(บันทึก)...เมื่อวาน..วันนี้..พรุ่งนี้ มะรืน....


วันวาน  ที่ผ่านไปแดดส่องสาด          ผ่านมา ณ..มุมห้อง..ที่นั่ง  ประจำ  ..หน้าตู้ tv.มีป่าจำลองไว้ดูเล่น..เห็นใบไม้ที่  ถูกตัวอะไรไม่รู้  กินซ้ะแหว่งเว้า..แทบไม่เหลือ  ..มาดู  เห็นแต่ทราก..เจ้าขายาว  ตัวนี้.. วันนี้  ผ่านไปเป็นวันวาร  ที่หมุนเวียน..เป็นพรุ่งนี้  และมะรืน…ตุลา  เป็นเดือนที่จะลาจากใบไม้..จากต้นไม้…สีสัน  นั้นสวยแสน..แต่ต้นไม้ทิ้งใบในฤดูหนาว..ก็น่าเชยชม..ความตายที่รอเกิดในฤดูใบไม้ผลิ…เป็นวัฏรจักร  อยู่..ชั่วกาลนาน..

ชีวิต  เป็นเช่นนั้นเอง..

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ ธรรม
หมายเลขบันทึก: 692949เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2021 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2021 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณ กานดาน้ำมันมะพร้าว..สบายดี นะ..เจ้าคะ..(ยายธี ค่ะ)

When things aren’t going the way we expect then it is hard to keep ‘calm’.Down under, where I live, we are in mid spring without spring rains (as usual – for 4 years in a row). Now that is a new ‘normal’ we have to adjust to (to live with much less water - 10% of what we used to have). Hard to say ‘it is anatta’ ;-)

สวัสดีค่ะ คุณsr.“ชีวิต ทุกๆชีวิต..อยู่ภายใต้กฏ ธรรมชาติ..ที่มีพลัง ดินน้ำลมไฟ เป็นผู้กำหนด.. ห้าพันปีที่แล้ว คนสมัยนั้น จึงใช้ชีวิต..บูชา ยันต์..สมัยนี้ เราคิดว่า นักวิทยาศาตร์..เป็นผู้ก้าวหน้า..และสามารถ..ใช้ธรรมชาติเป็นเครื่องมือและ ธนบัตรเป็น การแลกเปลี่ยน..ถือเป็นประเพณีนิยม..กันมา..จนบัดนี้..ชาวจีนในไทย ใช้ กระดาษที่มีสีทอง สีเงิน ตลอดจน ใช้ธนบัตรที่เรียกกันว่าแบงค์กงเต๊ก..เผาไปให้ผีญาติใช้..กัน..(มีความคล้ายคลึงกันกับ
การบูชายันต์ สมัย มายา และอิงคา..ในอเมริกาใต้ และแมกซิโก..ตกทอดมาถึงคนรุ่นนี้..)ความเชื่อ..ในอำนาจของ ดินฟ้าลมไฟ..ที่ถูกเปลี่ยนไป..อยู่ในกำมือ..หมู่นายทุน ถูกหมุนเวียนด้วยระบบเงินตรา…ที่กำลังสะดุดหยุดลง…และรอ..ระบบใหม่ที่จะเข้ามาแทนที่…ในยุค..ที่ฝรั่งเรียกไว้ newnormal..คือธรรมชาติ จะเป็นตัวกำหนด..มนุษมนา ละ ตานี้…รึไง…เนอะ..!!!???

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท