รับผิดชอบตัวเองอย่างไร ไม่ทำร้ายใจตัวเอง


 

ได้ยินบ่อยๆ อ่านเจอกันบ่อยๆ "รับผิดชอบตัวเองนะ"

ฉันเองก็บอกตัวเองบ่อยๆ และทำเช่นนี้บ่อยๆ กับตัวเอง

และยังบอกต่อเพื่อนๆ มากมาย

.

วันหนึ่งพบเพื่อนร้องไห้ บอก "ไม่ไหวแล้วนะ..ที่จะรับผิดชอบตัวเอง

โทษคนอื่นบ้างได้มั้ย ทำไมต้องแบกความรับผิดชอบทุกอย่างไว้ที่ตัวเอง"

ก็ฉันทุกข์เพราะพวกเขาทำ สังคมทำ โลกนี้กระทำนี่นา 

ทำไม พวกเขาไม่รับผิดชอบต่อฉันบ้างเลย อะไรๆ ก็ต้องฉันเท่านั้นหรือไง พวกเขาก็ผิด ทำไมฉันต้องยอมรับผิด รับผิดชอบอยู่ลำพัง"

.

ฉันนั่งฟัง และเข้าใจ ตัวฉันเองก็เคยมีความคิด มีมุมมองเช่นนี้เหมือนกัน

การโทษคนอื่น โทษสิ่งอื่นๆ มันก็เป็นกลไกอย่างหนึ่งของมนุษย์ ที่ทำให้เรารอดทุกข์มาได้ (แต่ได้ดีแค่ไหน ไม่แน่ใจเนาะ) และอีกกลไกหนึ่งของมนุษย์ คือการโทษตัวเอง 

.

ซึ่งสำหรับฉัน "การรับผิดชอบตัวเอง" กับ "การโทษตัวเอง" มันแตกต่างกัน ที่ฉันคิดแบบนี้ เพราะฉันผ่านการเข้าใจผิด และทำผิด ใจพังมาก่อน

.

ค่ะ...ฉันผู้ซึ่งเคยมีประสบการณ์หลงผิด และทำผิดมาก่อน ไม่ว่าจะการโทษคนอื่น โทษตัวเอง เคยทำมาหมด และเจ็บหมดทุกกรณี

เลยอยากแบ่งปันวิธีคิด "การรับผิดชอบตัวเอง" เผื่ออาจเป็นประโยชน์ในการนำไปปรับใช้ในแบบของตัวเองของแต่ละคน

1. ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราเป็นผลจากอดีตที่เราเคยทำไว้ จะจำได้หรือไม่ แต่นั่นคือผลจากที่เราเคยทำ 

2. ยอมรับ แต่ไม่ได้แปลว่าเราต้องยอมจำนน หรือจำทน 

3. ผิดเป็นครู ไม่ใช่ทุกครั้งที่เราจะทำถูก หรือเลือกทางที่ถูกตรงใจได้ แต่ทุกทางเลือกมักนำพาให้เราได้พัฒนาตัวเองให้เป็นคนที่ดีกว่าเดิมได้ ถ้าเราเรียนรู้ และเราสามารถเลือกทางใหม่ ทำใหม่ได้เสมอ ถ้าเราต้องการ หรือกล้าหาญพอ

4. เราไม่อาจเปลี่ยนแปลงคนอื่น สังคม โลกนี้ให้เป็นได้ดั่งใจเราได้ แต่เราสามารถเปลี่ยนโลกภายในเราได้จริง ค่ะ ถ้าเราคิดเป็น และทำจริง ไม่ใช่แค่คิดได้ แต่ไม่ทำ

5. วางใจในชีวิต กับผลลัพธ์ที่ได้ ชีวิตแม้เจอความยาก มักมีทางออกให้เราเสมอ ถ้าเรามองหาเราจะมองเห็น

6. การรับผิดชอบตัวเอง ไม่ได้แปลว่า เราต้องเก็บแบกปัญหาความทุกข์แล้วดูแลเองลำพัง ถ้าเราไม่ไหว เราสามารถเลือกเพื่อน หรือหาคนช่วยเหลือเราได้ นี่ก็เป็นวิถีการรับผิดชอบตัวเองเช่นกัน 

7. อ่อนโยนและเมตตากับตัวเอง บางครั้งก็เผลอดุตัวเอง ขู่ตัวเอง ด่าทอตัวเอง เช่น "เธอมันห่วย" "เธอมันแย่" "เธอมันคนอ่อนแอ" "เธอมันขี้ขลาด" ฯลฯ รับรู้เสียงนั้นตามจริง ทักท้วงตัวเองบ้าง จริงมั้ย ใช่เหรอ ที่ผ่านมาเราทำอะไรได้ดีบ้างนะ ที่ผ่านมาฉันก็เคยเข็มแข็ง กล้าหาญนะ ลองคิดย้อนดูตัวเองดีๆ ก็แค่แวบนึงของความคิด เห็นความคิด แต่ไม่ด่วนเชื่อความคิดนั้น ทักท้วงความคิดตัวเองบ่อยๆ ให้อภัยตัวเอง ปลอบใจตัวเอง แต่ไม่ตามใจตัวเองทุกเรื่องไป จะทำได้ ก็ต้องมีสติแหละนะ 

8. บางครั้งการรับผิดชอบตัวเอง ก็ไม่ต้องทำอะไรไปมากกว่า การอยู่กับตัวเองอย่างเข้าใจและเป็นเพื่อนที่ดีกับตัวเอง

.

เรามักกระโจน "รับผิด" แต่ผลักไส "รับชอบ" ออกจากตัวเองว่ามั้ย

.

ไม่รู้เป็นประโยชน์มั้ย แต่ส่วนตัวใช้หลักคิด หลักใจและหลักทำแบบนี้มา

แล้วดีต่อใจตัวเอง เลยอยากแบ่งปันค่ะ

.

ยังคง "รับผิดชอบตัวเอง" ต่อไปเช่นกันค่ะ

เรียนรู้แล้วพบว่าวิธีนี้ได้ผลดีกับตัวเองและผู้อื่น

ปล. ฝึกสติไว้ ฝึกการสื่อสารที่ดีต่อใจไว้ เอาไว้ใช้กับตัวเองและผู้อื่น

=================

ขอบคุณภาพประกอบที่ดีต่อใจ จากแม่โอ๋ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 692089เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2021 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2021 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท