พลังของ Agility


 

บริษัท McKinsey มีคลังความรู้เรื่อง Agile Organization ที่ (1)    เท่ากับว่า ขณะนี้ agile process  กำลังเป็นแฟชั่นฮิต    ภายใต้สภาพที่เรากำลังอยู่ในยุค VUCA   โดยผมมองว่า เราต้องการ agility  ทั้งระดับประเทศ  ระดับองค์กร ชุมชน  ครอบครัว  และ บุคคล   โดยเฉพาะในระดับการบริหารประเทศ เราต้องการ agile transformation เป็นอย่างยิ่ง     เป็นเรื่องความเป็นความตายของบ้านเมือง    เพราะเวลานี้การบริหารประเทศมีลักษณะแข็งทื่อ (rigid)   ไม่ใช่คล่องตัว (agile)  

Agility หมายความถึง ความคล่องแคล่ว   ความคล่องตัว   ความกระฉับกระเฉง   

แต่ agility ในความหมายของการจัดการ หมายถึงกระบวนการเปลี่ยนโฉมองค์กร ที่เรียกว่า agile transformation (2)    ซึ่งเป้าหมายสำคัญคือการทะลายไซโล    เปลี่ยนมาเป็นการทำงานแบบทีมข้ามสายงาน     เพื่อบรรลุเป้าหมายงานที่มีนวัตกรรม   ยิ่งในยุควิกฤติโควิดองค์กรยิ่งต้อง agile    

เท่ากับ agile transformation เป็นเครื่องมือเปลี่ยนวิธีทำงานขององค์กรให้แข่งขันได้    ซึ่งหมายความว่า ถูกใจลูกค้า หรือผู้ใช้บริการ    กล่าวใหม่ได้ว่า เป็นเครื่องมือเพื่อความอยู่รอดขององค์กร   เพราะองค์กรที่แข็งทื่อปรับตัวให้ถูกใจลูกค้าไม่ได้ ก็จะล้มหายตายจากไป    

หนังสือ The Elements of Scrum บอกวิธีใช้ agile process ออกแบบ scrum meeting เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ    เน้นที่การพัฒนา software (2)    ซึ่งเอาหลักการไปประยุกต์ใช้กับงานพัฒนาอื่นๆ ได้ 

หนังสือ The Agile Leader : How to Create An Agile Business in the Digital Age (2018)   บอกวิธีใช้ agile process สร้างการเปลี่ยนแปลงแบบ disruptive change เพื่อความอยู่รอด    โดยหลักการสำคัญคือ คนในองค์กรต้องสร้างความรู้สึกและวิธีคิดเหมือนทำงานอยู่ใน start-up    ทุกคนต้องทำงานเร็ว  และไปในทิศทางที่ถูกต้อง ตามที่ตกลงกัน     หรือหากผิดก็รู้ตัวเร็ว ปรับตัวเร็ว   มีบรรยากาศการทำงานที่เอื้อต่อการลองวิธีการใหม่ๆ เพื่อค้นหาสิ่งใหม่    หลุดพ้นจากบรรยากาศแบบเป็นทางการ   

พลังของ agility คือพลังของระบบหรือบรรยากาศการทำงาน ที่เปิดให้สมาชิกทุกคนใช้ความสร้างสรรค์   เพื่อบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้   ชัดเจนแน่วแน่ที่เป้าหมาย    ยืดหยุ่นและเปิดช่องให้ปรับตัวในวิถีปฏิบัติ    

วิจารณ์ พานิช

๑๓ ก.ค. ๖๔

         

หมายเลขบันทึก: 691524เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2021 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2021 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตอนนี้ ข่าวสารมีแต่สิ่งที่ทำให้เกิดความเครียดค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท