ให้เลือกเรียนเองตามใจชอบ สร้างเส้นทางการเรียนรู้อิสระตามเป้าหมายความสำเร็จด้วยตนเอง ซึ่งจะทำให้พลังความเป็นตัวเอง - Powerful Autonomy ยิ่งเลือกเส้นทางเอง ยิ่งดึงความรู้มาใช้ได้เร็วกว่าคนทำงานวัยอื่น ๆ 
หมายเลขบันทึก: 702448เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2022 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2022 08:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับอาจารย์-ลมหายใจเข้า…..ลมหายใจออก..-เบาสบายๆๆๆเรียนเก่งๆ จำดีๆ นะครับอาจารย์-ด้วยความระลึกถึงครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท