แม่ ลูก ผูกพัน ร่วมกันเรียนรู้ วันหยุดพักผ่อน


ห้องสมุดที่มีชีวิต ไม่ใช่เพียงแต่เป็นแค่ที่อ่านหนังสือเท่านั้น การจัดกิจกรรมเพื่อให้ห้องสมุดเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนก็เป็นอีกวิธีหนึ่งเช่นกัน

                วันที่  12  พ.ย.  2548  เป็นวันแรกของการเริมต้นโครงการ แม่ลูก ผูกพันร่วมกันเรียนรู้ วันหยุดพักผ่อน ของห้องสมุดประชาชนอำเภอทุ่งตะโก  ซึ่งวันนี้เป็นการแสดงฝีมือการสอนประดิษฐ์กระทง ของ 3 ครอบครัว ได้แก่ครอบครัวบุญทูล  มีแม่ปานซึ่งเป็นแม่ของน้องดาว น้องเดือน เป็นผุ้สอน   ครอบครัว วงศ์สุวัฒน์  แม่ขวัญ แม่ของน้องเพชร น้องพลอย เป็นผุ้สอน  และครอบครัวระย้าย้อย โดยคุณพ่อวัน กับคุณแม่จันทร๋  เป็นครอบครัวของน้องแหม่มและน้องหมอก   มีพี่บ่าวซึ่งเป็นพี่ใหญ่ ของหนอนหนังสือตัวน้อย ห้องสมุดทุ่งตะโก ที่คอยบริการเทคแคร์ จัดหาใบตอง     ต้นกล้วยต่างๆ เพื่อมาให้น้อง ๆ ได้ประดิษฐ์กระทงกัน

                เริ่มต้นบรรยากาศของการสอนประดิษฐ์กระทง  เด็ก  ๆ ทุกคนสนใจกันมากเพราะอยากจะประดิษฐ์กระทงเพื่อนำไปลอยกัน ในวันที่  16 พ.ย. 48 ที่จะมาถึง  ทุกคนนั่งล้อมวง คุณแม่ปาน คุณแม่ขวัญ  และคูณแม่จันทร์อย่างตั้งหน้าตั้งตา  เหมือนกับเป็นครอบครัวเดียวกัน  ดูแล้วทำให้รู้สึกอบอุ่น  แม่ลูกผูกพันกัน ไม่ว่าจะเป็นลูกของใคร ไม่ว่าจะเป็นแม่ของใครเมื่อเรามาอยู่ร่วมกัน เราก็เหมือนครอบครัวเดียวกัน 

                 ทุกคนประดิษฐ์กระทงกันอย่างเต็มความสามารถ  ช่วยกันพับ  ช่วยกันตกแต่ง แสดงความสามารถกันเต็มที่ คนไหนเป็นเด็กเล็ก ๆ ก็ให้จับคู่กับเด็กโต เด็ก ๆ ทุกคนได้รับความรู้ที่คุณแม่ทั้งสามถ่ายทอดให้  และนำมาประยุกต์ใช้ในด้านความคิดประดิษฐ์ให้กระทงของตนเองสวยงาม และโดดเด่น  เมื่อทำเส็จบรรณารักษ์ก็จะมีดต๊ะไว้สำหรับโชว์ผลงานของหนู ๆ   ทั้งคุณแม่ คุณลูกสนุกสนานมีความสุขหยิบกระทงทงของตนเองและของเพื่อมาอวดกันใหญ่  ส่วนบรรณารักษ์ก็รู้สึกว่า นี่แหละหนาที่เขาถึงจะเรียกว่า ห้องสมุดมีชีวิต  ท่านผอ. สุดสวย คงไม่ให้สมญานามว่าห้องสมุดผีหลอกอีกต่อไปแล้วละ

                ทุกคนได้รับทั้งความรู้  ความสนุก  ความสุข และความภาคภูมิใจ หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส  ถึงแม้จะเหนื่อยเท่าไหร บรรณารักษ์ก็ยังยิ้มออกเพราะได้รับคำชมจากผู้ปกครองทุกคนและสนับสนุนกันอย่างเต็มที่

               อาทิตย์หน้า เป็นวันเกิดน้องพิ้ง บรรณารักษ์น้อยของห้องสมุด มีอายุครบ 8 ปี บริบูรณ์ คุณแม่น้องพิ้งจะมาจัดงานวันเกิดให้กับน้องพิ้ง ที่ห้องสมุด   ถึงคิวของครอบครัวทวีทรัพย์  ได้ไอเดียดี คุณแม่ของน้องนิก จะมาสอนการประดิษฐ์การ์ดอวยพรวันเกิดเป็นของขวัญให้กับน้องพิ้งค์  ก็คงต้องรอลุ้นบรรยากาศของตอนต่อไป  นะค๊ะ

                โดย  นางสาวนวลจันทร์  รอดทอง เจ้าหน้าที่ห้องสมุดประชาชนอำเภอทุ่งตะโก

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 6999เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2005 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 05:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

    ถ้าอยู่ใกล้ๆ จะพาลูกไปเรียนด้วย...อยากให้ลงรูปด้วย อยากเห็นหน้าชาวคณะครอบครัวสุขสันต์ของทุ่งตะโก...ทึ่ชุมพรเคยไปร่วมกับทีมงานห้องสมุดประชาชนจังหวัด ซึ่งทำร่วมกับโรงพยาบาลชุมพรบรรยากาศดีมาก เชื่อว่าชุมพรบ้านเราคงเป็นเมืองน่าอยู่..แน่นอนถ้าครอบครัวอบอ่นและเข้มแข็ง..อยากให้ท่านรัฐมนตรีคนเก่ง..ที่ชื่อ..ท่านวัฒนา.. ช่วยรณรงค์ให้มีการ   สร้างความรักความผูกพันในครอบครัวด้วยวิธีการแบบนี้..ชอบ ไอเดียของท่านรัฐมนตรีด้วยที่ว่า..ให้ภรรยากราบเท้า  (ตีน )สามีทุกคืน....ถ้าทำแล้วผู้ชายไทยเป็นคนดี...  ก็น่าทำเพราะลงทุนตำแต่กำไรสูง   ต่อไปนี้ ... ประเทศไทยคงพัฒนาแน่นอน...ขอชมเชยชาว กศน.ทุ่งตะโกทุกท่านที่ทำงานด้วยใจ...ทราบว่าน้อง ๆหลายท่านไม่ได้รับค่าตอบแทนมาหลายเดือน...เป็นภาวะทั้งประเทศ  แต่มีความตั้งใจที่จะทำงานเพื่อชุมชนเสมอ   ศรัทธาจริงๆ ค่ะ

   ห้องสมุดประชาชน..จะอยู่ได้อย่างยั่งยืน  ถ้าดึงพลังชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม......เพราะชื่อก็บ่งบอกว่า เป็นของประชาชนทุกคน............   ช่วยกันไปใช้บริการและแนะนำติชม...เพราะห้องสมุดแม้จะเป็นอาคารเล็ก ๆ แต่เป็นคลังสมองและแหล่งเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่ของชุมชน..ทันที......ที่  ......   คนในชุมชนเข้าไปอ่าน  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท