ข้าวหน้าไก่ไข่ดาว


ข้าวหน้าไก่ไข่ดาว

เห็ดฟาง (Straw Mashroom) มีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีน เป็นเห็ดที่ขึ้นง่าย ออกดอกทุกฤดูกาล หาซื้อได้ง่ายทั้งแบบสด แบบแห้ง และแบบบรรจุกระป๋อง อีกทั้งยังมีราคาไม่แพง แต่ทว่าสรรพคุณของเห็ดฟางนั้นไม่ธรรมดาเลย เห็ดฟางประกอบไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ เช่น โปรตีน ธาตุเหล็ก แคลเซียม วิตามินบี1 วิตามินบี2 ที่ช่วยต้านโรคเหน็บชาและช่วยบำรุงสายตา

เห็ดฟางมีไขมันต่ำช่วยลดไขมันในเส้นเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ ช่วยให้ผิวพรรณสวยสดใส เนื่องจากในเห็ดฟางมีวิตามินและสารที่ช่วยให้ผิวพรรณเนียนละเอียด อีกทั้งยังช่วยสมานแผลและลดรอยฟกช้ำดำเขียวได้ด้วย เห็ดฟางมีสารที่ช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของไวรัส และมีสรรพคุณช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย เห็ดฟางช่วยบำรุงตับให้แข็งแรง ช่วยให้ระบบการทำงานของตับมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เห็ดฟางช่วยป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ช่วยปรับสมดุลให้ร่างกายและลดความร้อนในร่างกายเพราะเห็ดมีฤทธิ์เย็น นอกจากนี้เห็ดฟางยังมีกากใยสูงมีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหาร ทำให้ขับถ่ายสะดวก

เห็ดฟางสามารถนำมาทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น ต้มยำ ยำเห็ด ผัดเห็ด ข้อเสียของเห็ดฟางคือเก็บได้ไม่นาน ถ้าใส่ในตู้เย็นเห็ดก็จะดำไม่น่ารับประทาน วิธีที่จะยืดอายุเห็ดฟางให้ได้ 6-7 วันคือ นำเห็ดมาล้างให้สะอาด ผ่าครึ่ง นำไปลวกในน้ำเดือด 1/2 นาที แลัวเทลงกระชอนผ่านน้ำเย็นจนเห็ดเย็นสนิท จึงนำไปใส่กล่อง ปิดฝา โดยจะใส่น้ำลงไปด้วยหรือไม่ใส่น้ำลงไปก็ได้ นำไปแช่ตู้เย็นจะเก็บไว้ได้ถึง 6 -7 วัน

วันนี้เห็ดฟางมาเป็นวัตถุดิบหลักในเมนู ข้าวหน้าไก่ไข่ดาว ซึ่งเป็นเมนูที่มีประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังลดความอ้วน  นอกจากประโยชน์จากเห็ดฟาง ยังได้วิตามินและเกลือแร่จากผักชนิดอื่นๆที่ใส่เข้าไปรวมกันอีกหลายอย่าง

ส่วนผสม ข้าวหน้าไก่ไข่ดาว
1. ข้าวสวย 1 ถ้วย
2. ไข่ดาว 1 ฟอง
3. เนื้อไก่ส่วนอก 200 กรัม หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ หมักด้วยซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย น้ำตาลทราย
4. เห็ดฟาง ผ่าครึ่ง 100 กรัม
5. ข้าวโพดอ่อน 3-4 ดอก ผ่ากลาง แล้วตัดครึ่ง 
6. ต้นหอม 2 ต้น หั่นเป็นท่อนประมาณ 1 1/2 นิ้ว
7. พริกเหลืองหรือพริกชื้ฟ้า 2 เม็ด หั่นแฉลบ ใส่ในน้ำส้มสายชู เป็นพริกน้ำส้ม
8. หอมหัวใหญ่ 1หัวหั่นเป็นชิ้นตามยาว
9. ผักชีสำหรับตกแต่งจาน
10. แป้งข้าวโพด หรือแป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ ละลายกับน้ำเปล่า 1/2 ถ้วย
10. กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
11. น้ำมัน 3 ช้อนโต๊ะ
11. เครื่องปรุงรส เกลือป่น น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว ซอสฝาเขียว น้ำมันหอย พริกไทย และน้ำส้มสายชูสำหรับทำน้ำส้มพริกดอง

วิธีทำ ข้าวหน้าไก่ไข่ดาว
เมื่อเตรียมส่วนผสมครบถ้วนแล้ว เริ่มผัดโดยตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน นำกระเทียมลงไปเจียวจนหอม จึงใส่เนื้อไก่หมักลงไปผัด เมื่อเนื้อไก่เริ่มสุกจึงใส่หอมหัวใหญ่ ข้าวโพดอ่อนลงไปผัด ใส่น้ำซุป 1ถ้วย ปรุงรสด้วยเกลือ ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย น้ำมันหอย เพิ่มสีสันด้วยซอสฝาเขียว เมื่อน้ำซุปเริ่มเดือดจึงใส่แป้งมันหรือแป้งข้าวโพดที่ละลายไว้ คนให้ส่วนผสมเข้ากัน เมื่อน้ำซุปเดือดอีกครั้งจึงใส่เห็ดฟางและต้นหอมลงไป ยกลงจัดเสิรฟได้เลยค่ะ

ตักข้าวสวยใส่จาน วางทับด้วยไข่ดาว ราดด้วยส่วนผสมที่ผัดไว้ โรยพริกไทย และผักชี เสิรฟข้าวหน้าไก่ไข่ดาวพร้อมน้ำส้มพริกดอง

 

หมายเลขบันทึก: 691118เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2021 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2021 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท