ค้นหา"ตัวตน"


จนนานขนาดเป็นครูมาเกือบยี่สิบปีหรืออายุเข้าสี่สิบแล้วนั่นแหละ จึงเริ่มมีความคิด ถ้าสมัย ม.ปลายเลือกเรียนศิลป์-ภาษามา หมายถึง เน้นเรียนวิชาภาษาและสังคมตั้งแต่ต้น น่าจะเหมาะกับตัวเองยิ่งกว่า

เรื่องหนึ่งที่ครูอย่างเราสงสัยเสมอมาว่าจะทำได้หรือ? นอกจากจัดการเรียนการสอน ครูยังต้องช่วยค้นหาตัวตนของเด็กแต่ละคนให้พบ ว่าเขามีความสามารถหรือมีความถนัดด้านใด พร้อมส่งเสริมสนับสนุนเรื่องนั้นๆ เพื่อให้แต่ละคนแสดงศักยภาพหรือตัวตนออกมาให้ได้มากที่สุด หมายถึง ครูต้องพยายามให้ศิษย์ทุกคน ซึ่งปกติมีความแตกต่างกันอย่างหลากหลาย เดินหน้าไปอย่างถูกทิศถูกทางในแบบฉบับเขาเอง

เหตุมาจากเป็นครูนานเข้ายิ่งมีความรักความภูมิใจกับวิชาชีพนี้มากขึ้น มีความรู้สึกว่าภาระหน้าที่ที่ทำอยู่เป็นบุญกุศลโดยแท้ ยิ่งกว่าไปทำบุญตักบาตรกับพระที่วัดเสียอีก อะไรจะเกินงานสร้างคน พัฒนาคน ทั้งๆที่เริ่มแรกตั้งแต่สอบเป็นครูแล้วไม่เคยมีความรู้สึกอย่างในปัจจุบันเลย แค่เรียนจบมีงานทำ ไม่เป็นภาระของพ่อแม่อีกต่อไปแค่นั้น

เรื่องอื่นอีกหลังจบมัธยมต้นเข้าเรียนมัธยมปลาย ตัวเองเลือกเรียนวิทย์-คณิต หมายถึง วิชาเรียนในชั้น ม.ปลายจะเป็นวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มากกว่าวิชาอื่น ช่วงนั้นใครๆก็พูดว่าถ้าเลือกเรียนวิทย์-คณิต พอจบสามารถจะเลือกเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาได้หลากหลายสาขาวิชากว่า ยิ่งไปกว่านั้น “ก็เพื่อนรักห้องเดียวกันที่จบ ม.ต้น แทบจะร้อยทั้งร้อยเลือกเรียนวิทย์-คณิตทั้งนั้น”

จนนานขนาดเป็นครูมาเกือบยี่สิบปีหรืออายุเข้าสี่สิบแล้วนั่นแหละ จึงเริ่มมีความคิด ถ้าสมัย ม.ปลายเลือกเรียนศิลป์-ภาษามา หมายถึง เน้นเรียนวิชาภาษาและสังคมตั้งแต่ต้น น่าจะเหมาะกับตัวเองยิ่งกว่า เพราะวันนี้ที่อยากรู้อยากเห็นจริงๆ ทำแล้วเพลิดเพลิน เป็นเรื่องการอ่าน-การเขียน วิชาประวัติศาสตร์นอกจากเรื่องราวของกษัตริย์ ที่น่าสนใจมาตลอดคือวิถีชาวบ้าน แล้วประชาชนอย่างเราๆ บ้านเรือน ความเป็นอยู่ พวกเขาใช้ชีวิตกันอย่างไรในสมัยโน้น

นิติศาสตร์อีกอย่าง อาจเพราะนับวันยิ่งตระหนักว่าควรต้องรู้กฎหมาย โดยเฉพาะในสังคมมือใครยาวสาวได้สาวเอาแบบบ้านเรา ใครไม่รู้หรือรู้น้อยโอกาสก็น้อยทันที จากการถูกเอารัดเอาเปรียบ หาช่อง หรือเตรียมทางหนีทีไล่ไว้แล้วจากผู้ที่รู้กว่า สังเกตจากงานที่นักกฎหมายทำ ไม่ว่าจะเป็นค้นหาหลักฐานเอกสาร วิเคราะห์ สังเคราะห์ นำข้อมูลมาเทียบเคียงกับหลักการหรือตัวบทกฎหมายเพื่อชี้ถูกชี้ผิด เหล่านี้ถ้าได้ทำบ้างน่าจะมีความสุข

แม้แต่ตัวเอง..จนเข้าวัยนี้จึงพอรู้จักตัวตนของตนขึ้นมาบ้าง ไม่แน่ด้วยว่าจะเปลี่ยนแปลงไปอีกหรือไม่กับวันเวลาที่เหลืออยู่ แล้วจะหวังได้อย่างไร? ว่าจะช่วยค้นหาตัวตนของเด็กๆแต่ละคนพบ(ฮา)

หมายเลขบันทึก: 691840เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2021 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2021 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท