การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1


บทคัดย่อ

                การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) เพื่อศึกษาหาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคTAI เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคTAI เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 3) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคTAI เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในประเด็นต่อไปนี้ (4.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ (4.2) เพื่อประเมินพฤติกรรมการร่วมมือกันทำงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ (4.3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน ได้มาโดย
การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ด้วยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI  แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แบบประเมินพฤติกรรมการร่วมมือกันทำงาน การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และการทดสอบค่าที (Dependent Samples t - test)

สรุปผลการวิจัย

               การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคTAI เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผู้วิจัยสามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้

               1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องการให้มีการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ให้จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เป็นรายบุคคลที่ผู้เรียนมีโอกาสศึกษาด้วยตนเองและเนื้อหาและตัวอย่างควรครอบคลุมทุกคำสั่งในชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนการสอนมีกิจกรรมที่หลากหลาย มีองค์ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้ คำนำ 
คำชี้แจง สารบัญ จุดประสงค์การเรียนรู้  สาระสำคัญ ใบความรู้  แบบฝึกตัวอย่าง แบบฝึกปฏิบัติ ประเมินผล คู่มือครูแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ แบบประเมินพฤติกรรมการร่วมมือกันทำงาน รูปภาพควรมีสีสันสดใส ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง และแสวงหาความรู้จากสื่อต่าง ๆ ได้ด้วยตนเองเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถเขียนโปรแกรมเพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนเกี่ยวกับวิชาการเขียนโปรแกรมในขั้นสูงต่อไป

               2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 77.62/79.67 
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้

               3. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ผลการทดลองใช้พบว่า ผู้เรียนส่วนใหญ่เมื่อนักเรียนได้ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ นักเรียนให้ความสนใจในการเรียนรู้และฝึกกระบวนการร่วมมือกันทำงาน จึงทำให้ผู้เรียนส่วนใหญ่มีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนรู้ นักเรียนมีความสุขและสนุกกับการเรียน

               4. ผลการประเมินและปรับปรุงชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีขั้นตอน ดังนี้

                  4.1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ พบว่า ผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                  4.2 พฤติกรรมการร่วมมือกันทำงานของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่จัดกิจกรรมแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TAI เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการร่วมมือกันทำงานอยู่ใน ระดับดี  
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.97

                  4.3 ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่องการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม พบว่า ภาพรวมมีระดับความคิดเห็นในระดับเห็นด้วยมาก 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 692015เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2021 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2021 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท