การศึกษาฐานสมรรถนะ


การศึกษาฐานสมรรถนะ

ในงานฉลอง ๕๕ ปี คณะศึกษาศาสตร์ มน. วันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๕ ช่วงบ่าย    รศ. ดร. ทิศนา แขมมณี บรรยายเรื่อง แนวคิดทฤษฎีและหลักการสำคัญของการศึกษาฐานสมรรถนะ น่าฟัง  ประเทืองปัญญา ครบถ้วน  กระชับ  และเป็นประโยชน์ต่อการประยุกต์ใช้การศึกษาฐานสมรรถนะอย่างยิ่ง    ขอเสนอให้ครูและบุคลากรการศึกษาทุกท่านเข้าไปชม   โดยเฉพาะข้อเสนอแนวทางภาคปฏิบัติ ๘ แนวทาง   เป็นข้อเสนอที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ที่เป็นจริงในประเทศไทยอย่างยิ่ง   

ชมได้ที่ https://www.facebook.com/edu.nu.ac.th/videos/463489501852253     ตั้งแต่เวลา 0:30 – 2:30  คือตั้งแต่นาทีที่ ๓๐  ถึง ๒ ชั่วโมง ๓๐ นาที   รวมสองชั่วโมงเต็ม    

ถ้าจะให้ผมเติมว่า การจัดการศึกษาฐานสมรรถนะ มีประเด็นสำคัญเพิ่มอย่างไร    ผมขอเพิ่ม ๒ ประเด็น คือ  (๑) ฝึกให้นักเรียนทำ reflection หลังฝึกปฏิบัติ  (๒) จัดระบบนิเวศที่ช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กตลอด ๒๔ ชั่วโมง    ไม่ใช่แค่ที่โรงเรียน    ต้องหาทางทำให้ระบบนิเวศที่บ้าน  และในชุมชนและสังคมเอื้อด้วย   ดังที่ผมเขียนไว้ที่ (๑)

วิจารณ์ พานิช

๒๐ ม.ค. ๖๕   

 

 

หมายเลขบันทึก: 696568เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2022 05:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2022 05:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท