แอ่วน่านกันเต๊อะ (20) หอมกลิ่นกาแฟน่านที่ลานชมดาว


แอ่วน่านกันเต๊อะ (20) หอมกลิ่นกาแฟน่านที่ลานชมดาว

วันที่เดินทางไปตามหาดอกชมพูภูคาที่ดอยภูคานั้น เราออกเดินทางจากที่พักในอำเภอปัวตั้งแต่เช้า ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาทีก็ถึงลานชมดาว อุทยานแก่งชาติดอยภูคา ลานชมดาวอยู่ก่อนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยภูคา เป็นลานกว้างสำหรับกางเต็นท์พักแรม มีระเบียงที่สร้างไว้สำหรับเป็นจุดชมวิวดอยภูคา และเป็นจุดพักรถที่นักท่องเที่ยวมักจะแวะพักเพื่อดื่มกาแฟและรับประทานอาหารเช้า

ร้านกาแฟมี 2 ร้าน ตั้งอยู่ติดถนน ส่วนลานชมดาวจะอยู่ด้านหลังร้านกาแฟ ร้านแรกคือ ดอยภูคา คอฟฟี่ ส่วนอีกร้านหนึ่งคือ แมนดาริน คอฟฟี่ ซึ่งทั้ง 2 ร้านใช้กาแฟที่เป็นผลผลิตของจังหวัดน่านเหมือนกัน มีอาหารเช้าบริการ และมีมุมจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองของจังหวัดน่านให้เลือกซื้ออีกด้วย

ปัจจุบันไทยมีพื้นที่ปลูกกาแฟ 250,000 ไร่ ส่งออกกาแฟเป็นอันดับที่ 8 ของโลก จังหวัดที่ปลูกกาแฟมากที่สุดในประเทศไทย ได้แก่ 
1. จังหวัดชุมพร พื้นที่ปลูก 104,326 ไร่  ผลผลิต 11,537 ตัน
2. จังหวัดระนอง พื้นที่ปลูก 44,080 ไร่ ผลผลิต 4,668 ตัน
3. จังหวัดน่าน พื้นที่ปลูก 22,500 ไร่ ผลผลิต 3,825 ตัน
4. จังหวัดเชียงราย พื้นที่ปลูก 42,215 ไร่ ผลผลิต 3,402 ตัน
5. จังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่ปลูก 23,125 ไร่ ผลผลิต 2,283 ตัน

การปลูกกาแฟถือเป็นพันธกิจสำคัญของจังหวัดน่าน เนื่องจากกาแฟเป็นพืชที่สามารถปลูกใต้ร่มเงาต้นไม้ใหญ่ได้ การปลูกกาแฟจึงเป็นทางออกหนึ่งในการรักษาป่าไม้ และสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนทดแทนการปลูกข้าวโพด ซึ่งส่งผลเสียต่อพื้นที่ป่าอย่างมาก

จังหวัดน่านมีพื้นที่ปลูกกาแฟที่สำคัญ ได้แก่ อำเภอแม่จริม อำเภอท่าวังผา อำเภอทุ่งช้าง อำเภอสองแคว อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอบ่อเกลือ ความพิเศษของกาแฟน่าน คือ ปลูกใต้ร่มเงาของไม้ใหญ่ในความสูง 800 - 1,600 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ต้นกาแฟจะได้รับแสงแดดน้อยทำให้เมล็ดกาแฟสุกช้า เอื้อต่อการดูดซับแร่ธาตุต่างๆ เอาไว้ในเมล็ด ส่งผลให้ได้เมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพ มีกลิ่นหอม เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของกาแฟน่าน ในปัจจุบันเกษตรกรจังหวัดน่านนิยมปลูกกาแฟเพิ่มมากขึ้น มีแบรนด์กาแฟน่านที่โดดเด่นหลายแบรนด์ เป็นกาแฟอราบิก้าเป็นส่วนใหญ่ ส่วนโรบัสต้าจะมีเพียงส่วนน้อย

การได้ดื่มด่ำกับรสชาติละมุนของกาแฟน่านท่ามกลางบรรยากาศที่ความหนาวเย็นสัมผัสผิวกายระหว่างการชมดาว ชมเดือนที่ลานชมดาว อุทยานแห่งชาติดอยภูคา เป็นความประทับใจที่ต้องจดจำไปอีกนาน และการมาท่องเที่ยวที่จังหวัดน่านซึ่งมีพื้นที่และสภาพอากาศเหมาะแก่การปลูกกาแฟ อาจทำให้ได้พบกับกาแฟรสชาติที่กำลังตามหาอยู่ก็ได้ค่ะ


 ขอขอบคุณ

  • การบริการที่ดีเยี่ยมของบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน
  • เพื่อนร่วมเดินทางท่องเที่ยวทุกท่าน
หมายเลขบันทึก: 699840เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2022 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2022 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท