โลกสองใบ ใกล้กันเข้ามาทุกที


โลกสองใบ ใกล้กันเข้ามาทุกที

.

ถ้าเป็นเมื่อก่อน จะซื้อของ ขายของ จะแลกเปลี่ยนอะไร ก็ถือของไปแลกเปลี่ยนซื้อขายกันแบบชัดๆ เห็นกันจะจะ อาจจะเรียกว่า “โลกแห่งความเป็นจริง” แต่ทุกวันนี้ มีโลกอีกใบหนึ่ง ที่หมุนคู่ขนานกันไป อาจจะเรียกว่า “โลกเสมือน” คือการรับและส่งข้อมูลกันด้วย

.

โลกเสมือน เริ่มมีความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ แทบจะเรียกได้ว่า การซื้อขายและเปลี่ยนสินค้ากันแทบทุกครั้ง ต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลควบคู่ไปด้วย แม้กระทั่งการซื้อขายบางครั้งกลายเป็นเรื่องข้อมูลล้วนๆเลยก็มี ตั้งแต่ การค้นหาข้อมูล การซื้อตัวสินค้าที่เป็นข้อมูล และการชำระเงินด้วยการโอนเงินที่มีแต่ตัวเลข กระบวนการทั้งหมดเสร็จสิ้น โดยเราไม่ได้สัมผัสโลกแห่งความเป็นจริงที่จับต้องได้เลย ไม่ว่าจะเป็นตัวสินค้า หรือธนบัตร

.

ในอนาคตข้อมูลก็จะมีความสำคัญมากขึ้น เช่น ตู้เย็นในบ้านของคุณ จะสั่งนมเข้ามาเติมใส่ตู่เย็นเองจาก Online Shop และทำการตัดบัตรชำระเงินเรียบร้อย โดยที่คุณไม่ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องเลย หรือตู้เสื้อผ้าของคุณอาจช่วยสแกนข้อมูลจากห้างสรรพสินค้าเพื่อหาชุดออกเดทกับหวานใจของคุณ ที่เหมาะกับพฤติกรรมและความชอบของเขาหรือเธอในระยะนี้ ให้คุณได้ลองสวมแบบเสมือนจริงด้วยภาพที่กระจกข้างตู้เสือผ้านั้นเลย พร้อมบอกจำนวนสต๊อกที่มีเหลือในห้างให้คุณรู้แบบ Realtime

.

ทุกวันนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆพยายาม เป็นผู้ส่งมอบสุดท้ายถึงมือผู้บริโภคโดยตรง เพื่อทีจะได้มีข้อมูลลูกค้าที่แม่นยำ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะสามารถนำไปใช้ในการออกแบบธุรกิจใหม่ๆ หรือปรับกลยุทธ์ให้ชนะคู่แข่งแบบขาดลอย เช่น บริษัทส่งอาหาร ก็อาจคิดทำธุรกิจ “ครัวกลาง” เพื่อสร้างเมนูอาหารยอดนิยมในทำเลที่ใกล้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่สุด ห้างสรรพสินค้าก็ส

ร้างสินค้าที่เป็น Brand ของตัวเองขึ้นมาขายเอง

.

ถ้าคุณทำธุรกิจโดยไม่สนใจข้อมูล โดยเฉพาะข้อมูลของลูกค้า นับว่าคุณพลาดแล้ว แต่ก็ยังไม่สายนะครับ เพราะโลกวันนี้ ข้อมูลลูกค้าหาได้ไม่ยาก โดยเฉพาะถ้าใช้ช่องทางออนไลน์จะมีข้อมูลให้มาควบคู่ด้วยอยู่แล้ว

.

ก็เหลือแค่ว่า คุณใช้ข้อมูลที่มีอยู่คุ้มค่าหรือยัง?

.

#ข้อมูลสารสนเทศ #ข้อมูลลูกค้า #วันชัยแผนธุรกิจ

คำสำคัญ (Tags): #ข้อมูลสารสนเทศ
หมายเลขบันทึก: 691553เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2021 19:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2021 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท