แนวทางการแก้ปัญหาหนี้สิน ของสหกรณ์ ทุกประเภท ทั้งระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาว ที่ให้บริการสินเชื่อสมาชิก แล้วมีปัญหา


แนวทางการแก้ปัญหาหนี้สิน ของสหกรณ์ ทุกประเภท ทั้งระยะสั้น  ระยะปานกลาง และระยะยาว ที่ให้บริการสินเชื่อสมาชิก แล้วมีปัญหา

1. แบ่งกลุ่มสมาชิกสหกรณ์ที่ใช้บริการ  (Grading)

2. ให้ความรูู้ความเข้าใจในเรื่อง หลักวิชาการแก่สมาชิกสหกรณ์ และผู้เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ ผู้นำชุมชน และเยาวชนที่เกี่ยวข้องกับสหกรณ์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ผ่านระบบอนาล๊อกและดิจิทัล

3. ให้ความรู้เรื่อง การนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิตแก่สมาชิกสหกรณ์ผู้ใหม่ และผู้ที่พึ่งพาตนเองได้เป็นอย่างดี 

3.1 ใช้จ่ายเงินอย่างพอประมาณ
3.2 ใช้จ่ายเงินอย่างมีเหตุผล
3.3 ใช้จ่ายเงิน  มีภูมิคุ้มกัน
3.4  ใช้จ่ายเงิน ตามหลักวิชาการ
3.5  ใช้จ่ายเงิน ตามหลักธรรมของศาสนา

4. ส่งเสริมให้สมาชิกสหกรณ์ที่ใช้บริการสหกรณ์ กู้เงินแบบ Re-finance แทนการกู้เงินแบบ Roll over เพื่อกระจายโอกาสการใช้เงินแก่สมาชิกสหกรณ์ผู้ใหม่ในการสร้างชีวิต

รายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับข้อนี้

เสวนาทางวิชาการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรื่อง สหกรณ์ออมทรัพย์ในกำกับของกระทรวงการคลัง โอกาสหรืออุปสรรค์ในการพัฒนา
https://www.gotoknow.org/posts/610278


5. ผ่อนคลายให้สมาชิกสหกรณ์ที่มีปัญหา ให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ อาจทำเป็นโครงการเพื่อให้งวดชำระยาวกว่า กฏกระทรวง หรือพัฒนากฏกระทรวงให้มีข้อยกเว้นให้สมาชิกสหกรณ์ลักษณะนี้ หากใช้การหักดิบแล้ว สมาชิกผู้ค้ำประกันและครอบครัวจะเดือนร้อนอย่างหนัก ในระยะยาวจะเกิดความเสียหายแก่ขบวนการสหกรณ์โดยรวม

6. ลดอัตราดอกเบี้ยทั้งเงินกู้และเงินฝาก และให้สหกรณ์สามารถจ่ายเงินเฉลี่ยคืน ให้ได้กับทั้งสมาชิกสหกรณ์(เจ้าของ)ผู้ใช้บริการฝากเงินกับสหกรณ์ และสมาชิกสหกรณ์ (เจ้าของ) ผู้ใช้บริการเงินกู้กับสหกรณ์ ตามหลักการสหกรณ์สากลที่ 3 

รายละเอียดเพิ่มเติม

​เงินเฉลียคืน(patronage refund) สำหรับสมาชิกสหกรณ์ผู้ฝากเงิน
https://www.gotoknow.org/posts/625119

อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 ถึงวันนี้ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปัจจุบัน 0.50 % ต่อปี
https://www.gotoknow.org/posts/676291

ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ครั้งที่ 1/2565
https://www.bot.or.th/Thai/PressandSpeeches/Press/2022/Pages/n0765.aspx


7. จำกัดระยะเวลาในสัญญาจ้างพนักงานสหรณ์ให้สั้นลง อาจเป็น  6 ปี ต่อสัญญาใหม่ สำหรับทุกตำแหน่งในสหกรณ์  สำหรับเจ้าหน้าที่สหกรณ์ และ จำกัดการเข้าเป็นสมาชิกสามัญของเจ้าหน้าที่สหกรณ์ อาจจะต้องเป็นสมาชิกสมทบ 1 รอบสัญญาก่อน จึงเข้าเป็นสมาชิกสามัญ

8. ตั้งกองทุนช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน แก่สมาชิกสหกรณ์ (เจ้าของสหกรณ์) ผู้ค้ำประกันและครอบครัวผู้ค้ำประกัน  โดยจัดสรรจากกำไรสุทธิประจำปี และไม่เก็บจากสมาชิกผู้กู้ (เข้าลักษณะประกัน) พร้อมทั้งออกระเบียบเพื่อใช้จ่ายเงินกองทุน ฯ ให้สอดคล้องกับ ภูมิสังคม ของสหกรณ์นั้น ๆ 

รายละเอียดเพิ่มเติม

กองทุนเพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพของสหกรณ์ วัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ค้ำประกัน เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสหกรณ์ ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
https://www.gotoknow.org/posts/676070


9. ตั้งกองทุนช่วยเหลือกรรมการสหกรณ์ ในกรณีที่เกิดความผิดพลาดเนื่อง จากปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ (uncontrolable factor) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของกรรมการ ฯ และครอบครัว พร้อมทั้งให้สหกรณ์ออกระเบียบเพื่อใช้จ่ายเงินกองทุน ฯ ให้สอดคล้องกับ ภูมิสังคม ของสหกรณ์นั้น ๆ เอง

รายละเอียดเพิ่มเติม

คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์คือ ผู้เสียสละและมีจิตอาสา เข้ามาทำหน้าที่แทนสมาชิกสหกรณ์ เมื่อบริหารพลาดสมาชิกสหกรณ์จะไม่ช่วยเหลือพวกเค้าบ้างหรือ ?
https://www.gotoknow.org/posts/697868


10. ให้สหกรณ์จัดการเลือกตั้งให้ถูกต้องตาม กฏหมายสหกรณ์ และสอดคล้องกับหลักการสหกรณ์สากล ที่ 2 และให้สหกรณ์จัดการประชุม และเลือกตั้งคณะกรรมการ ผู้ตรวจสอบกิจการ แบบผสมออนไซด์ ออนไลน์เพื่อการเข้าถึงการประชุมใหญ่ และการเลือกตั้งกรรมการในสหกรณ์ ตามพระราชกำหนดว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออีเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 และพยายามแก้ไขยกเลิก มาตรา 50 วรรค 3 พระราชบัญญัติสหกรณ์ ทั้งนี้เพราะสิทธิในการเลือกตั้งคณะกรรมการเป็นของ สมาชิกสหกรณ์ (เจ้าของสหกรณ์)
 
เลือกตั้งคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์  ให้ถูกต้องตามหลักการสหกรณ์สากลที่ 2  แล้วขบวนการสหกรณ์ไทยทั้ง primary cooperative และ Other levels จะแข็งแรง
https://www.gotoknow.org/posts/698797


11.  ขจัดการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคลของสมาชิกสหกรณ์อย่างเด็ดขาด มิให้เจ้าหน้าที่สหกรณ์ผู้ไร้จรรยาบรรณนำข้อมูลดังกล่าว ไปปล่อยกู้นอกระบบแก่สมาชิกสหกรณ์ ทั้งตัดหน้าสหกรณ์ และภายนอก แก่สมาชิกสหกรณ์ทำให้สมาชิกสหกรณ์มีหนี้หลายทาง

https://www.gotoknow.org/posts/620780

 



12. ประชาสัมพันธ์กิจกรรมเหล่านี้แพร่กระจายออกไปสู่ประชาชนคนทั่วไป ทั้งที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ และมิได้เป็นสมาชิกสหกรณ์ เพื่อให้มาช่วย Monitor สอดส่อง การดำเนินการของสหกรณ์ เพื่อประโยชน์ของสมาชิกสหกรณ์โดยรวม ขบวนการสหกรณ์ไทย และมวลมนุษยชาติในที่สุด

พีระพงศ์ วาระเสน 
นักวิชาการ การสหกรณ์ ด้วยหัวใจ 💚 (สีเขียว)
https://www.gotoknow.org/blog/peeraphong-varasen
18 กุมภาพันธ์ 2565

หมายเลขบันทึก: 697929เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2022 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2023 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท