ความคิดเห็น: การสำรวจเรื่องความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดระหว่างกลุ่มซีพีกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน


ปาฐกถาของประธานสีในการครบรอบร้อยปีของพรรคคอมมิวนิสต์เป็นทั้งการขัดขืนและการคุกคาม มันเป็นสารที่แจ่มชัดถึงทั่วทั้งโลกถึงการเกิดขึ้นผงาดหัวของจีน และจีนยังคงจำได้ถึงช่วงที่เป็นอาณานิคมจากต่างชาติ หรือไม่แน่ว่าความทรงจำเรื่องการครอบครองจากต่างชาติยังคงสดใหม่ในหมู่ชาวจีน เหนือสิ่งอื่นใด ที่ฮ่องกงกลับคืนสู่จีนหลังจากการถอยอาณานิคมจากอังกฤษในปี 1997

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่การผงาดหัวของจีนทั้งในด้านเศรษฐกิจ ทหาร และการเมืองยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ปักกิ่งยังคงแพร่กระจายอุดมการณ์หลักเพื่อแทรกแซงอิทธิพลของอเมริกาในเอเชียและอุษาคเนย์ สำหรับพื้นที่อย่างประเทศจีนแล้ว พื้นที่เหล่านี้ยังคงเป็นสวนหลังบ้านของเขา

โครงการเช่นทางสายไหมเป็นทั้งทางเศรษฐกิจและการขยายทางทหารต่อทะเลจีนใต้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงด้านที่อ่อนและแข็งของจีน

ในประเทศแถวอาเซียน สหรัฐกำลังมองการเจริญเติบโตของจีน แต่รัฐบาลไทยภายใต้ประยุทธ์ จันทโอชา กำลังเอาใจจีนอย่างเข้มข้น และแยกตัวจากอเมริกา ข้อพิสูจน์ที่เห็นเด่นชัดที่สุดคือการทีประยุทธ์เลือกหนังสือ "การบริหารแบบจีน" โดยประธานสี ต่อคณะรัฐมนตรีของเขาในปี 2017 จริงๆแล้ว ประยุทธ์เคยต้อนรับนายกฯหลี่เคอเฉียงในปี 2019 ด้วยการให้สุนทรพจน์ว่าประเทศไทยเปรียบเหมือนหนูตัวเล็ก และสามารถช่วยสิงโตที่ทรงพลังได้ มันดูเหมือนว่าจะเป็นการเย้าตนเองในกรณีที่คนที่หยิ่งตนเองว่ามีทหารที่เกรียงไกรแต่ต้องรวมประเทศแบบไทยให้เป็นขุนนางของจีน

แปลและเรียบเรียงจาก

Serichon Opinion: Exploring the close ties between Thailand’s CP Group and the Chinese Commuonnist Party.

หมายเลขบันทึก: 691845เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2021 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2021 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท