เห็นแก่ตัวแค่ไหนให้สุขภาพดี?


ก่อนเราจะทราบคำตอบ มาเรียนรู้คำศัพท์ที่มีความหมายในการสื่อสารสุขภาวะทางจิตสังคม ดังนี้

  • Empathy มีรากภาษากรีกหมายถึง การแสดงกิริยาท่าทางเพื่อสื่อสารอารมณ์ความรัก ซึ่งมีถึง 7 แบบ คลิกชื่นชมได้ที่ 
  • Empathy ในหลายพฤติกรรมก็สัมพันธ์กับ Passion คลิกชื่นชมได้ที่ 
  • Empathy ในบางรายก็ไปปรากฎเป็นฝันแบบรู้ตัว หรือ Lucid Dream ได้เช่นกัน คลิกชื่นชมได้ที่ 
  • การสื่อสารเพื่อให้เกิด Empathy ก็มีอุปสรรคระหว่างคนต่างวัย ที่มีพื้นฐานอารมณ์และบุคลิกภาพต่อความเห็นแก่ตัวที่มากน้อยแตกต่างกัน คลิกเรียนรู้ที่ HAVE A NEWSDAY - อยู่ร่วมบ้านอย่างไร ? เมื่อสองวัยคิดต่าง (altv.tv)
  • นักจิตวิทยาในต่างประเทศได้บันทึกเกี่ยวกับ Why Some People Have a Lack of Empathy (And How to Deal with Them) (lifehack.org) ที่เรียกว่า “Empathy Deficit Disorder (EDD)” มีอาการแสดง เช่น ตัวเองถูก 100% คนที่ไม่เชื่อตนผิด 100% เป็นพวกโง่ หยิ่ง แล้วตำหนิติเตียนคนอื่น เป็นต้น ทำให้เห็นถึงความต้องการทางสัญชาตญาณและการเรียนรู้ความจริงแห่ง “ความเมตตากรุณาต่อตนเอง (self-compassion) ความรักต่อตนเอง (self-love) และการรู้จักให้อภัยต่อตนเองและผู้อื่นจนเกิดความเป็นตัวตนที่แท้จริง (authentic self)”
  • ใน GoodTherapy | Selfishness ทำให้เห็นว่า ทุกศาสนาสอนให้ลดความเห็นแก่ตัว (selfishless) แล้วเพิ่มความเมตตากรุณาต่อจิตภาวนาแห่งการเสียสละ (self-sacrifice) โดยเห็นอกเห็นใจในแบบเอาใจเขามาใส่ใจเรา หรือ empathy ดังนั้นการฝึกลดความเห็นแก่ตัว ขอให้เรียนรู้ผ่านวิธีการต่าง ๆ ได้ที่ How To Be Less Selfish, According To Experts (bustle.com) อย่างไรก็ตามกิจกรรมการดำเนินชีวิตจิตเมตตาคงค่อย ๆ ปรับสมดุลให้เห็นแก่ตัวพอประมาณเพื่อกระตุ้นความเอาใจเขามาใส่ใจเราผ่านกิจกรรมการทำความดีมีน้ำใจให้สนุกไปพร้อมๆ กันกับพี่น้องเพื่อนร่วมการทำงานและการเรียนรู้ตลอดชีวิต คลิกอ่านเพิ่มเติมที่ 5 เวทมนต์ที่จะช่วยให้การทำงานในองค์กรราบรื่น (matichon.co.th)
  • ในมิติสุขภาวะทางจิตวิญญาณ เราพยายามสุดความสามารถของตนในการรู้จักขันธ์ทั้งห้าเป็นอนัตตา เพื่อลดละเลิกความเห็นแก่ตัว คือ หัวใจของพุทธศาสนา ไม่ว่าจะนิกายใด ชีวิตมิใช่ตัว คือ กาย รูปขันธ์ กับ ใจ แยกเป็น 4 อาการของจิต ได้แก่ รู้สึกสุขทุกข์ (เวทนา) จำได้ (สัญญา) คิดนึกได้ (สังขาร) รับรู้สึกหลากหลาย (วิญญาณ)     
  • ขออนุโมทนาบุญในการสดับรับฟังท่านพุทธทาสภิกขุได้ที่ 
  • สุดท้ายการเข้าโปรแกรมรักษาคนดีคือ การเพิ่มความเอาใจเค้ามาใส่ใจเราและเอาใจเราชวนเค้าลงมือทำความดีมีน้ำใจให้เกิดความเห็นแก่ตัวพอประมาณ ไม่เกิน 30% แต่เปลี่ยนความเห็นแก่ตัวนั่นเป็นความรักความเข้าใจ 70% ในการดูแลช่วยเหลือจิตอาสาครอบครัวที่เค้ารัก ผู้คนที่เป็นกัลยาณมิตรคิดบวก ดังความหมายของการกระทำจาก Empathy สู่ Altruism หรือความเห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ซึ่งถอดบทเรียนได้จากกรณีศึกษาที่ ถอดบทเรียน "แก๊งเปรี้ยว" มือฆ่าหั่นศพ กับนักบำบัดจิตสังคม (mgronline.com) พร้อมเลือกชมคลิปข้างล่างนี้

 

 

คำสำคัญ (Tags): #empathy#altruism#selfishness#selfish less
หมายเลขบันทึก: 692789เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2021 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2021 09:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท