๑๐๗ ในท่ามกลางวิกฤติ...มีโอกาส ที่บานาน่าฟาร์ม


ระหว่างที่รออาหาร ผมสอดส่ายสายตาเพื่อชมวิว อิ่มเอมกับบรรยากาศเพื่อเรียกน้ำย่อย ผมเห็นต้นมะพร้าวน้ำหอมปลูกเป็นแถวเป็นแนวริมลำธารมีลูกดกมาก นอกจากจะเป็นสวนผลไม้ขนาดใหญ่แล้ว สิ่งแวดล้อมโดยรอบจะเต็มไปด้วยไม้ดอกไม้ประดับหลากหลายดูแล้วรู้สึกเพลิดเพลินใจ

        วันก่อน..เดินทางไปประชุมวิชาการที่ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี ในตารางการประชุมกำหนดไว้ในช่วงบ่าย ประมาณสิบเอ็ดโมงเห็นจะได้ ผมรู้สึกหิวจึงแวะทานข้าวกลางวันแถวๆพนมทวน

        ผมไม่ได้เลือกร้านไว้ในใจ พอเลย อ.พนมทวนไปได้สักพัก ผมก็มองหาร้าน เจอร้านอาหารแล้วเห็นว่าไม่มีรถคันใดจอดอยู่ ผมก็เลี้ยวเข้าไปทันที บรรยากาศภายในร้านเงียบมาก ชื่อร้าน “บานาน่า ฟาร์ม”

        ตอนแรกก็นึกว่าร้านเล็กๆ แต่พอเข้าไปใกล้ๆ ภายในร้านกว้างขวางและสะอาดมาก มีมุมสินค้า ของกินของใช้ในท้องถิ่น วางจำหน่ายอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

        หิวแล้ว สั่งอาหารก่อนดีกว่า แต่เจ้าของร้านชี้มือให้เดินตามถนนเลียบลำคลองเล็กๆเข้าไปในสวน จะสวนอะไรซะอีก ถ้าไม่ใช่สวนกล้วย ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า บานาน่า

        ผมเลือกซุ้มอาหารกลางน้ำ เป็นลำธารที่มองเห็นปลาคาร์ฟตัวใหญ่แหวกว่ายไปมา ซุ้มที่นั่งก็คล้ายๆศาลาแต่หรูหราสะดวกสบายกว่า มีทั้งที่นั่งและที่นอนเล่น หรือจะพิงเอนกายผ่อนคลายได้หมดถ้าอยากจะสดชื่นให้เต็มที่

        สิ่งที่มองดูดีก็คือเวลานั่งทานอาหาร จะต้องห้อยเท้าลงไปเกือบชิดติดผิวน้ำ คนที่ตัวสูงและขายาวๆ จะจุ่มเท้าลงไปให้ปลาตอดก็ได้ ทางร้านก็คงจะบอกว่าตามสบาย ไม่คิดตังค์

        ระหว่างที่รออาหาร ผมสอดส่ายสายตาเพื่อชมวิว อิ่มเอมกับบรรยากาศเพื่อเรียกน้ำย่อย ผมเห็นต้นมะพร้าวน้ำหอมปลูกเป็นแถวเป็นแนวริมลำธารมีลูกดกมาก นอกจากจะเป็นสวนผลไม้ขนาดใหญ่แล้ว สิ่งแวดล้อมโดยรอบจะเต็มไปด้วยไม้ดอกไม้ประดับหลากหลายดูแล้วรู้สึกเพลิดเพลินใจ

        ผมสั่งอาหารหลายอย่าง บอกได้เลยว่าอร่อยทุกอย่าง หรือว่าผมหิว โดยเฉพาะปลาคังผัดฉ่า รสชาติสุดยอดจริงๆ

        อิ่มแล้ว ผมรีบให้เขาคิดตังค์ ใช่ว่าจะรีบไปประชุม แต่ตั้งใจจะเดินลัดเลาะภายในสวนให้ครบทุกตรอกซอกซอย จ่ายเงินค่าอาหารแล้ว แปลกใจนิดหน่อย เพราะราคาอาหารไม่ได้แพงอย่างที่คิด แสดงว่าเขาไม่ได้คิดค่าเดินชมสวน และคงยืนราคานี้มานานแล้ว

        ประมาณคร่าวๆด้วยสายตาของบานาน่าฟาร์ม เนื้อที่ก็คงราวๆ ๒ ไร่ วางผังพื้นที่ได้ดีมาก มีที่ทานอาหารหลายจุด ไว้บริการนักท่องเที่ยว แบบกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่ ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่นเย็นสบายในดงกล้วยล้วนๆ ดูสบายตาเหลือเกิน

        ความรู้ที่ได้รับระหว่างทางที่เดินในดงกล้วยก็คือ ขนมกรุบกรอบที่ทำจากกล้วย ในร้านสะดวกซื้อ ส่วนหนึ่งได้มาจากผลกล้วยในบานาน่าฟาร์มแห่งนี้

        ผมออกมาจากร้านด้วยความรู้สึกที่มีความสุข ในสถานการณ์โควิดที่วิกฤติและกัดกร่อน ผมก็ยังมีโอกาสได้สัมผัสร้านอาหารที่ศิวิไลซ์ พอขับรถไปได้สักนิดก็เจอวงแหวนมอร์เตอร์เวย์ ที่จะเปิดในปี ๒๕๖๕

        ดังนั้น..ก็แสดงว่าบานาน่าฟาร์มมีโอกาสจะรอดจากวิกฤตินี้ไปได้ ถ้าอะไรๆดีขึ้น เพราะผู้คนแถบบางใหญ่และบางบัวทอง สามารถขับรถมาทานข้าวกลางวันที่เมืองกาญจน์ได้ภายใน ๓๐ นาที

        ขอแนะนำให้มาลองลิ้มชิมรสชาติอาหารและสัมผัสบรรยากาศภายในสวนแห่งนี้ที่สะอาดและสดใส ไม่มีส่วนใดชำรุดทรุดโทรมไปกับความวิกฤติ มีแต่มิตรภาพและรอยยิ้มที่พร้อมจะสู้ไปด้วยกัน ทั้งลูกค้าและเจ้าของร้าน    

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๔   

        

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 691594เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2021 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2021 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท