ทหาร(รบพิเศษ)


ทหาร(รบพิเศษ)

“ ...อาชีพของท่านคือทหาร มีปณิธานคือชัยชนะ ความจริงที่แน่คือในศึกสงคราม ไม่มีอะไรนอกจากชัยชนะ ทันทีที่ชาติพ่ายแพ้ ชาติจะถูกทำลาย โดยการเมืองที่เกิดคอร์รัปชั่น โดยอาชญากรรมที่แพร่หลาย โดยศีลธรรมจรรยาที่เสื่อมลง โดยภาษีที่ถูกขูดรีดหนัก ปัญหาใหญ่แห่งชาติเหล่านี้ไม่ใช่หน้าที่ของท่าน สำหรับอาชีพของท่านที่จะเข้าไปมีส่วนร่วม หรือแก้ปัญหาด้วยทหาร ป้ายบอกทางของท่านปักแน่นอยู่เหนือสิบเท่าของกระโจมไฟในเวลากลางคืนว่า หน้าที่ เกียรติ ชาติ...”

ทหาร(รบพิเศษ)อาชีพ หรืออาชีพทหาร(รบพิเศษ) ? 

         
ศูนย์สงครามพิเศษ และกองพันปฏิบัติการจิตวิทยา ได้พบเห็นทั้งความเป็นทหาร(รบพิเศษ)อาชีพ และอาชีพทหาร(รบพิเศษ) ตัวอย่างเช่น ในกรณีที่มีการส่งไปราชการสนามที่มีเบี้ยเลี้ยงต่างประเทศ หรือมี พ.ส.ร.มักจะมีกำลังพลกระเหี้ยนกระหือต้องการไปจำนวนมาก บางหน่วยจึงต้องใช้การทดสอบความรู้ และทดสอบร่างกายเพื่อคัดเลือก ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการยุติธรรมที่สุด แต่ก็มีกำลังพลหลายนายที่คัดเลือกไม่ผ่าน เนื่องจากไม่มีขีดความสามารถเพียงพอพยายามวิ่งเต้นให้ผู้มีอำนาจสูงกว่ามาบีบให้ส่งไป ผู้บังคับบัญชาชั้นสูงที่ไม่รู้จึงตกเป็นเครื่องมือของกำลังพลประเภทนี้ แต่พอให้ไปราชการสนามที่มีเบี้ยเลี้ยงปกติ อยู่ในท้องที่ทุรกันดาร หรือเสี่ยงอันตราย เกี่ยงไม่ยอมไป อ้างติดภารกิจครอบครัวบ้าง สุขภาพไม่ค่อยดีบ้าง พยายามหลีกเลี่ยง เห็นได้ชัดเจนจากการส่งกำลังพลไปราชการสนามที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือไปเป็นหน่วยโครงให้กับกองพลพัฒนาและพิทักษ์ทรัพยากร บางหน่วยไม่มีคนสมัครใจไป ต้องใช้วิธีการจับฉลาก กำลังพลหลายนายยามอยู่ในที่ตั้งปกติร่ำสุราเป็นอาจิณจนติดงอมแงม ทำให้ร่างกายทรุดโทรม บางนายไม่รู้จักการออกกำลังกาย ทดสอบร่างกายทีไรก็ใช้ใบแพทย์ตลอด กลายเป็นรบพิเศษพุงโรไม่สง่างามสมกับเครื่องแบบทหารพลร่ม กำลังพลบางคนถึงแม้ว่าจะเป็นคนมีความรู้ความสามารถ แต่ชอบพูดจาโอ้อวดความสามารถ ยกตนข่มคนอื่น ไปที่ไหนวงแตกที่นั่น โดยเฉพาะเวลาร่ำสุรากับต่างหน่วยมักจะเกิดการทะเลาะวิวาทเนื่องจากความหมั่นไส้ นี่เป็นเพียงหลายตัวอย่างของกำลังพลที่พบเห็น จริงๆ แล้วในหน่วยรบพิเศษยังมีอีกหลายประเภท ที่ผู้เขียนอยากเรียกว่า พวกอาชีพทหาร(รบพิเศษ)
 

 

คำสำคัญ (Tags): #ทหาร(รบพิเศษ)
หมายเลขบันทึก: 69306เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2006 18:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เราก็เห็นด้วยกับม้าศึกนะ เราว่านายถ่ายทอดควาอยุติธรรมในการสีขี้ม้าได้อย่างชัดเจนที่สุด ทำไมหน่ะเหรอแฟนเราก็เป็นทหารมดงานเหมือนกัน มีออกงานที่ไหนโดนไปตลอดไม่เคยได้รับการยกเว้นไม่เคยจะสนใจว่าเมียกำลังท้อง โดนบังคับตลอดที่เห็นจะโดนใจมากๆก็พวกที่ออกงานที่ที่มีสวัสดิการเยอะๆที่นายบอกว่าแย่งกันจิงอย่างที่สุด ทุกวันนี้เราเริ่มเห็นความน่ารังเกียจของทหารประเภทนี้มากขึ้น ทหารประเภทผลาญงบประมาณของชาติแบบไม่เกรงใจคนหา พวกเห็นแก่ตัวเอารักเอาเปรียบทหารชั้นผู้น้อย นายรู้ไหมว่าเราก็เป็นอีกคนที่เจ็บปวด ทำไมหน่ะเหรอ เราไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ความอดทนของเราจะหมดลงหน่ะซิ ชีวิตที่ขาดคนเข้าใจต้องอยู่คนละทางสองทาง แต่เราก็ภูมิใจในตัวเขานะที่เสียสละยอมทำงานที่กรรมกรชั้นต่ำยังได้ค่าแรงมากกว่า พอได้อ่านบทความของนายทำให้เราได้รู้ว่าไม่ใช่มีเพียงเขา ยังมรทหารชั้นผู้น้อยอีกมากที่โดนเอาเปรียบ ขอเป็นกำลังใจให้นายด้วยนะ รักษาสุขภาพด้วยขอบคุรที่ให้โอกาสได้ระบาย

กระผมไนตอนนี้ได้ปดประจำการแล้วผมมาจาก ร 31 พัน3 รักษาพระอง ผมยังคิดถึงครูฝึกทุกคนและอยากกับไปเปนอีก ผมรู้สึกผูกพันกับที่นั้นคับ และผมฝากบอกพี่ๆน้องๆที่เปนอยู่ไห้พวกเขาดูแลตัวเองบ่างและช้วยกันรักษาแผ่นดินนี้ไว้อย่าไห้ไครมาทำลายผมขอก่าวเพียงเท่านี้นะ จากhiphop ก ท ม บางกอก

.. ในยามศึ่กเรารบ ในยามสงบเราปองดอง ในยามประเทศกําลังพัฒนาเราพัฒนา

คนร้ายเข้ามาเรายินดีเเล้วกฏจับ ใครจับได้ว่าหน่วยงานรบพิเศษดีกว่าใครๆๆ เราจะสู้เพื่อพี่น้องคนไท

สู้เข้าไปในสิงที่ดี ใคร่ๆๆเข้าก็รู้กฏหมายในเมื่องไทยใช้ในรัฐธรรมนูนทหารดีหนักเเล

ชาตินี้ชาติหน้า ใครข่อเป็นข้ารับใช้เเผ่นดินสยามตลอดนิรัญกาล...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท