จักร๔ ธรรมดุจล้อนำสู่ความเจริญ


               จักร๔ คือ ธรรมนำชีวิตไปสู่ความเจริญ ดุจล้อนำรถไปสู่ที่หมายมี๔ ข้อคือ

        อยู่ในถิ่นที่เหมาะสม สมาคมกับบัณฑิต คิดนำตนในทางที่ชอบ ประกอบคุณความดีอยู่เนืองๆ

                  ๑. ปฏิรูปเทสวาสะ ให้อยู่ในถิ่นที่เหมาะสม อยู่ในที่ที่มีสิ่งแวดล้อมดี ข้อนี้หมายความว่ามีที่อยู่ปลอดภัย สิ่งแวดล้อมไม่เป็นพิษ หรือถ้าต้องไปเช่าบ้านอยู่ก็ต้องเลือกทำเลให้เหมาะสม ไม่อยู่ใกล้แล่งอบายมุข ไม่อยู่ใกล้แหล่งมั่วสุมของคนกลางคืน คนแปลกหน้า     

                   ๒. สัปปุริสูปัสสยะ สมาคมกับสัตบุรุษ  หัดมองหาคนดี มองหาคนที่จะเป็นต้นแบบให้เรา และในขณะเดียวกันก็พยายามหลีกเลี่ยงหรือเว้นระยะห่างจากเพื่อนฝูงหรือเพื่อนร่วมงานที่คอยแต่จะนำเราไปสู่อบายมุข สู่การพนันและความสนุกสนานเพลิดเพลินต่างๆจนจิตใจไม่อยู่กับการงาน    

                  ๓. อัตตสัมมาปณิธิ ตั้งตนไว้ชอบ ตั้งจิตคิดมุ่งหมายนำตนไปถูกทาง  หมายความว่ามีความตั้งใจที่เอาดี อยากดีก่อน พอตั้งใจดี อยากดี คราวนี้ก็ต้องมาหาชีวิตจะดีได้ต้องทำอย่างไร

                  ๔. ปุพเพกตปุญญตา  ความเป็นผู้สร้างสมคุณความดีไว้เนืองๆ ข้อนี้หมายความว่า มีการทำบุญกุศล ทำความดีไว้อยู่เสมอ ทำเป็นปรกติ ไม่รอเวลาเมื่อนั้นเมื่อนี้จะทำ เช่นการใส่บาตรในตอนเช้า การช่วยเหลือคนเฒ่าคนแก่ที่บ้านใกล้เรือนเคียง การดูแลพ่อแม่ เหล่านี้ถือเป็นความดีที่ทำได้เลยไม่ต้องรอเวลา ทำเหตุบุญต่างๆ ทาน ศีล ภาวนา(ฝึกใจให้สงบ ต้านทานกิเลสจิตเศร้าหมองได้)

 

หมายเลขบันทึก: 692793เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2021 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2021 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กราบนมัสการพระคุณเจ้าขอรับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท