ศักยภาพของการแพทย์แผนไทย


 

การทำหน้าที่กรรมการสรรหาคณบดีคณะการแพทย์แผนไทย ของ มอ.   และการเสวนากับบุคลากรของคณะ รวมทั้งเสวนากับผู้ได้รับการเสนอชื่อ เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๔ กระตุ้นให้ผมเขียนบันทึกนี้    เพราะเหตุการณ์นี้ทำให้มุมมองเรื่องการแพทย์แผนไทยของผมเปลี่ยนไป     

คณะการแพทย์แผนไทยที่เข้มแข็งจะช่วยยกระดับการพัฒนาประเทศไม่เฉพาะด้านการเป็น medical hub เท่านั้น   ยังจะมีส่วนช่วยยกระดับการท่องเที่ยวในด้าน wellness อีกด้วย    และแน่นอนว่า ในยุคที่ประเทศไทยก้าวสู่สังคมสูงอายุ    และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังระบาด การแพทย์แผนไทยจะมีบทบาทได้มาก 

แต่การแพทย์แผนไทยต้องรีบพัฒนาความเป็นวิทยาศาสตร์  หรือพัฒนาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือต่อยาสมุนไพร    และต่อเวชปฏิบัติแผนไทย ที่เรียกว่า CPG – Clinical Practice Guidelines   

คณะนี้เริ่มก่อตั้งปี ๒๕๔๗ (๑)     โดยมี รศ. ดร. สนั่น ศุภธีรสกุล เป็นคณบดี    ได้วางรากฐานของคณะไว้อย่างดีมาก    คือมีความเข้มแข็งทั้งด้านวิชาชีพ และด้านวิชาการ   มีการจัดการให้สองส่วนนี้ทำหน้าที่เป็นแรงเสริมซึ่งกันและกัน    เพื่อสร้างหลักฐานความน่าเชื่อถือของเวชปฏิบัติแผนไทย และยาแผนไทย   

หลักฐานจากการปฏิบัติ ในการให้บริการ โดยเฉพาะการนวดแผนไทย ที่ทำอย่างถูกต้องตามหลักวิชาที่สืบต่อกันมาแต่โบราณ    ทำให้บริการนวดแผนไทยเป็นที่นิยมมาก   กลายเป็นเสน่ห์ส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ    ที่แม้จะสะดุดไปบ้างในยุควิกฤติโควิด    แต่ในระยะยาวจะยังดำรงเสน่ห์อยู่ได้   

การก้าวสู่สังคมสูงอายุ ทำให้การแพทย์แผนไทยยิ่งมีคุณค่า     หากได้พัฒนาคุณค่านี้ร่วมกับวิชาชีพกายภาพบำบัด    จะยิ่งช่วยให้ทั้งสองวิชาชีพมีความมั่นคง และมีคุณค่าเพิ่มขึ้น   

ไม่น่าเชื่อว่า การแพทย์แผนไทยที่สงบนิ่งมาเกือบศตวรรษ เมื่อการแพทย์แผนตะวันตกเข้ามา    บัดนี้ เป็นยุครุ่งโรจน์ของการแพทย์แผนไทย  ที่เราเดินถูกทาง   คือนำเอาวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยพิสูจน์ผล และช่วยปรับวิธีการให้เกิดประสิทธิผลเพิ่มขึ้น

วิจารณ์ พานิช

๑๒ ต.ค. ๖๔

        

หมายเลขบันทึก: 692812เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2021 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2021 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท