สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ 2021


ภาคเหนือ เป็นภูมิภาคที่อยู่ด้านบนสุดของไทย มีลักษณะภูมิประเทศอันประกอบไปด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน ต่อเนื่องมาจากทิวเขาชานในประเทศพม่าและประเทศลาว ภาคเหนือมีภูมิอากาศแบบทุ่งหญ้าสะวันนา เหมือนกับพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ การที่มีพื้นที่อยู่เหนือระดับน้ำทะเลและมีเส้นละติจูดอยู่ตอนบนทำให้สภาพอากาศของภาคเหนือเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลอย่างเห็นได้ชัด เช่น มีฤดูหนาวที่หนาวเย็นกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ทางด้านประวัติศาสตร์ของภาคเหนือมีความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกับอาณาจักรล้านนา

ภูมิประเทศที่สวยงามซึ่งส่วนใหญ่ คือ ภูเขาสลับซับซ้อน บางแห่งมองไปเบื้องล่างเห็นทะเลหมอกลอยละล่อง มีศิลปวัฒนธรรมแบบลานนาที่วิจิตรงดงาม มีเทศกาลดอกไม้สีสันสดใสบานสะพรั่งชวนให้หลงใหล ล้วนเป็นมีสถานที่ท่องเที่ยวงดงามขึ้นชื่อ และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะจังหวัด เมื่อคิดจะเที่ยวทำให้หลายคนมักนึกภาคเหนือเป็นอันดับแรก เรียกได้ว่ายังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมตลอดกาล

นึกถึงภาคเหนือ หลายคนอาจคิดถึงการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวเท่านั้น ขณะที่ในความเป็นจริง ช่วง Green Season หรือการเดินทางในช่วงฤดูฝนไปยังพื้นที่ต่างๆ ทางภาคเหนือ ก็ให้ความประทับใจและสวยงามไปอีกแบบหนึ่ง เพราะเป็นช่วงเวลาแห่งความเขียวขจี มีความสดชื่นจากสายน้ำ บางคนบอกว่าถึงขั้นสูดกลิ่นดินได้ ส่งพลังธรรมชาติที่ทำให้ร่างกายกระชุ่มกระชวยและมีชีวิตชีวาอย่างยิ่ง ขณะเดียวกันช่วงฤดูฝนแบบนี้ก็มีกิจกรรมให้เลือกทำเพิ่มขึ้น เช่น การเดินป่าชมธรรมชาติ เล่นน้ำตก และดูทะเลหมอก ซึมซับวัฒนธรรมท่ามกลางบรรยากาศที่ชุ่มฉ่ำ อันเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางหนึ่ง

สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ ที่คุณไม่ควรพลาด เที่ยวเหนือหน้าหนาว ได้แก่ 

ขุนแม่ยะ ดอกนางพญาเสือโคร่

ขุนแม่ยะ ดอกนางพญาเสือโคร่ง สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ สถานที่ท่องเที่ยวเชียงใหม่ยอดนิยม ตั้งอยู่ในความดูแลของ หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ ในสังกัดส่วนจัดการต้นน้ำ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ 2 จังหวัดเชียงใหม่ และ แม่ฮ่องสอน คือตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย ระหว่างทางเต็มไปด้วยผืนป่ารกทึบ อุดมสมบูรณ์และแน่นอนบนเส้นทางจะพบต้นนางพญาเสือโคร่งกระจายอยู่กับต้นสนสาม ใบและ และเมื่อถึง หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะสิ่งแรกที่เราเห็น ตั้งแต่ปากทางเข้าคือ ความสวยงามของเจ้าดอกพญาเสือโคร่งที่เบ่ง บานเต็มยอดดอย นอกจากนี้จังหวัดเชียงใหม่ ยังมีเทศกาลเชียงใหม่ที่น่าท่องเที่ยวอีกมากมายให้คุณได้สัมผัส

พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา

พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา สถานที่ท่องเที่ยวในภาคเหนือ ตั้งอยู่ที่ถนนห้วยแก้ว ติดถนนเลียบคลองชลประทาน ใกล้สี่แยกตลาดต้นพยอม อยู่ในสังกัดสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการรวบรวมเรือนโบราณที่ได้จากการบริจาคหรือขายให้กับพิพิธภัณฑ์ ประกอบด้วยกลุ่มเรือนโบราณที่ควรค่าแก่การศึกษา อนุรักษ์ จำนวน 8 หลัง ได้แก่ เรือนไทยลื้อ, เรือนลุงคิว, เรือนกาแล, เรือนพื้นบ้านล้านนาอุ๊ยแก้ว, เรือนกาแล, เรือนชาวเวียงเชียงใหม่, เรือนทรงปั้นหยา และยุ้งข้าวหรือหลองข้าว 

วัดร่องขุ่น

วัดร่องขุ่น ที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ ตำบลป่าอ้อดอนชัย จังหวัดเชียงราย สุดยอดงานพุทธศิลป์ ออกแบบและก่อสร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ เมื่อ พ.ศ. 2540 โดย บนพื้นที่เดิมของวัด 3 ไร่ และขยายออกเป็น 12 ไร่ พระอุโบสถสีขาวตกแต่งด้วยลวดลายกระจกสีเงินแวววาว เป็นเชิงชั้นลดหลั่นกันไป หน้าบันประดับด้วยพญานาค ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถและห้องแสดงภาพวาดน่าสนใจมาก 

วนอุทยานภูชี้ฟ้า

วนอุทยานภูชี้ฟ้า สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่อิงฝั่งขวาและป่าแม่งาว ท้องที่บ้านร่มฟ้าทอง หมู่ที่ 9 และบ้านร่มฟ้าไทย หมู่ที่ 10 ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย อยู่ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์

ปางอุ๋ง

ปางอุ๋ง หรือที่มีชื่อเรียกเต็ม ๆ ว่า โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) นั้น สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือ เป็นโครงการในพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเห็นว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่อันตราย อยู่ติดแนวชายแดนพม่ามีกองกำลัง ต่างๆ มีการขนส่ง ปลูกพืชเสพติด รวมไปถึงการบุกรุกพื้นที่ตัดไม้ทำลายป่าอยู่เสมอพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระราชินีนาถจึงมีพระราชดำริให้รวบรวมราษฎรกลุ่มน้อยบริเวณนั้น และ พัฒนาความเป็นอยู่ ส่งเสริม อาชีพปลูกป่า สร้างอ่างเก็บน้ำ โดยมีพระราชประสงค์สร้างความมั่นคงแนวชายแดน พัฒนาความเป็นอยู่ของ ราษฎร ให้ดีขึ้นและฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้สมบูรณ์ยั่งยืนตลอดไป

อาหารภาคเหนือ ในอดีตบริเวณภาคเหนือของไทยเคยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรล้านนามาก่อน ช่วงที่อาณาจักรแห่งนี้เรืองอำนาจ ได้แผ่ขยายอาณาเขตเข้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น พม่า ลาว และมีผู้คนจากดินแดน ต่าง ๆ อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในดินแดนแห่งนี้ จึงได้รับวัฒนธรรมหลากหลายจากชนชาติต่าง ๆ เข้ามา ในชีวิตประจำวันรวมทั้งอาหารการกินด้วย

ประเพณีภาคเหนือ และวัฒนธรรมภาคเหนือที่เป็นเอกลักษณ์ รวมกับอาหารเหนือแบบดั้งเดิม อาหารพื้นบ้าน ก็คงจะนึกนึงภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็น ทริปเชียงใหม่ หรือทริปแม่ฮ่องสอน ล้วนเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งสิ้น

อ้างอิง:
สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย: https://www.lovethailand.org/travel/th/
ที่เที่ยวกรุงเทพ ที่เที่ยวกาญจบุรี ที่เที่ยวยะลา ที่เที่ยวปัตตานี ที่เที่ยนราธิวาส
ประเพณีไทย ประเพณีภาคเหนือ ประเพณีภาคกลาง ประเพณีภาคใต้
อาหารภาคเหนือ ประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 692123เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2021 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2023 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท