ความสุขของเกษตรกร ศาสตราจารย์ ดร.กุลธิดา ท้วมสุข


เมื่อดอกมันป(ล)า /กันเกรา ออกดอกบานเป็นครั้งแรก และเจอโดยบังเอิญระหว่างนำชมสวน ... รอยยิ้มแห่งความสุขคละเคล้ากับความตื่นเต้น จึงแต่งแต้มเป็นรอยยิ้มแห่งความสุข ความภูมิใจ ของศาสตราจารย์ ดร.กุลธิดา ท้วมสุข ในเย็นย่ำของวันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม 2564 กับการไปเยือนสวนนาป่าน้ำ ของ ผศ.นพ.ปัญญา - ศ.ดร.กุลธิดา ท้วมสุข  

สวนผัก ผลไม้ และพืชนานาพรรณที่ อ.ปัญญา และ อ.กุลธิดา ได้เนรมิตขึ้นบนพื้นที่ 4 ไร่ กำลังงดงาม ออกดอกออกผลให้ได้ยลได้ชื่นใจ 

นาข้าว ตรงกลางสวนก็กำลังตระเตรียมการลงแขกดำนา 

ไม้ป่า ที่ปลูกไว้ก็กำลังเติบโต ให้ร่มเงา

น้ำจากลำน้ำพองก็เป็นส่วนสำคัญในการกล่อเลี้ยงพืชพรรณในสวน แต่ก็มีการใช้น้ำบาดาลร่วมด้วย

เถียงนาน้อยใต้ถุนสูง เพื่อหนีน้ำในห้วงที่น้ำหลาก มีห้องนอน ห้องน้ำ ห้องประชุมอเนกประสงค์ พร้อมใช้งาน และระเบียงกว้างไว้ต้อนรับเหล่าศิษย์ กัลยาณมิตร และผู้มาเยือน

วงสนทนาเล็ก ๆ ในเย็นวันอาทิตย์ที่บ้านสวนของอาจารย์ทั้งสองท่าน สนุกสนานไปด้วยเรื่องสัพเพเหระ  พูดคุยเรื่องทั่วไป เรื่องการเกษตร และเรื่องวิชาการบ้างเล็กน้อย สะระตะ แต่ก็เข้มข้นเปี่ยมล้นด้วยความเมตตา กรุณา และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึงมุมมองอันเป็น "ทัศนะ" แห่งปราชญ์ ... สนุกสนานกับวงสนทนาที่คุยกันไปเรื่อย ๆ จนอาทิตย์อัสดงก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดความเข้มข้นของความสุขลงแม้แต่น้อย .... อันคงมีนัยแห่งนามสกุลเจ้าของสวน "ท้วมสุข" คงหมายถึง ความสุขอันมากมายก่ายกอง ขอบพระคุณความเมตตาของอาจารย์ทั้งสองที่มอบให้ ทั้งเครื่องคาวหวานและการสละเวลาสนทนาเติมพลังใจพลังความคิดและสติปัญญา

เหล่า ดร. ทั้ง 4 ดร.ป๊อบ ดร.ลัน ดร.โบ๊ต ดร.พงษ์
อาจารย์หมอปัญญามาแลกเปลี่ยนทัศนะ
มันป(ล)า กำลังหอม
หมายเลขบันทึก: 691520เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2021 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2021 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท