641205 เพิ่มความรู้สึกที่ดีต่อกันในครอบครัว


             มีข่าวว่ามีผู้ชายคนหนึ่งอายุก็ยังไม่มากปล้นธนาคารออมสินที่ปทุมธานี เขาใช้มีดทำร้ายรปภ.ที่นั่งอยู่ด้านนอกแล้วบุกเข้าไป รปภ.ดิ้นหลุดออกมาได้แม้จะบาดเจ็บก็คิดสู้จึงดักรอที่ประตู พอคนร้ายออกมาก็เกิดการต่อสู้กันจนมีดคนร้ายหลุดจากมือ คนร้ายได้วิ่งหนีออกจากห้าง ชาวบ้านจึงช่วยกันจับตัวและคงจะปะทะกันรุนแรงคนร้ายจึงเสียชีวิตในที่สุด แม่ของคนร้ายมารับศพลูกด้วยความเสียใจจนเป็นลม

         นักข่าวไปสัมภาษณ์ผู้หญิงสองคน คนแรกเป็นภรรยาของรปภ.ผู้มีความรับผิดชอบและกล้าหาญ อีกคนเป็นภรรยาของคนร้าย 

           ผู้หญิงคนแรกบอกว่ารู้สึกภาคภูมิใจในตัวสามีมาก เพราะเขากล้าหาญและเสียสละตัวเองเพื่องาน และดีใจที่สามีปลอดภัย 

            ผู้หญิงคนที่สองบอกว่าเธอยอมรับว่าสามีทำผิดและเธอเสียใจมาก ความจริงบ้านของเธอไม่มีปัญหาเรื่องเงิน แต่ระยะหลังนี้สามีของเธอเหม่อลอย จึงไม่รู้ว่าทำไมเขาจึงมาทำเช่นนี้ เธอขอให้สามีไม่ต้องห่วงอะไรเธอจะทำหน้าที่เลี้ยงลูกเอง

             เหตุการณ์ในครั้งนี้หลายท่านคงทราบดีอยู่แล้ว แต่การให้สัมภาษณ์ของผู้หญิงทั้งสองคนทำให้มองเห็นว่าการกระทำของสามีส่งผลต่อ ความรู้สึก ความรัก การเห็นคุณค่า ของภรรยาที่มีต่อสามีเป็นอย่างมาก 

            เชื่อว่าความรักของภรรยารปภ.ฮีโร่ ถ้าคะแนนเต็ม10 จากเดิมอาจจะมีเพียงแค่ 5 แต่หลังเกิดเหตุการณ์นี้เชื่อว่าน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 9หรือ10ไปเลย ส่วนความรักของภรรยาคนร้าย (สมมุติว่าสามียังไม่เสียชีวิต) ถ้าจากเดิม5 เชื่อว่าจะลดลงไปเป็น 4 และถ้าไม่เปลี่ยนพฤติกรรมก็คงจะลดลงไปเรื่อยๆจนเป็น 0 ในที่สุด 

           ตอนนี้สถาบันครอบครัวของคนไทยเราอ่อนแอลง การหย่าร้างเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก คู่สามีภรรยาเบื่อกันง่าย ทำให้เด็กไทยของเรามีปัญหาขาดความอบอุ่น ขาดความรักที่ควรจะมีทั้งฝ่ายพ่อและฝ่ายแม่มาช่วยเติมเต็มให้ชีวิตเขาสมบูรณ์ยิ่งขึ้น  คำว่า “เลิกกัน” บางทีก็มาจากฝ่ายภรรยาก่อน บางทีก็มาจากฝ่ายสามีก่อน 

           บางทีคนบอกเลิกก่อนก็มีเหตุผล ไม่ได้มีความผิดอะไร แต่อาจจะเกิดจากการทนไม่ไหวจริงๆ แล้วคนที่ถูกบอกเลิกรู้สึกอย่างไร ก็คงช็อคก่อน แล้วก็เสียใจ น้อยใจ เศร้า และโกรธเคืองตามมา ซึ่งความจริงกว่าจะมาถึงคำว่า “เลิกกัน” ย่อมมีอะไรเป็นเค้าลางอยู่แล้ว “ถ้าไม่มีไฟ ที่ไหนจะมีควัน” ทั้งคู่ย่อมทราบดี

                  ถ้าหากทั้งๆที่ยังรักกันอยู่ แต่ยังทนกันไม่ได้ และอยากจะปรับปรุงความรู้สึกดีๆให้กลับมา ก็น่าจะดูจากความรู้สึกภรรยาของรปภ.ฮีโร่คนนั้นเป็นตัวอย่าง ว่าทำไมภรรยาของเขาที่อยู่กันมานานจนอาจจะเป็นความเฉยๆแล้วก็ได้ แต่ทำไมวันนี้จึงรักสามีมากขึ้น ?

                  ความรักที่มากขึ้นไม่ได้มาจากการที่สามีของเธอทำอะไรให้เธอเป็นพิเศษ เช้าก็มาทำงานเป็นพนักงานรปภ.อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ความพิเศษอยู่ตรงที่สามีของเธอได้แสดงคุณค่าของตัวเองออกมาให้ทุกคนได้เห็นต่างหาก หลายคนสามารถผ่านการฝึกเป็นรปภ.ได้ แต่อาจเป็นได้เพียงแค่ชื่อเท่านั้น แต่รปภ.ฮีโร่ท่านนี้เป็นรปภ.ด้วยหัวใจของความรับผิดชอบมาตลอดแต่อาจไม่มีใครเห็น และเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ทุกคนจึงรู้ว่าเขาไม่ได้เป็นแค่รปภ.ธรรมดา แต่เป็นรปภ.ที่มีความรับผิดชอบและเสียสละ  

                 ธรรมดาของวัตถุสิ่งของ ถ้าเป็นทองคำก็ควรเป็นทองคำแท้บริสุทธิ์จึงจะมีค่า ถ้าเป็นเหล็กก็ต้องเป็นเหล็กไร้สนิมที่ไม่ผุกร่อนและพร้อมใช้งาน ถ้าเป็นรถยนต์ก็ต้องมีสภาพดีที่พร้อมใช้ขับขี่ได้ทันที แต่ถ้าเป็นคนนอกจากจะมีความรู้แล้วต้องทำประโยชน์ให้แก่องค์กรและส่วนรวมได้ด้วยมิฉะนั้นความรู้นั้นก็ไม่มีค่า ไม่มีความหมายอะไร  

                ดังนั้นจึงมี2ปัจจัยที่ควรนำมาพิจารณาตนเอง เพื่อปรับปรุงความรัก ความเห็นคุณค่าของกันและกันในครอบครัวคือ 1)ทำตนเองให้มีคุณสมบัติดีขึ้นคือ การแสวงหาความรู้เพิ่มขึ้น การพัฒนาปรับปรุงตนเองมากขึ้น 2)ใช้ความรู้ความสามารถนั้นมาทำประโยชน์ต่องานที่ตนเองรับผิดชอบ และต่องานของส่วนรวม  

             คงไม่มีคู่ไหนที่จะพูดว่าฉันรักเธอทุกวันได้ เพราะความรักนั้นจืดจางได้ ไม่คงทนถาวร แต่ความดีที่ทำลงไป แม้ว่าจะไม่ต้องการอะไรตอบแทนกลับทำให้คนอยู่ใกล้ชิดเห็นคุณค่ากันมากขึ้น เหมือนอย่างรปภ.ฮีโร่ท่านนี้ คงจะได้รับความรักและความรู้สึกที่ดีจากภรรยาขึ้นมากเลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 693769เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2021 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2021 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท