ทำไมคนถึงชอบดื่มกาแฟ


ทำไมคนถึงชอบดื่มกาแฟ
ทำไมคนถึงชอบดื่มกาแฟ

ในทุกเช้าของวันใหม่ สิ่งที่ผมจะเริ่มทำเป็นอันดับแรกอาจจะไม่ใช่การวิ่งจ๊อกกิ้งยามเช้าหรือการทำบุญตักบาตร อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องยุ่งยากแต่กลิ่นหอมกรุ่นของมัน ก็มีเสน่ห์มากพอที่จะทำให้ผมหลงใหลมันได้ แน่นอนครับมันคือการลิ้มรสกาแฟดีๆสักแก้ว รสขมปร่าเฝื่อนลิ้นมีอานุภาพในการช่วยเพิ่มพลังงานได้อย่างไม่น่าเชื่อ เหตุผลแค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่ผมจะเสียเวลาเล็กๆน้อยๆเพื่อแลกกับความสุขที่ได้ดื่มมัน

ผมจะเป็นคนหนึ่งที่คลั่งไคล้ในรสชาติของกาแฟ ปกติแล้วผมจะชอบไปนั่งดื่มกาแฟเย็นที่ร้านโสดเพราะบรรยากาศภายในร้านเป็นแบบธรรมชาติสบายๆแม้จะอยู่บริเวณริมถนนที่เค้าเรียกกันว่าหลังมอหรือถนนหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่แต่บริเวณที่ติดกับร้านนั้นถูกแต่งเติมด้วยต้นไม้ให้เป็นแบบธรรมชาติโดยตัวร้านจะออกไปในแนวศิลปะนิดหน่อยถึงกระนั้นก็ไม่ใช่แค่บรรยากาศอย่างเดียวที่ทำให้ผมชอบแต่มันบวกกับรสชาติความเข้มข้นอมหวานไปในตัวของกาแฟสดมันก็ทำให้ผมยิ่งติดใจ พอผมได้รู้จักและพูดคุยกับคนที่สนใจเรื่องกาแฟเหมือนกับผม มีรุ่นพี่ในคณะได้แนะนำให้ผมลองไปดื่มกาแฟที่ร้านกาแฟวาวี ผมก็ได้ทำตามที่รุ่นพี่แนะนำ ครั้งแรกที่ผมเข้าไปในร้านกาแฟวาวี ผมมองดูบรรยากาศภายในร้านและบริเวณรอบๆร้าน โดยภายในร้านเต็มไปด้วยลูกค้าจำนวนมากที่มานั่งดื่มกาแฟ หลังจากนั้นผมก็ได้สั่งกาแฟเย็น จิบแรกที่ผมได้ลองลิ้มรส มันทำให้ผมรู้สึกเลยว่ามันเป็นอะไรที่เข้มข้นและมีความหอม อานุภาพของมันทำให้ผมรู้สึกมีพลัง มีเรี่ยวแรงที่จะทำกิจกรรมอย่างอื่นต่อไป
ผมจำได้ว่าผมเริ่มดื่มกาแฟตั้งแต่เมื่อตอนที่ผมเป็นเด็ก ในตอนนั้นทุกครั้งที่พ่อผมสั่งให้ผมไปชงกาแฟให้พ่อหน่อย ผมก็จะชอบแอบจิบมันทุกครั้งตอนที่กาแฟ นม ครีมเทียมและน้ำร้อนคลุกเคล้าผสมกลมเกลียวกันเป็นกาแฟร้อนๆหนึ่งแก้วก่อนที่ผมจะเอากาแฟไปให้พ่อ พอถึงตอนนี้ผมก็หยุดที่จะดื่มมันไม่ได้เสียแล้ว ถ้าวันไหนที่ผมไม่ได้ดื่มกาแฟสักแก้ว ผมจะมีความรู้สึกหงุดหงิด ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรงที่จะทำอะไรและพยายามที่จะไปหากาแฟดื่มสักแก้ว เมื่อลิ้นของผมได้สัมผัสกับกาแฟเมื่อไร ผมจะมีความรู้สึกผ่อนคลาย หายเครียด ไม่ง่วงนอน กระปรี่กระเปร่าและมีพลังงานเหมือนถ่านชาร์ตที่ถูกชาร์ตมาจนเต็ม ผมมีความรู้สึกและสงสัยว่าทำไมคนเราถึงชอบดื่มกาแฟ ผมได้ลองถามตัวเองดูว่าทำไมเราถึงชอบดื่มกาแฟ แต่ผมก็ไม่รู้ว่าคนอื่นจะตอบเหมือนกับผมหรือไม่ ผมพยายามที่จะคลายความสงสัยโดยการถามคนที่ชอบดื่มกาแฟเหมือนกับผม ผมได้ถามเพื่อนคนหนึ่งซึ่งชอบดื่มกาแฟว่า ดื่มกาแฟบ่อยแค่ไหน ทำไมถึงชอบดื่มกาแฟ มันมีดีตรงไหน เพื่อนผมบอกว่า ”เขาดื่มเป็นบางวันวันละแก้ว ที่ชอบดื่มเพราะความหอมและรสชาติของกาแฟที่ทำให้เขาชอบดื่ม แต่ก็ไม่รู้ว่ามันมีประโยชน์ยังไง รู้แต่เพียงว่า พอได้ดื่มมันแล้วทำให้รู้สึกไม่ง่วงนอน มีแรงที่จะอ่านหนังสือหรือทำงาน” แต่กระนั้นผมก็ไม่ทราบว่าคนส่วนใหญ่ที่ดื่มกาแฟนั้นทำไมถึงชอบดื่มกาแฟ ผมได้หาข้อมูลและถามคนที่นั่งดื่มกาแฟตามร้านกาแฟ

ส่วนใหญ่แล้วจะตอบทำนองเดียวกันว่าชอบดื่มเพราะรสชาติและแก้ง่วงนอน แต่ก็มีบางส่วนมีมุมมองความชอบที่แตกต่างออกไปจากคนส่วนใหญ่ ซึ่งมุมมองที่แตกต่างของแต่คนมีความน่าสนใจมาก มีกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นคนส่วนน้อยชอบที่จะดื่มกาแฟไปพร้อมกับการกินบรรยากาศ
คนกลุ่มนี้จะชอบบรรยากาศของร้านมากกว่ารสชาติของกาแฟ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่น่าสนใจ โดยส่วนใหญ่แล้วคนที่ชอบดื่มกาแฟมักจะคำนึงถึงรสชาติของกาแฟมาเป็นอับดับหนึ่ง ส่วนบรรยากาศภายในร้านนั้นมาเป็นอับดับสองหรืออาจจะไม่สนใจบรรยากาศภายในร้านเลยก็ได้ คนที่ชอบบรรยากาศของร้านมากกว่า เขาจะเลือกที่จะดื่มกาแฟในร้านที่ถูกตกแต่งให้สวยงาม น่ามานั่งและก็จะชอบให้บรรยากาศของร้านเป็นแบบธรรมชาติๆที่ตกแต่งด้วยต้นไม้ โต๊ะเก้าอี้ก็จะเป็นไม้ที่ออกแนวศิลป์หน่อยๆ มีมุมที่เงียบสงบไว้ให้เขาได้ใช้ความคิดหรือได้ผ่อนคลาย บางคนก็จะชอบที่จะมานั่งคุยกับคนรู้จักหรือคนรักพร้อมไปกับการดื่มกาแฟมากกว่าที่จะคำนึงถึงรสชาติของกาแฟ ในเชียงใหม่เวลาที่ผมผ่านไปไหน มาไหน ผมก็จะเห็นแต่ร้านกาแฟปะปนอยู่ทุกหนทุกแห่ง

ร้านกาแฟส่วนใหญ่จะเน้นลูกค้าที่ชอบในรสชาติของกาแฟมากกว่า แต่ก็มีบางร้านที่เจาะจงเอาใจเพื่อที่จะดึงดูดลูกค้าที่เน้นในเรื่องบรรยากาศภายในร้าน แต่ก็มีคนอีกกลุ่มที่มีมุมมองความคิดที่น่าสนใจ พวกเขาบางคนชอบที่จะดื่มมันตอนที่เขากำลังใช้ความคิด เพราะมันช่วยให้การทำงานของสมองดีขึ้น ผมไปเจอนักดนตรีอยู่คนหนึ่งที่ชอบแต่งเพลง เขาบอกว่าชอบแต่งเพลงและดื่มกาแฟไปพร้อมกัน ถ้าเขาไม่ได้ดื่ม มันจะทำให้สมองของเขาไม่ค่อยจะทำงาน ทำให้แต่งเพลงไม่ได้หรืออาจจะช้ากว่าการที่ได้ดื่มกาแฟ มีอยู่หนึ่งคนที่ผมตกใจมากกับการที่เขาชอบดื่มกาแฟ เขาบอกว่าปกติแล้วเขาก็จะดื่มกาแฟเป็นบางวัน แต่ช่วงที่เขาชอบดื่มมากที่สุดคือตอนหลังจากดื่มเหล้าเสร็จ เขาจะมีอาการมึนๆเล็กน้อย พอเริ่มรู้สึกตัวและตั้งสติได้ เขาก็จะต้องหากาแฟดื่ม เขาบอกว่ามันทำให้เขาสร่างเมาได้และจะต้องดื่มเป็นประจำหลังจากที่เขาดื่มเหล้า ซึ่งพอผมได้ฟังหลังจากที่เขาบอก ผมก็เกิดอาการอึ้งไปชั่วครู่ เพราะผมไม่ค่อยเห็นใครที่จะทำแบบนี้ ปกติแล้วถ้ารู้สึกมึนๆหรือเมาหัวผมก็จะหาอะไรเปรี้ยวๆมากินแทนการดื่มกาแฟ ในขณะที่มีคนอยู่จำนวนหนึ่งแต่เป็นส่วนน้อยชอบที่จะดื่มกาแฟทุกครั้งเวลาขับรถเดินทางไกล เขาบอกว่าเวลาที่จะแวะเติมน้ำมันหรือเข้าห้องน้ำที่ปั๊มมันจะประจวบเหมาะกับการที่ได้นั่งพักและดื่มกาแฟ ซึ่งเป็นเหมือนสิ่งที่จะทำให้เขาไม่ง่วงนอนหรือหลับในเวลาขับรถ เพื่อที่เขาจะได้เดินทางสู่ที่หมายอย่างปลอดภัย บางคนชอบดื่มกาแฟทุกครั้งก่อนจะเล่นกีฬาเช่น คุณณัฐวีร์ พาครุฑ หรืออ๊อฟ เขาเป็นคนที่ดื่มกาแฟทุกครั้งก่อนจะเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย อ๊อฟบอกว่ามันทำให้เขารู้สึกมีพลังที่จะเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย แล้วอ๊อฟก็ยังบอกอีกว่ากาแฟที่เขาดื่มไปนั้นมันจะช่วยย่อยสลายไขมันในขณะที่เราออกกำลังกายได้ เพราะกาแฟมีส่วนผสมของคาเฟอีนที่เป็นตัวช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย ซึ่งมันตรงกับข้อมูลที่เปิดเผยโดย The Centers for Disease Control and the American Medical Association ที่สรุปว่าการบริโภคคาเฟอีนในปริมาณที่ไม่มากเกินไปจะทำให้คาเฟอีนไปช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายเพราะคาเฟอีนเร่งการดูดซึมของร่างกาย และไขมันที่ถูกเผาผลาญไปจะถูกแปลงให้เป็นพลังงานได้มากขึ้นประมาณ 30% อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย
อาทิเช่น ความคิดฆ่าตัวตายลดลง,ช่วยรักษาโรคตับแข็ง,โรคมะเร็งได้บางชนิด,โรคหลอดลม,โรคหืด,โรคหัวใจ ,โรคพาร์กินสัน,บรรเทาอาการปวดศรีษะ,อาการหอบ-หืด,ป้องกันหลอดเลือดหนา-เปราะ,ช่วยรักษาระดับความเข้มข้นของเลือดให้คงที่ไม่ให้เลือดจับตัวเป็นก้อนซึ่งช่วยลดอัตราการเสี่ยงจากโรคหัวใจ,ช่วยให้ผู้สูงอายุกระฉับกระเฉงกระชุ่มกระชวยกว่าคนในวัยเดียวกันที่ไม่ได้ดื่มกาแฟและช่วยชะลอความแก่ ยับยั้งรอยเหยี่ยวย่นบนใบหน้าทำให้หน้าอ่อนเยาว์ได้นานขึ้นเพราะในกาแฟมีสารแอนตี้ออกซิแดนส์มีฤทธิ์ขจัดอนุมูลอิสระซึ่งเป็นต้นเหตุที่ไปทำลายเนื้อเยื่อที่แข็งแรงในร่างกายมนุษย์ แต่นี้ก็เป็นอีกความชอบของกาแฟที่มีเหตุผลแตกต่างกันไป

สำหรับคำถามที่ว่าทำไมคนถึงชอบดื่มกาแฟ เมื่อมีคนชอบดื่มกาแฟมากก็ทำให้มีหลายความคิด หลายมองมุมที่จะชอบ ส่วนใหญ่แล้วคนที่ชอบดื่มกาแฟมักจะเกิดจากความรู้สึกและเหตุผลที่ทำให้คนเราชอบดื่มกาแฟ แต่มันมีหลายความรู้สึกและหลายเหตุผลที่ทำให้คนเราชอบแตกต่างกันไป บางคนชอบเพราะเหตุผลนู้นบาง นี้บาง ในบางครั้งกาแฟไม่ได้มีแค่โทษอย่างเดียว แต่กาแฟมันก็ยังพอมีประโยชน์อยู่บ้างหากเราดื่มในปริมาณที่พอดีและประโยชน์ของมันก็ยังทำให้คนที่ชอบดื่มกาแฟมีเหตุผลที่จะชอบดื่มแตกต่างกันออกไป นี้คือความแตกต่างของหลายเหตุผล แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือพวกเขาชอบดื่มกาแฟ
หมายเลขบันทึก: 69456เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2006 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท