ประวัติความเป็นมาของตำบลท่าพระยา


 

 

 ประวัติความเป็นมาตำบลท่าพระยา 

เดิมชื่อตำบลบ้านกวย เนื่องจากประชากรดั้งเดิมของตำบลท่าพระยานั้น เป็นชาวภาคอีสาน ซึ่งนำโดยนายกวย ได้อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ในบริเวณแห่งนี้เนื่องจากเห็นว่าเป็นที่ราบลุ่ม มีป่าอุดมสมบูรณ์ และต่อมานายกวย  ได้กลายเป็นบุคคลสำคัญของชุมชน เพราะเป็นผู้มีความรู้เป็นหมอกลางบ้านและได้ให้การรักษาโรคต่าง ๆ แก่คนในหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงให้ความเคารพนับถือ และพร้อมใจกันเรียกชื่อท้องถิ่นแห่งนี้ว่า "ตำบลบ้านกวย" 

ทำไมถึงตั้งชื่อตำบลว่า ท่าพระยา?

ทางราชการเห็นว่า จากสภาพเดิมทางภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ของตำบลซึ่งเดิมตั้งอยู่ชายทะเล มีอ่าวใหญ่เรียกว่า "อ่าวท่าพระยา" และมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ได้นั่งเรือมาขึ้นบกที่อ่าวท่าพระยานี้  เพื่อสร้างพลับพลาและเพนียดคล้องช้าง ทางราชการจึงเห็นสมควรเปลี่ยนชื่อของตำบล ให้เหมาะสมกับสภาพทางภูมิศาสตร์และความเป็นมา โดยให้เปลี่ยนชื่อเป็นตำบลท่าพระยาจนถึงปัจจุบัน และจากประวัติความเป็นมาที่มีเจ้าพระยานั่งเรือมาขึ้นบกที่อ่าวท่าพระยา ณ บ้านท่าพระยานี้  ได้กลายเป็นตราสัญลักษณ์ขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าพระยาในปัจจุบัน

 

อ้างอิง

http://www.thaphraya.go.th/site/index.php?option=com_content&view=article&id=11&Itemid=46

หมายเลขบันทึก: 695802เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2022 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2022 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท