หมีกินผึ้ง


หมีกินผึ้ง

หมีจัดอยู่ในไฟลัมสัตว์มีแกนสันหลัง ชั้นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อันดับสัตว์กินเนื้อ จัดอยู่ในวงศ์ Ursidae ออกลูกเป็นตัว ตาและใบหูกลมเล็ก ริมฝีปากยื่นแยกห่างออกจากเหงือก สามารถยืนและเดินด้วยขาหลังได้ ประสาทการดมกลิ่นดีกว่าประสาทตาและหู กินได้ทั้งพืชและสัตว์เป็นอาหาร

หมีจัดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดใหญ่ ปัจจุบันได้มีการจำแนกหมีออกเป็น 8 ชนิด โดยมีการกระจายพันธุ์ไปในทุกภูมิภาคของโลก ตั้งแต่ไซบีเรียหรือขั้วโลกเหนือ ทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปอเมริกาใต้ เอเชียใต้ เอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ไม่พบที่ทวีปแอฟริกาใต้และโอเชียเนีย (หมู่เกาะต่างๆในมหาสมุทรแปซิฟิก)

1. หมีแพนด้า หรือแพนด้ายักษ์ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งปัจจุบันจัดอยู่ในวงศ์หมี ถิ่นอาศัยอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีน อาหารโปรดของแพนด้าคือใบไผ่ และหญ้าชนิดอื่นๆ

ลักษณะเฉพาะของแพนด้าคือมีขนสีดำรอบดวงตา ใบหู บ่า และขาทั้ง 4 ข้าง ส่วนอื่นประกอบด้วยสีขาว ถึงแม้ว่าจะจัดอยู่ในวงศ์ของหมี แต่พฤติกรรมของมันแตกต่างจากหมีโดยสิ้นเชิง แพนด้าเป็นสัตว์กินพืชเป็นอาหาร โดยร้อยละ 99 ของอาหารที่มันกินคือไผ่ แต่บางทีอาจพบว่ามันกินไข่ ปลา และแมลงบางชนิด ไผ่ที่มันกินเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญ ไผ่จะเป็นพืชที่ให้พลังงานกิโลแคลอรี่ต่ำมาก ทำให้แพนด้าต้องใช้เวลากินไผ่นานถึงวันละ 16 ชั่วโมง ในปริมาณไม่ต่ำกว่า 18 กิโลกรัม แพนด้าจึงต้องขับถ่ายมากถึงวันละ 40 ครั้ง ทำให้ในช่วงฤดูหนาวแพนด้าจะไม่จำศีลเหมือนกับหมีชนิดอื่น


2. หมีแว่น เป็นหมีขนาดเล็กเพียงชนิดเดียวที่พบได้ในทวีปอเมริกาใต้ หมีแว่นมีขนหนาเกือบทั่วตัว สีน้ำตาลเข้มจนถึงดำ บนใบหน้ามีขนสีขาวอมเหลือง โดยเฉพาะดวงตาเป็นวงกลมคล้ายสวมแว่นอยู่ ตัวผู้มีน้ำหนักประมาณ 100 - 200 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียหนักราว 35 - 82 กิโลกรัม สูงประมาณ 100 - 200 เซนติเมตร เป็นหมีที่หากินและอยู่อาศัยบนต้นไม้ และกินผลไม้เป็นอาหารหลัก

3. หมีดำ ส่วนใหญ่มีสีดำทั้งตัวและมีสีน้ำตาลบริเวณรอบจมูก มีขนสั้นและมีขนสีขาวบริเวณหน้าอก มีกรงเล็บแข็งแรง ลำตัวมีขนาดประมาณ 130 - 190 เซนติเมตร ตัวผู้หนัก 60 - 300 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียหนัก 40 - 80 กิโลกรัม

ถิ่นที่อยู่อาศัยของหมีดำ ปกติอาศัยในป่าความสูงตั้งแต่ระดับ 2,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล พบมากแถบแคนาดา เม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา หมีดำกินพืชเป็นอาหาร เช่น หญ้า พืชพวกสมุนไพร ผลไม้ ลูกเชอรี่ ผลไม้เปลือกแข็ง เมล็ดพืช น้ำผึ้ง บางครั้งก็กินสัตว์ เช่น แมลง ปลา สัตว์ตัวเล็กๆ หรือซากสัตว์ พฤติกรรมโดยส่วนใหญ่ของหมีดำชอบอยู่ลำพัง

4. หมีสีน้ำตาล หรือ หมีกรีซลี เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ จัดว่าเป็นหมีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และถือว่าเป็นสัตว์กินเนื้อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตัวผู้เมื่อโตเต็มที่มีน้ำหนักถึง 180 - 980 กิโลกรัม ยืนด้วยสองขามีความสูงถึง 2.5 - 3 เมตร
หมีกริซลีมีรูปร่างและสีขนเหมือนหมีสีน้ำตาลทั่วไป มีจมูกและปากยื่นแหลมออกมา และมีกล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ที่แข็งแรงมากทำให้มันมีพละกำลังในการขุด ตะปบ ปีนป่ายและวิ่งได้รวดเร็วถึง 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
หมีกรีซลีสามารถกินได้ทั้งเนื้อสัตว์ และพืช ผักและผลไม้ แต่อาหารหลักจะเป็นปลา ที่มันลงไปจับในลำธารหรือน้ำตก เช่น ปลาแซลมอน ปลาเทราต์หรือปลาเบส หมีกรีซลีกระจายพันธุ์อยู่ในทวีปอเมริกาเหนือและอะลาสกา เมื่อถึงฤดูหนาวจะเข้าถ้ำเพื่อจำศีลเช่นเดียวกับหมีทั่วไป

5. หมีหมา หรือ หมีคน เป็นหมีขนาดเล็ก หูกลมเล็ก ขนสั้นและบางสีดำทั้งตัว ใต้คอเป็นรูปตัวยูสีเหลือง แต่เมื่อเวลาผ่านไปสีเหลืองของตัวยูจะเปลี่ยนเป็นสีขาว บริเวณหน้าตั้งแต่ตาไปจนถึงปลายจมูกมีสีค่อนข้างขาวหรือน้ำตาลอ่อน  ความยาวลำตัวประมาณ 100 - 140 เซนติเมตร หางยาว 3 -7 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 27 - 65 กิโลกรัม

หมีหมามีเสียงร้องคล้ายสุนัข มันเป็นสัตว์ที่กินอาหารได้หลากหลาย เช่น ลูกไม้ ใบไม้อ่อน สัตว์เล็กๆ แมลง รวมทั้งไส้เดือน อาหารที่มันชอบมากคือน้ำผึ้งและเนื้อมะพร้าวอ่อน ปัจจุบันหมีหมาอยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากถูกคุกคามจากขบวนการค้าสัตว์ป่า

6. หมีขั้วโลกหรือหมีขาว  นักล่าทางบกที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีน้ำหนักเมื่อโตเต็มที่ถึง1,500 ปอนด์และมีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของสิงโต สูงถึง 3 เมตร หมีขาวกระจายพันธุ์อยู่เฉพาะซีกโลกเหนือ บริเวณขั้วโลกเหนือหรืออาร์กติกเท่านั้น จัดว่าเป็นสัตว์กินเนื้อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในซีกโลกนี้ อุ้งเท้าของหมีขาวมีขนรองช่วยให้ไม่ลื่นไถลไปกับความลื่นของพื้นน้ำแข็ง หมีขาวถือเป็นสัตว์ที่เดินทางไกลมาก และหมีขาวจัดเป็นหมีที่ว่ายน้ำและดำน้ำเก่งมากอีกด้วย

หมีขาวกินอาหารมากกว่าหมีชนิดอื่นๆ ซึ่งอาหารของหมีขาวมีมากมาย เช่น แมวน้ำ นกทะเล ปลาทะเล หรืออาจจะกินซากของวาฬที่ตายเกยตื้น หรือแม้แต่ซากหมีขาวด้วยกันเอง

7. หมีควาย มีลำตัวอ้วนใหญ่ หัวมีขนาดใหญ่ มีขนหยาบสีดำหรือน้ำตาลทั่วทั้งตัว ยกเว้นบริเวณอกซึ่งมีขนสีเหลืองอ่อนเป็นรูปตัววี ขนบริเวณหัวไหล่และคอจะยาวเป็นพิเศษ หูค่อนข้างใหญ่ ฝ่าตีนใหญ่ เดินเต็มตีน รอยตีนของหมีจึงดูคล้ายรอยตีนคน มีเล็บยาวและแหลมคม ขนาดเมื่อโตเต็มที่ ความยาวลำตัวและหัว 120 -150 เซนติเมตร  ความยาวหาง 6.5 -  10 เซนติเมตร น้ำหนักอาจหนักได้ถึง 200กิโลกรัม

มีลักษณะคล้ายหมีดำที่พบในทวีปอเมริกาเหนือ นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่าหมีควายอาจจะเป็นบรรพบุรุษของหมีชนิดต่างๆในยุคปัจจุบัน

หมีควายมักเลือกอาศัยอยู่ในป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์และมีอากาศเย็น กินอาหารได้หลากหลาย เช่น เนื้อสัตว์ ผลไม้ ใบไม้ หน่อไม้ ซากสัตว์ แมลง รังผึ้งและตัวอ่อนของผึ้ง

8. หมีสล็อธ มีลักษณะคล้ายกับหมีทั่วไป ไม่เหมือนกับตัวสล็อทที่มีนิสัยเชื่องช้าเลย ที่ได้ชื่อว่าหมีสล็อธนั้นเป็นเพราะเท้าของมันมีลักษณะเป็นกรงเล็บโค้งเข้าหาลำตัว และชอบอาศัยและใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนต้นไม้หรือพุ่มไม้เหมือนกับเจ้าตัวสล็อทนั่นเอง

หมีสล็อธมีขนาดลำตัวยาวประมาณ150 - 190 เซนติเมตร มีขนยาวสีน้ำตาลอ่อน สีน้ำตาลแดง ไปจนสีดำ ที่หน้าอกมีขนสีขาวรูปตัววี จมูกยาวสีขาว ริมฝีปากยื่นห่างจากเหงือกและไม่มีขากรรไกรบน ซึ่งเป็นลักษณะของการปรับตัวเพื่อกินอาหารพวกแมลงเป็นหลัก ส่วนเท้าที่มีกรงเล็บโค้งใช้สำหรับขุดและปีนต้นไม้ หมีสล็อธสามารถกระโดดได้ไกลถึง 10 ฟุต นอกจากนี้มันยังเป็นหมีที่มีประสาทสัมผัสดี จมูกดี หูดีอีกด้วย

 

ในประเทศไทยมีหมี 2 ชนิด คือ หมีควาย ตัวใหญ่ ขนยาวดำ ที่อกมีขนสีขาวรูปง่าม พบได้ในป่าทั่วประเทศ  และหมีหมา หรือ หมีคน ตัวเล็กกว่าหมีควาย ขนสั้นดำ ที่อกมีขนสีขาวรูปคล้ายเกือกม้า พบได้ตั้งแต่คอคอดกระลงไป

โคอาล่า เป็นสัตว์พื้นเมืองในแถบประเทศออสเตรเลีย รูปร่างหน้าตาดูคล้ายกับสัตว์ในตระกูลหมี ทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดคิดว่าเป็นหมี  ความจริงแล้วโคอาล่าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวก "พอสซัม" ตัวเมียจะมีกระเป๋าหน้าท้องไว้เลี้ยงลูกเหมือนกับจิงโจ้ อะโคล่าไม่ค่อยดื่มน้ำเพราะมันมักชอบหากินบนต้นไม้ และได้รับน้ำในปริมาณที่เพียงพอจากใบยูคาลิปตัสซึ่งเป็นอาหารโปรดของพวกมัน

หมีส่วนใหญ่ชอบหาน้ำผึ้งเป็นอาหาร แต่หมีดำและหมีน้ำตาลดูจะชื่นชอบน้ำผึ้งมากกว่าหมีสายพันธุ์อื่นๆ การที่หมีกินผึ้งนั้นแทบไม่ต้องกลัวว่าผึ้งจะต่อยเลย เพราะขนของมันหนาเกินกว่าที่เหล็กในของผึ้งจะทำอันตรายได้ หมีจะกินผึ้งทั้งรังอันประกอบด้วย ตัวผึ้ง น้ำผึ้ง รังผึ้ง ซึ่งมีโปรตีนที่เป็นประโยชน์ต่อพวกมัน หมีต้องการโปรตีนจำนวนมากเพื่อที่จะดำรงชีวิตอย่างแข็งแรงอยู่ในป่าได้ น้ำผึ้งจากธรรมชาติมีรสชาติหวานอร่อยและมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ หมีจึงกินอย่างเอร็ดอร่อย เป็นที่มาของสำนวน "หมีกินผึ้ง"

สำนวน "หมีกินผึ้ง" มีความหมายว่า พูดบ่นพึมพำแสดงความไม่พอใจ
ที่มา ธรรมชาติของหมีจะชอบกินผึ้ง โดยมันจะกินทั้งรังผึ้ง น้ำผึ้งและตัวอ่อนของผึ้ง เวลากินจะทำเสียงงึมงำ จึงนำมาเปรียบกับคนบ่นอุบอิบพึมพำ

ตัวอย่าง ผลการเรียนของฉันภาคเรียนนี้ไม่สู้จะดีนัก แม่ฉันบ่นพึมเป็นหมีกินผึ้งเลย

ขอบคุณภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

 

หมายเลขบันทึก: 691515เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2021 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2023 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท