การล้างพิษ


การล้างพิษ หรือ การทำดีท็อกซ์ หมายถึงการกำจัดสารพิษ หรือ ท็อกซิน(toxin) ออกจากร่างกาย

การล้างพิษ    


การล้างพิษ (Detoxification)

การเรียนรู้เกี่ยวกับการล้างพิษ  เป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์ของการตั้ง   ชมรมมอบรักด้วยธรรม  กระทู้นี้ จะขอรวบรวมความรู้เกี่ยวกับการล้างพิษ เพื่อให้สมาชิกและผู้สนใจพิจารณานำไปทดลองใช้และนำผลที่เกิดขึ้นมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน เป็นการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ เพิ่มขึ้นในประเทศไทย



การล้างพิษ หรือ การทำดีท็อกซ์ หมายถึงการกำจัดสารพิษ หรือ ท็อกซิน(toxin) ออกจากร่างกาย สารพิษในร่างกายเกิดจากปัจจัยหลายอย่างได้แก่

1. เกิดจากกระบวนการเผาผลาญอาหารของร่างกาย โดยเฉพาะโปรตีน

2. เกิดจากร่างกายได้รับสารพิษจากสิ่งแวดล้อม เช่นจากมลพิษทางอากาศ  จากสารพิษและสารเคมีที่ปนเปื้อนในอาหารและน้ำ  จากสารเคมีที่ใช้ภายในบ้าน เช่น สเปรย์ ยาขัดห้องน้ำ

ซึ่งร่างกายมีวิธีขับสารพิษเหล่านี้อยู่หลายวิธี ได้แก่

1. ทางปอด คือการหายใจขับคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา

2 .ทางไต  คือปัสสาวะ

3. ทางผิวหนัง คือการขับเหงื่อ

4.ทางลำไส้ใหญ่  คืออุจจาระ  เป็นทางที่สกปรกที่สุดและมีสารพิษมากที่สุด ถ้าร่างกายสามารถขับพิษออกได้มากเท่าไร ก็จะสะอาดหมดจดมากเท่านั้น  ปกติลำไส้มีสภาพเป็นกรด แต่ถ้ารับประทานโปรตีนเข้าไปมากๆ ลำไส้จะมีสภาพเป็นด่างอย่างแรง ซึ่งเป็นพิษต่อการทำงานของลำไส้ สารพิษเหล่านี้จะถูกดูดซึมเข้าไปในกระแสเลือด

การสวนกาแฟ  เป็นวิธีการดูแลสุขภาพด้วยวิธีทางธรรมชาติบำบัดอีกวิธีหนึ่ง ที่มีประสิทธิภาพสูงถ้าใช้อย่างถูกวิธี   การสวนกาแฟแตกต่างจากการดื่มกาแฟ คือ เวลาดื่มกาแฟ คาเฟอีนจะถูกดูดซึมที่กระเพาะอาหาร มีเพียงส่วนน้อยที่จะไปถึงตับ อันเป็นจุดหมายที่ต้องการให้ไปถึง แต่ถ้าใช้การสวนกาแฟแทน  กาแฟจะถูกดูดซึมผ่านเยื่อบุลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย เข้าเส้นเลือดดำใหญ่ที่ส่งเลือดวิ่งตรงเข้าสู่ตับแทบจะ100%   ดังนั้นผลที่ได้จากการสวนย่อมมากกว่าการดื่มกาแฟเป็นอย่างมาก เนื่องจากคาเฟอีนซึ่งเป็นสารในกาแฟมีคุณสมบัติกระตุ้นให้เซลล์ต่างๆตื่นตัว ดังนั้นถ้ามันกระตุ้นตับก็จะทำให้เซลล์ตับทำงานมากขึ้น   หน้าที่ของตับ มีประมาณ 500อย่าง  แต่หน้าที่หลักที่สำคัญที่สุดคือขับสารพิษต่าง ๆ ออกจากร่างกาย ดังนั้นเมื่อเซลล์ตับถูกกระตุ้นด้วยการสวนกาแฟ ก็เท่ากับเป็นการกระตุ้นกระบวนการขับสารพิษต่างๆให้เกิดมากขึ้น

อย่างไรก็ตามการสวนกาแฟอย่างเดียว ไม่สามารถทำให้เกิดการขับสารพิษได้ครบถ้วน เนื่องจากกระบวนการขับสารพิษมี 2 ขั้นตอน

ขั้นตอนที่1. คือกระบวนการทำให้สารพิษซึ่งละลายน้ำได้ไม่ดีสามารถละลายน้ำได้ดีขึ้น

ขั้นตอนที่2. หลังจากสารพิษละลายน้ำได้ดีมากขึ้น จะมีกระบวนการขับเอาสารพิษออกมากับน้ำดี ลงมาตามท่อน้ำดีออกมาปนกับอุจจาระ   ขั้นตอนนี้จำเป็นต้องใช้สารต้านอนุมูลอิสระจำพวกวิตามิน   ดังนั้นถ้าอยากให้กระบวนการขับสารพิษมีได้ประสิทธิภาพ จึงจำเป็นที่จะต้องอดล้างพิษควบคู่ไปกับการสวนกาแฟด้วย เพราะวันที่เราอดล้างพิษ กินแต่ผลไม้ทั้งวันนั้น จะเป็นวันที่เราได้รับวิตามินจากผลไม้เป็นจำนวนมาก   แต่คนที่ไม่กินผักผลไม้ ไม่กินข้าวกล้องเลย กินแต่อาหารขยะ กินแต่แป้งขัดขาว พวกนี้จะมีวิตามินไม่เพียงพอที่จะใช้ในการขับสารพิษออกจากตับ ต่อให้สวนกาแฟมากหรือบ่อยแค่ไหนก็ไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การสวนกาแฟแต่เพียงอย่างเดียวไม่เกิดประโยชน์ก็คือสารพิษที่ละลายน้ำได้ไม่ดี มันจะไปละลายสะสมในชั้นไขมัน ซึ่งตามภาวะปกติที่เรากินอยู่ตลอดเวลาไขมันจะไม่ถูกนำออกมาใช้ สารพิษก็เลยไม่อยู่ในกระแสเลือดในเวลานั้น ต่อให้สวนกาแฟกระตุ้นตับอย่างไรก็ไม่สามารถจะขับสารพิษออกได้

      

(ยังมีต่อ ค่ะ )          

 

          

   

คำสำคัญ (Tags): #มอบรักด้วยธรรม
หมายเลขบันทึก: 69901เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2006 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ก่อนจะลอง Detox แนะนำให้ลองออกกำลังกายดูก่อนนะครับ เพราะว่ากีฬาคือยาวิเศษ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท