ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

จงใช้พลังให้เต็มศักยภาพ


จงใช้พลังแห่งตนของคุณให้เต็มศักยภาพ

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

จงใช้พลังแห่งตนของคุณให้เต็มพิกัด ท่านผู้อ่านเคยเห็นแมวไล่จับหนู แล้วหนูวิ่งไวมากๆ จนแมววิ่งไล่จับหนูไม่ได้ไหมครับ ถามว่าทำไม แมวตัวใหญ่กว่าหนูหลายเท่าตัวแต่วิ่งช้ากว่า แต่ในทางกลับกัน หนูตัวเล็กกว่าหลายเท่าตัวแต่วิ่งหนี แมวได้ 

คำตอบก็คือ หนูวิ่งหนีแมวด้วยการใช้พลังอย่างเต็มความสามารถหรือเต็มศักยภาพ เพราะถ้าถูกแมวจับได้ หนูก็จะถูกแมวกินหรือตายนั้นเอง เลยต้องวิ่งหนีสุดชีวิต แต่แมววิ่งไล่จับหนูเพื่อหาอาหาร เลยวิ่งไม่เต็มความสามารถหรือเต็มศักยภาพที่มี

การใช้พลังแห่งตนของเรา ให้เต็มพิกัดหรือเต็มศักยภาพจึงมีความสำคัญในการทำงานหรือทำสิ่งต่างๆให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ เพราะถ้าเราทำอย่างเต็มที่ เราก็จะพบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าหากว่า เราไม่ใช้พลังอย่างเต็มความสามารถ เราก็จะเดินทางไปถึงเป้าหมายได้อย่างช้าๆ และใช้เวลานานมากในการเดินทางให้ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ 

ในการที่จะปลดปล่อยพลังที่อยู่ในตัวเองออกมานั้น เราอาจจะเหนื่อย เราอาจจะพบกับความลำบากอยู่บ้าง ซึ่งก็เป็นธรรมดาของการออกแรง เพราะคนออกแรงอย่างเต็มที่ย่อมเหนื่อยกว่า คนที่ออกแรงที่น้อยกว่า 

แล้วจะทำอย่างไร ถึงจะดึงพลังแห่งตนออกมา คำตอบก็คือ จงสร้างสถานการณ์ขึ้นมา ตัวอย่างเช่น ถ้าบ้านเราเกิดไฟไหม้ เราจำเป็นจะต้องขนของภายในบ้านออกมาให้ได้มากที่สุด เร็วที่สุด ดังนั้น เราต้องดึงพลังแห่งตนหรือพละกำลังทั้งหมดเพื่อใช้ในการขนของ  เราคงได้ยินข่าว หรือ มีการเล่ากัน ว่า บางคนบ้านไฟไหม้ สามารถยกตู้เย็นหลังใหญ่ออกมาได้ทั้งหลัง แต่พอไฟดับ ใช้คนสามคนยกยังไม่สามารถเอากลับเข้าที่ได้

ถ้าให้พวกเราสัก 4 คน ยกรถยนต์กระบะขึ้น โดยให้ล้อลอยอยู่เหนือพื้น หลายคนบอกว่ามันเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้า ลูกคุณ หลานคุณ หรือคนที่คุณรัก ถูกล้อรถยนต์กระบะ ทับตัว พวกเรา 4 คน จะใช้พลังแห่งตนหรือพลังที่มีอยู่ภายในอย่างไร คำตอบก็คือ ถ้าให้ยกล้อรถยนต์กระบะ ขึ้น เราจะใช้พลังไม่เต็มที่ แต่ถ้า ลูกคุณ หลานคุณ หรือคนที่คุณรัก ถูกล้อรถยนต์กระบะ ทับตัว พวกเราก็จะใช้พลังที่มีอยู่ภายในอย่างเต็มที่มากกว่า หรือ ดึงพลังที่มีอยู่ภายในออกมาใช้อย่างสุดชีวิต

สำหรับการสร้างสถานการณ์ในการนำพลังแห่งตนออกมาใช้ในการทำงานหรือชีวิต มีหลายวิธี คือ การตั้งเป้าหมายที่ต้องการ , การใช้พลังแห่งจินตนาการ , การใช้พลังแห่งคำพูด(พูดให้กำลังใจตนเองอย่างสม่ำเสมอ) , พลังแห่งอุปนิสัย(ทำอะไรให้เป็นนิสัยจนเคยชินกับมัน) , พลังแห่งการคิดบวก เป็นต้น

ดังนั้นในทุกๆวัน คุณต้องฝึกเขียน เป้าหมายที่ต้องการ จงนั่งแล้วเอากระดาษ ปากกา ขึ้นมา แล้วลองเขียนมันออกมา ท่านต้องการอะไรในชีวิต และอะไรที่ท่านต้องการจริงๆในชีวิตของท่าน

จงใช้พลังแห่งจินตนาการและการใช้พลังแห่งการคิดบวก  โดยล้มตัวลงนอนด้วยความรู้สึก คิดและจินตนาการในทางที่เป็นบวก จงฝึกคิดบวก บ่อยๆ จนการคิดบวกมันสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ จนไม่มีที่ว่างให้ความทรงจำหรือความคิดที่เป็นลบหรือการคิดลบแทรกตัวเข้าไปได้ 

จงอย่าลืมบอกกับตัวเองซ้ำๆ อยู่เสมอตลอดวันว่า 

"ชีวิตของฉันเปี่ยมพลัง , ชีวิตของฉันมีพลัง และฉันเต็มที่กับการใช้ชีวิต "

 

คำสำคัญ (Tags): #วิทยากร นักพูด
หมายเลขบันทึก: 693100เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2021 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2021 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท