Supply Chain Management


มองให้กว้างไกลขึ้น ก็ทำอะไรได้เยอะขึ้น🌈⭐

.

Supply Chain Management 🚚🚢✈ หรือการจัดการห่วงโซอุปทาน คือ การจัดการเพื่อเคลื่อนย้ายสินค้าหรือบริการ จากผู้จัดหาต้นทางไปยังลูกค้าปลายทาง ซึ่งอาจมีผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ต้นทาง ระหว่างทาง ไปจนถึงปลายทาง

.

ถ้าเรามีความเข้าใจก็จะสามารถเพิ่มโอกาสในการทำให้การส่งมอบได้ทันตามความต้องการ ส่งมอบคุณค่าได้ตรงใจลูกค้าปลายทาง นอกจากนั้น ยังมีโอกาสปรับปรุง ทั้งด้านความรวดเร็ว เพิ่มคุณค่า หรือแม้แต่พัฒนาทั้งห่วงโซ่ให้มีความยั่งยืนได้

.

สิ่งที่ควรรู้ใน Supply Chain ที่เกี่ยวกับธุรกิจของเรา คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องมีใครบ้าง แต่ละรายตั้งอยู่ไหน แล้วเราอยู่ตรงไหน กระบวนการผลิตเป็นอย่างไรกันบ้าง ใช้เวลาส่งมอบนานแค่ไหน ส่งมอบอย่างไร อะไรเป็นตัวแปรที่ต้องให้ความสำคัญ

.

✅ตัวอย่างการปรับปรุงเกี่ยวกับ Supply Chain ถ้าเราอยู่ตรงกลางของห่วงโซ่อุปทาน เราอาจมองไปที่ผู้ส่งมอบ แล้วหาทางเจรจากับผู้ส่งมอบให้ลดเวลาการส่งมอบให้เร็วขึ้น หรือหาผู้ส่งมอบสำรองไว้ หรือหาทางร่วมมือกับผู้ส่งมอบบางรายให้เป็นพันธมิตรเพื่อลดการทำงานที่ซ้ำซ้อนหรือลดระดับการเก็บสต๊อกลง

.

✅แต่ถ้ามองไปที่ลูกค้า ลูกค้าของเราอาจนำสินค้าของเราไปเป็นส่วนประกอบเพื่อผลิตเป็นสินค้าส่งให้ลูกค้าปลายทางอีกที เราอาจช่วยสนับสนุนลูกค้าของเราให้ประสบความสำเร็จ ด้วยการส่งมอบสินค้าที่ตรงสเปค ตรงเวลาอย่างสม่ำเสมอ หรืออาจหาทางสนับสนุนผนึกกำลังร่วมมือกับลูกค้าของเราให้ส่งมอบสินค้าและบริการที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าปลายทาง

.

♨ขอยกตัวอย่าง ธุรกิจขายอาหารสัตว์ให้เกษตรกรรายหนึ่ง ซึ่งไม่ได้มองเพียงแต่ว่าจะขายอาหารสัตว์ที่คุณภาพดีที่สุดให้เกษตรกรเท่านั้น แต่มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนให้เกษตรกรเลี้ยงสัตว์ได้ประสบความสำเร็จ โดยมีแผนงานในการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีวิชาการในการเลี้ยงสัตว์ มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อให้การเลี้ยงสัตว์ของเกษตรกรมีประสิทธิภาพสูงสุด และยังมองเลยไปถึงการช่วยเกษตรกรในการหาตลาดรับซื้อผลผลิตที่เกษตรกรเลี้ยงได้ครบตามกำหนด

.

ซึ่งจะเห็นได้ว่า เป็นการยกระดับห่วงโซ่อุปทานให้มีความยั่งยืนไปด้วยกัน


 

 

หมายเลขบันทึก: 691513เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2021 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2021 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท