แม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก (10) วิวหลักล้าน บ้านจ่าโบ่


วิวหลักล้าน บ้านจ่าโบ่

วิวหลักล้าน  บ้านจ่าโบ่

ชุมชนบ้านจ่าโบ่ หรือมักเรียกกันสั้นๆว่า บ้านจ่าโบ่ เป็นชุมชนชาวเขาตั้งอยู่บนเขาสูง 900 เมตรในอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งคณะของเราแวะเข้าไปเพื่อสัมผัสวิวหลักล้าน ระหว่างการเดินทางจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนโดยมีจุดหมายปลายทางที่อำเภอปาย ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาที่บ้านจ่าโบ่นั้น เป็นร้านที่ขึ้นชื่อของปางมะผ้า ว่าเป็นก๋วยเตี๋ยวราคาหลักสิบ แต่วิวหลักล้าน ถ้าไม่แวะเสียหน่อยก็จะมาไม่ถึงบ้านจ่าโบ่

ชุมชนบ้านจ่าโบ่ตั้งอยู่บนเขา บริเวณโดยรอบของหมู่บ้านเป็นเทือกเขาหินปูน บ้านเรือนภายในชุมชนที่อยู่สองฝั่งถนนเป็นบ้านไม้แบบชาวเขาดั้งเดิม ชาวเขาในชุมชนแห่งนี้เป็นชาวลาหู่ที่ย้ายมาจากห้วยยาว โดยการนำของ นายจาโบ ไพรเนติธรรม ชื่อของชุมชนจ่าโบ่มาจากชื่อของนายจาโบ ไพรเนติธรรม ผู้นำชุมชนนั่นเอง คนในชุมชนล้วนแต่เกี่ยวดองเป็นญาติกันทั้งหมด ยังคงใช้ภาษาและเครื่องแต่งกายแบบลาหู่ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ชาติพันธุ์ คือ มูเซอดำ มูเซอแดง และมูเซอเหลือง แตกต่างกันตามความเชื่อ และการแต่งกาย

ชุมชนบ้านจ่าโบ่เป็นเชื้อสายมูเซอดำ ซึ่งชาวมูเซอดำจะใช้คำเรียกว่า " จ่า " เป็นคำนำหน้าเพศชาย ส่วน " นา "จะเป็นคำเรียกสำหรับผู้หญิง คำกล่าวทักทายจะใช้ว่า A-Bo-Da- Ya (อะบูดะยา) ซึ่งเป็นคำภาษาของชาวลาหู่หรือมูเซอ ที่แปลว่า สวัสดี

อาชีพหลักของคนในชุมชน คือ การทำไร่และเลี้ยงสัตว์ อาชีพรอง คือ เก็บของป่าขายและรับจ้างทั่วไป  หมู่บ้านจ่าโบ่ตั้งอยู่ในจุดที่มองเห็นทิวเขาสลับซับซ้อนสวยงาม เหมาะแก่การชมทะเลหมอกและชมพระอาทิตย์ขึ้น ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก ชาวชุมชนจึงทำบ้านของตนเป็นที่พักแบบโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวพักแรมเพื่อรอชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งมีความสวยงามขึ้นชื่อว่า " วิวหลักล้าน"

ต่อมาจึงมีการสร้างร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านกาแฟเพื่อบริการนักท่องเที่ยวที่มาชมทะเลหมอกที่ชุมชนบ้านจ่าโบ่ขึ้น และมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาไม่ขาดสาย ก๋วยเตี๋ยวที่ร้านจ่าโบ่เป็นก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ และก๋วยเตี๋ยวหมูแห้ง รสชาติอร่อยทั้ง 2 อย่าง ยิ่งนั่งห้อยขาดูวิวเพลินๆ ไปด้วย ก็ยิ่งเพิ่มรสชาติ ส่วนเครื่องดื่มทั้งร้อนและเย็นก็ดีไปหมดเมื่อนั่งชมวิวที่นี่
เสียดายอยู่นิดเดียวที่แวะมาตอนสาย หมอกจางไปเยอะแล้ว อย่างไรก็ยังสวยสมกับ " วิวหลักล้าน บ้านจ่าโบ่ "

ขอขอบคุณ 

  • การบริการดีเยี่ยมของบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางท่องเที่ยวทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 693768เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2021 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2022 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท