STKS
ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี STKS

จับภาพจอแบบยาวๆ ด้วย GoFullPage


ปัญหาหนึ่งในการทำสื่อหรือเผยแพร่สาระความรู้คือ โปรแกรมจับจอภาพ มักจะจับจอได้ในพื้นที่จำกัด ไม่เกินความสูงของจอภาพ แต่ในขณะที่การจับจอภาพบางอย่าง เช่นหน้าเว็บ มีส่วนที่ต้องจับภาพยาวเกินจอภาพไปเยอะมาก … แต่ด้วย Google Chrome Extension ที่ให้ติดตั้งฟรี ใช้ฟรีอย่าง gofullpage ปัญหาข้างต้นจบไปทันที

การใช้งานก็ไม่ยุ่งยาก โดยเมื่อติดตั้ง Extension แล้วจะปรากฏเป็นปุ่มเครื่องมือในแถบท้าย Address Bar

ต้องการจับจอภาพใดก็เข้าเว็บแสดงข้อมูลให้พร้อมนะครับ แล้วคลิกปุ่ม GoFullPage ได้เลย โปรแกรมจะแสดงผลลัพธ์ดังนี้

เรียบร้อยแล้วครับ ที่เหลือก็เลือกฟอร์แมตการบันทึกไฟล์ได้เลย จะเป็น PDF หรือ PNG ก็ตามที่ต้องการ ที่เหลือก็ลองปรับแต่งระบบได้ครับ ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร

ส่วนท่านที่ไม่คุ้นกับ Google Chrome Extension วิธีใช้งานก็เข้าไปที่ปุ่มจุดสามจุดมุมขวาของจอของเบราว์เซอร์โครม (ปรากฏด้านท้ายสุดของ Address bar) แล้วเลือกคำสั่ง More Tools, Extensions … ปรากฏจอภาพ Extension ที่ติดตั้งใช้งาน

ให้คลิกปุ่มขีดสามขีดเรียงซ้อนมุมบนซ้ายของจอ เลือกคำสั่ง Open chrome web store

ค้น GoFullPage แล้วคลิกติดตั้งได้เลยครับ ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แต่ถ้าติดตั้งแล้วไม่ปรากฏปุ่มเครื่องมือ ให้คลิกที่ปุ่มเครื่องมือ Extensions แล้วไปสั่ง Pin Extension ที่ต้องการเปิดทำงานด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 692179เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2021 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2021 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท