ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

ปรัชญาแห่งความสำเร็จ


ปรัชญาแห่งความสำเร็จ..(กฎการดึงดูด)

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

 

            หนังสือ The Secret เดอะซีเคร็ต ได้กล่าวถึงความลับของความสำเร็จไว้หลายประเด็น แต่มีประเด็นหนึ่งน่าสนใจมากคือ ในหนังสือได้พูดถึงเรื่อง กฎการดึงดูด กล่าวคือ คนเรามีคลื่นพลังงานอยู่ในตัวของเรา คลื่นพลังงานอะไร ที่เหมือนกันหรือใกล้เคียงกันจะดึงดูดกัน

              เช่น ถ้าเราเป็นคนดี ก็จะดึงดูด คนที่เป็นคนดี  แต่ถ้าเราเป็นคนไม่ดี ก็จะดึงดูด คนไม่ดีมาพบกัน (คนที่ชอบเสพยาเสพติดก็มักจะมีเพื่อนเป็นคนเสพยาเสพติดหรือค้ายาเสพติด เช่นกัน

ถ้าเราเป็นคนที่ชอบคิดบวก เราก็จะ มีความสุข เบิกบานใจ แล้วคลื่นพลังงานที่ปล่อยออกจากสมอง ของเราก็จะ เป็นคลื่นพลังงานที่บวก คลื่นนี้ก็จะดึงดูดเอาคนที่คิดบวกมาอยู่ใกล้เราหรือเรามักจะพบแต่คนที่มีความสุขเบิกบานใจ ดังนี้ ถ้าเราอยากมีความสุข เราก็ต้องคิดบวกและพบแต่คนดีๆ 

ในทางกลับกัน ถ้าเราชอบคิดลบ มีอาการซึมเศร้า ห่อเหี่ยว ท้อแท้ รันทดกับชีวิต  เราก็จะดึงดูดเอาคนที่มีพลังลบหรือดึงดูดคลื่นประเภทเดียวกันเข้ามา จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า เราก็มักจะพบแต่เหตุการณ์ร้ายๆอยู่บ่อยๆ

ซึ่งสัมพันธ์กับทฤษฎีกฎแห่งการดึงดูด กล่าวคือถ้าใครคิดหรือพูดหรือทำไม่ดี ใส่ Input ไว้ในความคิดหรือมันสมองของตนเองในเรื่องร้ายๆหรือเรื่องลบๆ ก็เท่ากับว่าเขากำลังปล่อยคลื่นพลังานลบออกมา ซึ่งมันจะไปดึงดูดสิ่งที่แย่ๆเข้ามาในชีวิต

ฉะนั้น  ทุกๆ วัน ควรหมั่นสำรวจความคิด คำพูด และการกระทำของเรา ว่า ตอนนี้เราได้ปล่อยคลื่นพลังงานที่เป็นบวกหรือเป็นลบออกจากตัวของเรา

ซึ่งการจะพูดบวกกับตัวเอง เราก็ต้องใช้พลังแห่งคำพูด บอกกับตัวเองหรือโปรแกรมสมองหรือความคิดของเรา เช่น หมั่นพูดกับตัวเองว่า "ฉันเป็นคนโชคดี!" , “ ฉันเป็นคนเก่ง”  , “ ฉันเป็นคนร่ำรวย” , “ ฉันเป็นคนมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง” เป็นต้น 

เมื่อเราเริ่มพูดคำพูดดังกล่าวข้างต้น เราก็จะเริ่มดึงดูดความโชคดีหรือสิ่งต่างๆที่เราพูดเข้ามาในชีวิตของเรามากขึ้น ในขณะเดียวกัน ถ้าเราพูดกับตัวเอง ว่า “ ฉันแย่มาก ” , “ ฉันมันไม่ดี ” , “ ฉันมันไม่เก่ง” , “ ฉันใช้ไม่ได้” เป็นต้น เราก็จะเป็นดังที่เราได้กล่าวกับตัวเองทุกประการ (บางคนคิดถึง “ ตีน ” คิดถึง “ เท้า ” ในอนาคต เราอาจได้เจอ ตีนหรือเท้า ก็เป็นได้)

แม่ชีเทเรซา (นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตา) เข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี คนส่วนใหญ่ รณรงค์ต่อต้านการทำสงคราม แม่ชีเทเรซา บอกว่า จะไม่เข้าร่วม แต่ถ้า มีการ รณรงค์เรื่อง “ สันติภาพ และ เสรีภาพ ” เพราะถ้าเรายิ่ง รณรงค์เกี่ยวกับสงคราม พลังของการรณรงค์ก็จะพุ่งไปที่การทำสงคราม แต่ถ้าเรา รณรงค์เรื่องของ “ สันติภาพและเสรีภาพ” คนส่วนใหญ่ก็จะมุ่งความสนใจไปที่ “สันติภาพและเสรีภาพ”

ดังนั้น พอสรุปได้ว่า ความคิดของคนเรามีความสำคัญเป็นอันมาก ถ้าเราคิดบวก คิดดี เราก็จะกระทำแต่สิ่งที่ดีๆและเราก็จะพบแต่สิ่งที่ดีๆ แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าเราคิดร้าย คิดลบ การกระทำของเราก็จะเป็นไปในทางลบ และถ้าเราคิดดี เราคิดบวก เพื่อนของเราก็จะเป็นคนประเภทเดียวกัน คือ เป็นคนดี แต่ถ้าเราคิดลบ การกระทำของเราก็จะออกมาในทางไม่ดี เพื่อนของเราก็มักจะเป็นคนไม่ดี 

และถ้าเราต้องการอะไร เราควรมุ่งความสนใจไปในเรื่องนั้น ไม่ควรมุ่งความสนใจไปในสิ่งที่ไม่ชอบ(จงจดจ่อที่เป้าหมาย อย่าไปจดจ่อที่อุปสรรค)

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #วิทยากร นักพูด
หมายเลขบันทึก: 693052เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2021 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ตุลาคม 2021 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท