HRD 5.0 ภูมิหลัง ตอนที่ ๑


ผมได้รับเชิญให้เป็น Keynote Speaker 

ในการประชุมวิชาการ เรื่อง การศึกษาชนบท (Rural Education)

 

中国-东盟“乡村教育与国家建设”论坛

主办:贵州师范大学

承办:贵州师范大学历史与政治学院

国家民委中国-东盟文化研究中心

国家民委多民族文化融合与区域发展研究基地

(民族地区城乡融合发展研究中心)

贵州师范大学国际政治文化研究中心

贵州师范大学内陆民族地区治理研究中心

贵州师范大学新时代贵州文明实践协同研究中心

中国·贵阳

2021年10月29-30日

https://youtu.be/3BYfEbbSxMQ

 

 

 

 

 

ระหว่างที่เตรียมการนำเสนอนั้น มีความรู้สึกเหมือนการฉีดวัคซีนเข็มที่ ๑

ประมาณว่า ได้เรียนรู้และเริ่มตระหนักเห็นบางอย่าง 

 

 

 

 

หลังจากการประชุมวิชาการเสร็จสิ้นลงเพียงหนึ่งวัน

ก็ได้มีโอกาสเลี้ยงต้อนรับเพื่อนเก่าสมัยเรียน ม.ปลาย ที่ไม่ได้พบกันนานมากกว่า 32 ปี

เป็นวันที่ผมมีความสุขมาก ๆ (คนแก่ได้ระลึกความหลัง 555) 

 

จากการพบปะเสวนากัน ทำให้ผมค่อย ๆ ระลึกคืนสู่ความทรงจำเก่า  ๆ

มีหลายเรื่องที่ผมรู้แล้ว และก็มีหลายเรื่องที่ผมพึ่งทราบพึ่งเข้าใจ

เช่น ผมพึ่งทราบจริง ๆ ว่า เหตุผลที่เพื่อนหลายคนที่เรียนหนังสือเก่ง ๆ 
ไม่ได้เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นนั้น เพราะว่า .. ไม่มีเงินเรียน เป็นต้น

 

คราวนี้ทำให้ผมรู้สึกเหมือนว่า กำลังฉีดวัคซีนเข็มที่สอง หนอ

 

 

ตลอดหลายปีของความพยายามออกแบบหลักสูตรการพัฒนามนุษย์ด้วยพุทธธรรม (HRD วิถีพุทธ)

ผมพบว่า มีหลายเรื่องไม่ง่ายเลย หนอ

 

ยกตัวอย่าง เช่น ผมเอาวิธีการที่ผมเข้าถึง “พุทธธรรม” ได้ไปแนะนำให้คนอื่น  ๆ ทดลองดูบ้าง

พบว่า เข้าถึงได้ไม่ถึงร้อยละ ๒ (เข้าถึงบ้างนิดหน่อยแค่คนเดียว)

จะมีแต่แก่นอย่างเดียวคงไม่รอดแน่ มันต้องมีทั้งเปลือก ทั้งกระพี้ด้วย หนอ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 693093เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2021 08:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2021 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท