(บันทึก)..ภาพ..เล่าเรื่อง..."หยุดเวลา"


ท้าวความว่า..ชนะ  ใจ..ตน..(ทำให้..ต้องหยุดย้อนกลับไปดูเวลาที่ผ่านๆไป…)ครั้งหนึ่งในชีวิต..ที่เคยให้..ความสำคัญ..ต่อชีวิตตน..ตามขั้นตอนประเพณี  นิยม..เรียนๆๆตามระบบ…ปลายทางที่หวัง  อนาคต  ความสำเร็จ  ด้วยตำแหน่งหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ..ครอบครัว…สังคม..(สิ่งแวดล้อม..ไม่มีใครพูดถึง..เมื่อเจ็ดสิบที่แล้ว..ธรรมชาติ..ยังพอมีให้ตักตวง..เพราะ  เรายังอยู่ในโลกแห่งความครอบงำ..ก็ว่าได้…(ด้าน ดี ที่โฆษณา..ทุนนิยม)..เราบากบั่นให้ไปถึงจุด  สูงสุด  ของค่านิยม  วัตถุ  และเงินตรา..นั้น..คือแผ่นกระดาษวัด  ความสำเร็จ..ที่มีตัวหนุนนำ..คือ..รัก โลภ โกธร  หลง.."เมื่อไม่ต้องดังความประสงค์..แน่  นอน..อารมณ์..ที่เกิด..จะบั่นทอน  ชีวิต..ไปตามบทบาท..ของอารมณ์นั้นๆ..ถ้า..ครอบคลุมไม่ได้..บางบท..คงลงนรก  ทั้งเป็น….

ย้อนกลับ  มาดูเวลา….เคยโกธร..ผิดหวัง…โชคดี  ที่หลุด บ่วง  “กรรม”  ตรงนั้นมาได้…ทุกวันนี้…อยู่ได้..สุขได้..ด้วยการ..ชนะใจ  ตน..ดังคำสอน  ท่าน .  #..."พุทธทาส อินทปัญโญ" #คนเรา หากเป็นทาส ของอารมณ์..ไม่เป็นอิสระแก่ ตนเองเลย..เพราะไม่รู้ว่าอารมณ์หรือทั้งปวง นั้นคืออะไร..นั่นเอง..(จบเรื่องเล่า ด้วยภาพ ตอนที่สาม….)…ขอบใจตน เอง ที่หลุด  จากวงจรอุบาทว์..  มาได้..จนทุกวันนี้….ได้ยลโฉม  ของคำว่า  “อิสระ”ดุจดังต้นไม้  ที่ยัง ยืนยงอยู่บนแผ่นดิน.. #บน กลางดิน  แกลลอลี่ชีวิต  เพื่อ  สังคมและ สิ่งแวดล้อม  วันนี้..ๆๆๆๆ…(ในบริบท..ของสิ่งแวดล้อม  ที่มีต้นไม้  เป็นสิ่งค้ำจุน  ชีวิต  ทุกๆชีวิต ให้  คงอยู่ด้วยกัน  ไป  นานแสนนาน…)….ด้วยรัก..จาก  ยายธี..

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ ธรรม
หมายเลขบันทึก: 692795เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2021 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2021 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

I think we have bad news, ‘our’ trees that used to provide us and wildlife with oxygen, carbon-dioxide reducers, foods, flowers, air conditioning, temperature control, humidifiers,… timbers, paper and tissues,… are now dying by millions everyday around the world. And ‘No’, not from ‘anger’ (kodha โกธะ [Pali], krodtha โกรธ [Sanskrit], a mind state that drives man to harm other beings) but from other รัก โลภ หลง (love of things timbers, greed for self-gain, and delusion.

I think we have come to the point where ‘mental salvation’ of extreme order is needed against ‘physical calamity’ and physical laws will win. Because ‘mental’ is related to ‘man’ and man is after all just a by-product of 4 billion- year evolution.

;-)

คุณยายข้ามฟากไปแล้ว ก็เหลือแต่พวกผมที่จะต้องพัฒนาตนกันต่อไปขอบคุณครับ ข้อมูลดีๆวันนี้ เราต้องซื้อน้ำกินแล้ว น่าอนาถจริงๆ

สวัสดี เจ้าค่ะ dejavu monmon..น้ำในยุโรป บางเมืองใหญ่..กิน น้ำเสีย ที่ถูกกรอง..ซ้ะจน ดื่มกิน ได้อีก ครั้ง.หรือ เมืองคนรวยน้ำมัน กิน น้ำเค็ม ที่ ถูก ทำให้เป็นน้ำจืด..จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้นธรรมชาติ..ยังคงอยู่ไม่ว่า ในรูปแบบใดๆ..และมนุษ มนา คงสูญพันธุ์ไป ตามเวลา..พร้อมๆกับความ โลภ รัก โกธร.หลง..ดังพุทธวาจา..มีว่า.. อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา..นะเจ้าคะ..

สวัสดีค่ะ คุณ sr. ไม่ได้เสวนา กันนาน..เร็วมาก เป็นปี อีกแล้ว…คงจะต้องอยู่เยอรมันไป อีก นาน ช่วงนี้..หวังว่าเราๆเหล่า สว.คงมีสุขภาพ..ที่ดีๆต่อสู้..กันไป…เนอะ

ฝากไว้..สำหรับ..บท..นี้..ว่า .การอยู่เหนือ “อารมณ์..ทั้งสี่ ไม่ใช่ เรื่องง่าย..”…แต่มีหน ทาง คือการฝึก ปฏิ บัติ…ตาม….ความเห็นแจ้ง ด้วยตน..กับ ธรรม..คือธรรมชาติธรรม..”เข้าใจธรรมะ เข้าใจธรรมชาติ”….เนอะ..(.ด้วยรัก จาก ยายธี…)…

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท