สุราษฎร์ธานี เมืองแห่งคนดี (10) สวนโมกขพลาราม แหล่งธรรมะท่านพุทธทาสภิกขุ


สุราษฎร์ธานี เมืองแห่งคนดี (10) สวนโมกขพลาราม แหล่งธรรมะท่านพุทธทาสภิกขุ

สวนโมกขพลาราม หรือ ชื่อเรียกทางการว่า วัดธารน้ำไหล ตั้งอยู่ที่อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี สร้างขึ้นโดยพระธรรมโกศาจารย์หรือที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันในนามของท่านพุทธทาสภิกขุ เมื่อปีพ.ศ. 2502 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นสถานที่แสวงหาความสงบและศึกษาธรรม คำว่า "สวนโมกขพลาราม" หมายถึง อารามที่ทำให้เกิดกำลังแห่งความหลุดพ้น ตามความหมายที่ปรากฏบนแผ่นป้ายของวัดอธิบายว่า "ต้นโมก ต้นพลา มีชื่อพ้องกับสวนโมกขพลาราม โมกกะ แปลว่าหลุดพ้น , พละ แปลว่า กำลัง , อาราม แปลว่า ที่ร่มรื่น ที่รื่นรมย์ สวนป่าอันเป็นกำลังหลุดพ้น

ซึ่งต่อมาในปีพ.ศ. 2549 องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้ประกาศยกย่องให้ท่านพุทธทาสเป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม และสันติภาพ

ภายในวัดไม่มีโบสถ์และศาลาอย่างวัดทั่วไป จุดสำคัญในบริเวณวัด ได้แก่

กุฏิอาจารริยบูชาท่านพุทธทาส หรือ เรียกว่ากุฏท่านอาจารย์

  ปัจจุบันเป็นหลังที่ 3 มีรูปหล่อพุทธทาสภิกขุให้ผู้ศรัทธาได้เคารพระลึกถึงคุณงามความดีที่ท่านมีต่อพุทธศาสนา ถัดมาเป็นรูปปั้นพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ประดิษฐานหน้าลานหญ้า ท่านพุทธทาสได้จัดสร้างจากต้นแบบที่เป็นรูปปั้นสัมฤทธิ์เก่าแก่ซึ่งพบที่เมืองไชยา เป็นสัญลักษณ์ของพุทธิ ปัญญา เมตตา และขันติ

ลานหินโค้ง 

เป็นที่ประกอบศาสนกิจของพระสงฆ์และผู้มาปฏิบัติธรรม เป็นสัญลักษณ์ของสวนโมกข์ที่เอื้อต่อการศึกษาปฏิบัติธรรมมากที่สุด สะท้อนแนวคิดของพุทธทาสภิกขุว่า มาสวนโมกข์ต้องได้พูดคุยกับต้นไม้ ก้อนหิน และได้เรียนรู้เรื่องธรรมะที่ปรุงแต่งและไม่ปรุงแต่ง

ปัจจุบันเป็นสถานที่ตักบาตร สาธิต ทำวัตรสวดมนต์ แสดงธรรม นั่งวิปัสนา โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลาตีสี่ครึ่ง

โรงมหรสพทางวิญาณ 

เป็นอาคาร 2 ชั้น กว้างประมาณ 10 เมตร ยาว 100 เมตรภายนอกอาคารเป็นภาพแกะสลักชุดพุทธประวัติ รอบอาคาร บริเวณด้านข้างอาคารมีก้อนหินวางเป็นระยะ บนผนังและเสาของอาคารมีภาพปริศนาธรรมมากมาย และภาพของท่านพุทธทาสเมื่อครั้งเดินทางไปอินเดียเมื่อปี พ ศ. 2498 ในการเดินทางไปอินเดียในครั้งนั้นท่านพุทธทาสได้นำแนวคิดจากการที่ได้ไปดูภาพในถ้ำอซันตา ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นแนวคิดที่แปลกและน่าสนใจ และเป็นกลยุทธ์ที่จะดึงดูดให้คนหันมาสนใจศาสนาโดยไม่รู้ตัว

สวนโมกขพลาราม ถือเป็นสถานปฏิบัติธรรมชั้นแนวหน้าของเมืองไทย เป็นแหล่งบ่มเพาะเรียนรู้พระพุทธศาสนา ที่มีผู้ศรัทธามากแห่งหนึ่ง ภายในอาณาบริเวณของสวนโมกข์นั้นมีความร่มรื่น สงบ เหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรม กล่อมเกลาจิตใจและศึกษาพระพุทธศาสนา รอบๆบริเวณวัดเป็นสวนป่าร่มรื่นเต็มไปด้วยปริศนาธรรม เหมาะสำหรับเป็นที่ฝึกอบรมจิตใจ นอกจากนี้ยังมีการสอนฝึกสมาธิสำหรับคนไทยและชาวต่างประเทศอีกด้วย 

นับได้ว่าสุราษฎร์ธานี เมืองคนดี แห่งนี้ นอกจากจะมีของดีหลากหลาย ทั้งเงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง ยังมีสวนโมกขพลาราม เป็นแหล่งธรรมะของท่านพุทธทาสภิกขุ ซึ่งมีชื่อเสียงในระดับโลก 

ขอขอบคุณ

  • การบริการที่ดีเยี่ยมของบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 702358เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2022 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2022 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท