เชียงใหม่ ปลายฝนต้นหนาว (9) วัดหลวงขุนวิน วัดเก่าล้านนา กลางป่าแม่วาง


วัดหลวงขุนวิน วัดเก่าล้านนา กลางป่าแม่วาง

วัดหลวงขุนวินเป็นวัดเก่าแก่ตั้งอยู่กลางป่าที่ตำบลดอนเปา อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ มีอายุยาวนานกว่า 700 ปี และมีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจมาก ที่วัดแห่งนี้มีทั้งพระ เณรและแม่ชีจำพรรษา มีหลวงพ่อจรัญ ทุกฺขญาโน เป็นเจ้าอาวาส จุดสนใจของวัดแห่งนี้คือ อาคารไม้ สถาปัตยกรรมแบบล้านนา งานแกะสลักไม้ที่วิจิตรงดงามและพระธาตุบรรจุพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ประวัติความเป็นมาของวัดหลวงขุนวิน

วัดหลวง แปลว่า วัดที่ใหญ่โต หรือ ยิ่งใหญ่ ส่วน "ขุนวิน" คือ ต้นน้ำแม่วิน ตามตำนานกล่าวไว้ว่าในสมัยพุทธกาลพระพุทธองค์ได้เสด็จจาริกมายังดินแดนสุวรรณภูมิ ครั้นมาถึงบริเวณที่ตั้งของวัดหลวงขุนวินแห่งนี้ มีชาวลัวะ 2 คน คือขุนสาบและขุนสระเมิงได้กราบทูลขอพระเกศาธาตุ พระพุทธองค์จึงทรงประทานให้ และได้นำมาสร้างพระเจดีย์ครอบไว้บนยอดเตี้ยๆ ที่ชื่อว่า พระธาตุม่อนเปี๊ยะ

ภายหลังพระพุทธองค์ได้เสด็จมาเพื่อประทับรอยพระบาท แต่เนื่องจากหินก้อนเล็กเกินไป เลยมีแค่รอยฝ่าพระบาทเท่านั้น ส่วนส้นและนิ้วพระบาทจะหายไป ซึ่งพระพุทธบาทที่ไม่เต็มรอยเพราะแหว่งไปนั้น ตรงกับภาษาพื้นเมืองที่เรียกว่าหวิดไป เมืองนี้จึงมีชื่อว่า เมืองหวิด และต่อมาได้เพี้ยนเสียงเป็น เมืองวิน นั่นเอง

หลังจากนั้นวัดตกอยู่ในสภาพรุ่งเรืองบ้าง เสื่อมบ้างไปตามกาลสมัย ราวปีพ.ศ. 1760 สมัยเจ้าหมื่นคำ ซึ่งมีฐานะเป็นน้องของขุนหลวงวิลังคะ เจ้าเมืองเชียงใหม่ได้ทำนุบำรุงวัดหลวงขุนวินให้เจริญขึ้นอีกครั้ง มีครูบาปัญญาวงศาเป็นเจ้าอาวาส ต่อมาจนถึงปีพ.ศ. 1800 พม่าตีเมืองเชียงใหม่แตก วัดนี้จึงกลายเป็นวัดร้างเกือบ 700 ปี

จนในปีพ.ศ. 2497 ครูบาอุ่นเรือน สุภทฺโท แห่งวัดควรนิมิตร อำเภอสันป่าตอง ลูกศิษย์ครูบาศรีวิชัย ได้มาบูรณะวัดแห่งนี้ ตามตำนานยังกล่าวไว้ว่ามีคำทำนายว่าในกาลข้างหน้าจะมีไม้ใหญ่ยืนต้นตายอยู่ต้นหนึ่ง ซึ่งต้นไม้ต้นนี้จะถูกนำมาเป็นพุทธบูชาต่อไป และในปัจจุบันคำทำนายนี้ก็เป็นความจริงเมื่อมีชาวบ้านมาแจ้งให้หลวงพ่อทราบว่ามีต้นจำปียักษ์ยืนต้นตายบริเวณใกล้ๆกับวัด ชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธาจึงช่วยกันขนย้ายมา เพื่อทำการสร้างพระพุทธรูป โดยแกะสลักเป็นพระพุทธรูปปางจงกลมแก้ว สูง 9 เมตร ฐานกว้าง 2 เมตร ใช้ส่วนลำต้นส่วนกลางของต้นจำปียักษ์ที่ยืนต้นตายนั่นเอง นอกจากนี้ที่วัดแห่งนี้ยังมีพระพุทธรูปไม้แกะสลักอีกหลายองค์

เมื่อครูบาอุ่นเรือนมรณภาพลงในปี พ.ศ. 2527 วัดหลวงขุนวินจึงเว้นว่างจากพระสงฆ์จนถึงปีพ.ศ. 2532 พระอาจารย์สมบูรณ์ รตนญาโน มาจำพรรษาอยู่เป็นเวลา 4 ปี จึงมอบวัดหลวงแห่งนี้แก่หลวงพ่อจรัญ ทุกฺขญาโน แห่งวัดสังฆทาน จังหวัดนนทบุรี พระสายปฏิบัติ  ดูแลสืบมาจนทุกวันนี้

วัดหลวงขุนวินเป็นวัดที่อยู่ไกลจากชุมชน ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง มีเพียงแค่พลังงานจากแสงอาทิตย์เท่านั้น การเดินทางขึ้นไปที่วัดขุนวินก็ยังไม่ค่อยสะดวกสบาย จึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไม่มากนัก ทางขึ้นวัดมีระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร ทางช่วงที่ผ่านหมู่บ้านเป็นทางลาดยาง ต่อด้วยเทปูน ทางลูกรังและเทปูนเป็นช่วงๆ เหลืออีกราว 5 กิโลเมตร โดย 3 กิโลเมตรแรกทางจะชันมาก ส่วนอีก 2 กิโลเมตรทางไปได้เรื่อยๆ ใช้เวลาเดินทางโดยประมาณ 40 นาที รถที่ขึ้นวัดขุนวินจึงต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูง หรือเปลี่ยนเป็นรถกระบะ 4WD หรือรถท้องถิ่น

แม้ว่าการเดินทางขึ้นไปที่วัดหลวงขุนวินจะค่อนข้างลำบาก โดยเฉพาะในหน้าฝน แต่ก็ยังมีลูกศิษย์ผู้ศรัทธาหลวงพ่อจรัญเดินทางมานั่งสมาธิปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากเป็นวัดที่มีบรรยากาศร่มรื่น อากาศเย็นสบาย และเมื่อถึงวันสำคัญต่างๆ จะมีชาวบ้านในละแวกนั้นซึ่งเป็นชาวเขาจากหมู่บ้านต่างๆ มารวมตัวกันเพื่อทำบุญ รักษาศีล และสวดมนต์  นอกจากนี้ความสวยงามของสถาปัตยกรรมล้านนาที่เก่าแก่ก็ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวให้เดินทางขึ้นไปชม"วัดหลวงขุนวิน วัดเก่าล้านนา กลางป่าแม่วาง" ไม่ว่าการเดินทางจะลำบากเพียงใดก็ตาม

ขอบคุณ ทัวร์ฟ้าใสและทีมงาน บริการอย่างดีเยี่ยม

ขอบคุณ ภาพสวยๆจากเพื่อนร่วมเดินทาง

 

หมายเลขบันทึก: 693103เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2021 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2021 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท