๙๑๐. การใช้ชีวิตอย่างมีความสุข...ตลอดชีวิต


การใช้ชีวิตอย่างมีความสุข...ตลอดชีวิต

การใช้ชีวิตให้มีความสุข…ตลอดชีวิต มีเทคนิคง่าย ๆ ในการใช้ชีวิต ดังนี้

๑. เลิกแคร์…เลิกใส่ใจกับคำพูดของคนอื่น เลิกแคร์ เลิกใส่ใจ ไม่แคร์อะไรที่ไม่จำเป็น…คนอื่นจะคิดอย่างไร หรือจะพูดถึงเราอย่างไร…จะวิพากษ์วิจารณ์การใช้ชีวิตของตัวเราอย่างไรก็ไม่ต้องใส่ใจ เก็บมาให้เป็นอารมณ์เสียทุกเรื่อง…เพราะชีวิตของคนเรานั้นสั้น เกินกว่าที่เราจะเสียเวลาไปกับอะไรที่ทำให้ตัวเราไม่มีความสุข…เกิดมาทั้งที ใช้ชีวิตของเราให้เป็น…ใช้ให้เป็นของขวัญอันล้ำค่าของตัวเราเอง…อย่าเสียเวลากับสิ่งที่ไม่ใช่…หรือจะไปเสียเวลาทุกข์กับคนที่ไม่ใช่

๒. ปล่อยมันไป…อย่ามัวไปเสียเวลากับสิ่งที่ผ่านมาแล้ว หรืออดีตที่ผ่านมา…อะไรที่ผ่านมาแล้ว ก็ให้มันผ่านไป…อย่าไปจมปลักกับเรื่องที่มันเกิดขึ้นแล้ว…แต่เราไม่สามารถจะแก้ไขอะไรได้เลย…ซึ่งเวลามันก็ยังเดินต่อไปไม่เคยหยุด…เวลาไม่เคยเดินช้าลง อะไรที่มันจบลงแล้ว ควรทิ้งให้เป็นอดีตไปเสีย…เพราะเราต้องอยู่กับปัจจุบันให้ได้ และให้เป็น…จะได้ทำอนาคตของเราให้ดีที่สุด…หากเรามัวจมอยู่กับอดีต จมอยู่กับความทุกข์ อยู่เพื่อหายใจทิ้งไปวัน ๆ ไม่ถือว่าเป็นการใช้ชีวิต…แต่การใช้ชีวิตต้องอยู่แบบใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุก ๆ วัน

๓. ก้าวต่อไป…ก้าวต่อไปข้างหน้า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่ว่าปัจจุบันจะเจอกับความผิดหวัง เรื่องร้าย ๆ พบเจอกับการสูญเสีย ต้องก้าวต่อไปข้างหน้าทันที ไม่ควรเสียเวลาคร่ำครวญใด ๆ มุ่งไปยังสิ่งที่ตัวเราต้องการในชีวิต…และต้องไม่มีอะไรมาหยุด หรือขวางหน้าของตัวเราเองได้

๔. ทำความต้องการของตัวเราเอง…มากกว่าความคาดหวังของคนอื่น…ทำตามหัวใจเรียกร้องของตัวเราเอง…ตัวเราต้องการอะไร ต้องการแบบไหน ต้องการเรียนอะไร ต้องการอาชีพแบบไหน ต้องการกินอะไร ต้องการไปเที่ยวที่ไหน ต้องการมีความสุขอย่างไร…จงทำในสิ่งที่ตนเองทำแล้วมีความสุข และมี Passion กับสิ่งนั้น…ไม่ใช่สิ่งที่สังคม หรือคนรอบข้างเป็นผู้ชี้แนะว่าให้ทำแบบนี้ ทำแบบนั้น เพราะจะดี และจะทำให้คนชอบ ที่สวนทางกับความรู้สึก นึกคิดของตัวเราเอง…ซึ่งบางอย่างอาจดีกับคนบางคน แต่อาจจะไม่ดีกับตัวของเราเองก็ได้

๕. คิดบวก…ฝึกคิดบวกเข้าไว้…เวลาคิดบวก ต้องคิดบวกให้สุด ๆ ไปเลย เชื่อมโยงทุกสิ่งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวของเราเอง…สามารถนำการคิดบวกมาเชื่อมโยงได้ทั้งหมด…พยายามหาเหตุผลนานัปการ ขอบคุณกับทุกที่เกิดขึ้นกับตัวของเราเอง แม้กระทั่งเรื่องนั้นที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องที่เลวร้ายต่อตัวเราก็ตาม ฝึกคิดในทางบวกเสมอ เช่น หากเกิดเรื่องวิกฤตต่อตัวเราเองในเรื่องร้าย ๆ ให้ฝึกมองทุกเรื่องที่เกิดนั้นว่ามีคุณต่อตัวของเราเอง หาเหตุผลที่มองให้ทะลุถึงสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด โดยคิดบวกให้สุด ๆ จะทำให้เรามองเห็นถึงสิ่งนั้นว่า มันมิใช่เรื่องเลวร้ายใด ๆ เลย เพราะบางทีเราจะมองเห็นว่า สิ่งที่เกิดเรื่องร้าย ๆ นั้น มันยังมีสิ่งดี ๆ แอบซ่อนให้กับเราได้รู้จักอยู่

ทั้ง ๕ ข้อ เป็นสิ่งที่ผู้เขียนได้นำมาใช้กับชีวิตประจำวันของผู้เขียนเองค่ะ…เป็นความสุขที่เกิดขึ้นตลอดชีวิตที่แม้จะย่างเข้าสู่วัยอายุ ๖๐ ปี

ขอขอบคุณบอสเป้…ที่สรุปถึงเทคนิคดี ๆ ในการสร้างความสุขให้กับตัวของเราเอง…ไม่เชื่อลองทำดูค่ะ และจะทราบว่า สิ่งที่ทำให้ตัวเรามีความสุขนั้น ทำได้ไม่ยาก หากเราตั้งใจทำ เพราะสิ่งแรกที่จะทำให้เรารู้ว่าตัวเราเป็นเช่นไร มีความเชื่อมั่นในตนเองเพียงใด…มีการปล่อยวางเรื่องราวบางเรื่อง รู้จักให้อภัยตัวเองและผู้อื่นได้และเป็น…มีความกล้าแกร่งกับการใช้ชีวิตของตัวเราเอง…ทำสิ่งใด ๆ ตามความคิด และความต้องการของตัวเราเองเท่านั้น เพราะนี่คือ ชีวิตของเราเอง และต้องรับผิดชอบตัวเอง หากมีสิ่งดี-ไม่ดีเกิดขึ้นกับตัวของเราเอง…ฝึกให้ตนเองเป็นคนคิดบวกเสมอ มีความเข้าใจมนุษย์ทุกคนที่เกิดมาบนโลกใบนี้ ไม่อคติต่อผู้อื่น…เข้าใจชีวิตของการเป็นมนุษย์ทุกชีวิต แล้วจะทำให้ตัวเราเองเป็นคนที่มีความสุขตลอดชีวิตที่อยู่บนโลกใบนี้ค่ะ…ชีวิตเรา ก็คือ ชีวิตของเราเองค่ะ มิใช่ของผู้ใด…เราจะใช้อย่างไร ก็คือ ตัวของเราเอง จะทำให้เกิดทุกข์ หรือสุข ก็ขึ้นอยู่กับตัวของเราเองค่ะ…เลือกที่สุข หรือเลือกที่จะทุกข์ขึ้นอยู่กับตัวของเราว่าจะทำอย่างไรให้ตนเองมีความสุขตลอดชีวิตได้ ตั้งแต่เริ่มแรก จนหมดลมหายใจ…

****************************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๖ สิงหาคม ๒๕๖๔



ความเห็น (2)

ใช่เลยค่ะ ทุกสิ่งอยู่ที่ใจเรา

ขอบคุณค่ะ พี่แก้ว ใจเราเองสำคัญที่สุดค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท