มาทำความรู้จักกับแมวพันธุ์แร็กดอลล์กันเถอะ !!!


 

                                                       

                                                         แร็กดอลล์ (Ragdoll)  

                  เป็นแมวที่มีตาสีฟ้าและขนเป็นจุดสี  มีขนยาวขนาดใหญ่ นุ่มลื่น ถูกพัฒนาโดยนักผสมพันธุ์ชาวแคริฟอเนีย ในปี 1960 แมวแร็กดอลล์ได้รับความนิยมเป็นพิเศษทั้งในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา โดยกำเนิด  แมวแร็กดอลล์มักถูกเรียกว่า " แมวเหมือนสุนัข " หรือ "แมวคล้ายลูกสุนัข" เนื่องจากลักษณะพฤติกรรมของแมวจะเดินตามเจ้าของจากห้องไปที่ห้องเช่นเดียวกับที่กำลังมองหารักทางกายภาพคล้ายกับบางสายพันธุ์สุนัข

 

ลักษณะทั่วไปของแมวแร็กดอลล์

มีขนหนานุ่มและมีขน 4 แบบด้วยกันคือ bi-color, van, mitted และ pointed และมีสีขน 8 สี ได้แก่ seal, blue, chocolate, lilac, red, cream, fawn และ cinnamon ขนบริเวณเอวมีลักษณะหนาปุยฟู   อีกจุดเด่นของแมว คือบริเวณอุ้งเท้าไปจนถึงช่วงขามีสีขาวคล้ายการสวมถุงเท้า ทำให้มีลักษณะคล้ายตุ๊กตาผ้า

 

 

ลักษณะนิสัยของแมวแร็กดอลล์

เป็นแมวที่มีนิสัยขี้อ้อน ชอบอยู่กับผู้คน เรียบร้อย เป็นมิตรเข้ากับผู้คนได้ง่าย รักสะอาดและชอบดูแลขน มักจะทำความสะอาดขนด้วยการเลีย  

จุดเด่น คือ เป็นแมวที่มีเสียงร้องนุ่มนวลและเบามาก และแมวแร็กดอลล์ ยังมีนิสัยที่น่ารักอีกอย่าง  เมื่อเวลาที่มีคนอุ้ม มันจะทิ้งตัวเองราวกับตุ๊กตาเศษผ้าเหมือนกับไม่มีชีวิต ลักษณะดูคล้ายอาการเมายา

 

การดูแลแมวแร็กดอลล์

  1. แมวแร็กดอลล์มีขนที่ยาวฟูมาก และด้วยความที่แมวนั้นชอบเลียเพื่อทำความสะอาดขน จึงทำให้เกิดปัญหา “ก้อนขน” ได้มากกว่าแมวตัวอื่น ดังนั้น ผู้เลี้ยงจึงต้องใส่ใจแปรงขนให้แมวแร็กดอลล์บ่อยๆ ในการดูแลขนแมว
  2. ควรหวีหรือแปรงขนสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพราะหากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้ขนพันกันและเป็นกระจุก  
  3. การทำความสะอาดก้นของแร็กดอลล์ควรใช้ผ้าชุบน้ำเพื่อกำจัดสิ่งสกปรก เช่น อุจจาระ 
  4. ควรอาบน้ำให้แมว 2-3 สัปดาห์หรือ 2-3 ครั้ง ต่อเดือน 
  5. ทำความสะอาดดูแลกระบะทรายของแมวเสมอ เพราะแมวมีขนาดตัวที่ใหญ่และยังมีขนที่ยาวฟู ซึ่งการที่เราทำความสะอาดกระบะทรายก็เพื่อ ไม่ให้ขนของแมวแร็กดอลล์เลอะ  
  6. ควรเลือกกระบะทรายที่มีขนาดใหญ่พอสำหรับแมว เพื่อที่แมวนั้นจะได้มีพื้นที่สำหรับขุดคุ้ยและขับถ่าย
    สามารถกินได้ทั้งอาหารเม็ดและอาหารที่ผู้เลี้ยงคลุกผสม

 

สุขภาพร่างกายของแมว

  • แมวนั้นมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง  แต่อาจจะพบโรคที่มาจากสายพันธุ์  เช่น โรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ           โรคไต โรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบ และโรคหัวใจ 
  • แมวพันธุ์แร็กดอลล์ มีอัตราการรอดชีวิตต่ำที่สุด
  • แมวแร็กดอลล์เฉลี่ยแล้วมีช่วงชีวิตอยู่ที่ประมาณ 8-10 ปี โดยร้อยละ 68 ของแมวแร็กดอลล์จะพบว่าเป็นโรคไต

 

โดยรวมแล้วถือว่า น่ารักมากครับ แล้วถ้าหากกำลังมองหาแมวขนปุยอยู่ แร็กดอลล์น่าจะนั้นเหมาะกับผู้ที่สนใจนะครับ นอกจากจะมีขนปุกปุยแล้วก็ยังมีนิสัยที่ขี้อ้อนเอามาก ๆ เลยครับ ทาสแมวจะต้องหลงรักมันอย่างแน่นอนครับ และที่สำคัญจะนิสัยดีกับเด็กๆ มากเป็นพิเศษ เหมาะเอามาเลี้ยงกับคนในบ้านมาก ๆ ครับ

หมายเลขบันทึก: 702352เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2022 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2022 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท