forgetmenot~16ict
นางสาว จิรัชญา โอ๋ วังตะพันธ์

พรรณาชีวิต


คงไม่น้ำเน่าเนอะ
   ชีวิตของคนเราที่แสวงหาสิ่งต่างๆ ตามความต้องการไม่รู้จักจบสิ้น  ทั้งการไขว่คว้า และเรียกร้องความสำเร็จในหน้าที่การงานและเกียรติยศ  เพื่อมาตอบเสนองชีวิตให้บริบูรณ์ตลอดเวลาช่างเป็นชีวิตที่เหน็ดเหนื่อยเสียจริงๆเนอะ  จนบางครั้งทำให้คนเราลืมที่จะกลับมาดูแลและทบทวนชีวิตตามความเป็นจริง  ชีวิตที่บางครั้งไม่ได้เรียกร้องความมั่นมีทางวัตถุแต่ต้องการเพียงแค่ความสุขใจที่ไม่ทำให้ตัวเองหล่นจากคุณค่าที่งดงามแทน  แต่พอมีความรู้สึกว่าพอเพียงและอยากพักผ่อนจากชีวิตที่เหนื่อยหล้าบ้าง  เวลาและความสุขนั้นก็หล่นหายไปจากชีวิตเกือบหมดแล้วทุกอย่างที่สร้างขึ้นเป็นเพียงอนุสาวรีย์แห่งความเศร้าที่คอยฟ้องชีวิตในการแสวงหาที่ไร้ซึ่งความพอดี จึงต้องระทมเศร้ากับความว่างเปล่าแห่งสมบัติที่ครอบครองดังคำที่ว่า "การหลบเงาที่ดีที่สุดคือการอยู่ใต้ต้นไม้ที่ร่มรื่น"  เพราะจะทำให้หลีกเลี่ยงจากแสงแดดอันร้อนได้  ชีวิตของคนเราก็เช่นกันต้องอาศัยร่มไม้แห่งชีวิตคือความร่มเย็นในเรือนใจของตนเองไว้เป็นที่พักเหนื่อยและพึ่งพิงด้วย  และวิธีที่จะทำให้เกิดความร่มเย็นในเรือนใจและใช้เป็นที่หลบร้อนจากความทุกข์หรือปัญหาได้ดีที่สุดก็คือ  "การเรียนรู้เพื่อที่จะเข้าใจตัวเองด้วยสติ"  (ความดีไม่มีขาย  อยากได้ต้องทำเอง)
คำสำคัญ (Tags): #พรรณนาชีวิต
หมายเลขบันทึก: 69930เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2006 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โชคดีแล้วหละที่มีโอกาสได้ทำงาน ถึงแม้มันจะเหนื่อยแต่ก็ดีกว่าไม่มีงานจะทำไม่ใช่หรือ หากเหนื่อยแล้วมีอนาคตที่ดี มีความสุขในบั้นปลายชีวิตก็คุ้ม ช่วงที่ชีวิตกำลังเหน็ดเหนื่อยอยากหาร่มเงาของชีวิตนั่นแหละยากที่สุดเลย

มาทักทายและให้กำลังใจครับ

 

*ขอบคุณมากค่ะ

*แวะมาบ่อยๆนะค่ะ

*มีอะไรดีๆที่จะแนะนำบ้างหรือเปล่าค่ะ

ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท