ชีวิตที่พอเพียง 3980. อุปสรรคคือเส้นทางสู่ความสำเร็จ


 

               หนังสือ The Obstacle is the Way : The Timeless Art of Turning Trials into Triumph (2018) เขียนโดย Ryan Holiday  เป็นหนังสือติดอันดับขายดีอันดับหนึ่ง    แนะนำวิธีเปลี่ยนอุปสรรคเป็นพลังหนุนสู่ความสำเร็จด้วยคาถา ๓ คำคือ มอง-ทำ-ใจ  

มอง” หมายถึงเปลี่ยนมุมมองต่ออุปสรรค   ไม่ตกใจ ใจเสีย หรือตีโพยตีพาย  มองว่าไม่ว่าทำอะไรย่อมมีอุปสรรคเสมอ   และเมื่อมีอุปสรรคย่อมมีทางแก้    หรือมองว่าอุปสรรคหรือปัญหาคือโอกาสที่ซ่อนอยู่    และหาทางค้นหาโอกาสที่ซ่อนอยู่นั้นให้พบ   และต้องควบคุมอารมณ์ตนเองไว้ให้ได้    ไม่ตกเป็นทาสอารมณ์ของตนเอง ทำให้ขวัญเสีย    ตั้งสติไม่ได้    เมื่อตั้งสติมั่น ปัญญาก็จะนำทางไปสู่โอกาสที่ซ่อนตัวอยู่ได้    นี่คือการเปลี่ยนจุดอ่อนไปเป็นจุดแข็ง

ทำ” หมายถึงการลงมือทำ  ตามโอกาสที่มองเห็น    จุดสำคัญคือต้องทำอย่างมุมานะอดทนพยายาม ไม่ท้อถอย    หรือกล่าวว่า ทำอย่างมีวินัยในตนเอง   โดยผมขอเพิ่มเติมว่า ทำอย่างมี learning loop   ที่เรียกว่า double-loop learning    คือมีการเรียนรู้และปรับตัวไปด้วย    เคล็ดลับในการตั้งหน้าตั้งตาทำนี้คือ ให้มุ่งมั่นอยู่กับกิจกรรมตรงหน้า อย่าใจลอยไปคิดที่จุดปลายทางของความสำเร็จที่อยู่ไกล   โดยมองว่ากิจกรรมตรงหน้าคือส่วนหนึ่งของกระบวนการทั้งหมดสู่ความสำเร็จ    ผมขอเสริมว่า อาจะเรียกวิธีนี้ว่า “ขึ้นบันไดทีละขั้น” ก็ได้   “เดินทีละก้าว  กินข้าวทีละคำ” ก็ได้    ที่สำคัญคือไม่หยุด    “ทำ” ทำสำคัญยิ่งคือ ทำให้พลังของอุปสรรคนั้นเอง กลายเป็นพลังในการเอาชนะอุปสรรคนั้น   เท่ากับ “ทำ” ไป “มอง” ไป เพื่อหาจุดอ่อนของอุปสรรค แล้วใช้ยุทธวิธีที่ไทยเรียกว่า “หนามยอกเอาหนามบ่ง”

   “ใจ” หมายถึงมีพลังใจเปี่ยมล้น  เชื่อมั่นว่ามีปัญหา ก็มีทางแก้   แก้ที่คนอื่นหรือที่ปัจจัยภายนอกไม่ได้ ก็แก้ที่ตัวเราเองหรือที่ปัจจัยภายในของเรา         

สามประสาน มอง-ทำ-ใจ เปลี่ยนอุปสรรคเป็นความสำเร็จได้เสมอ   

อรรถรสของหนังสืออยู่ที่การยกตัวอย่าง ตั้งแต่คนและเรื่องราวในประวัติศาสตร์กรีก โรมัน อเมริกัน รวมทั้งอินเดีย คือมหาตมะคานธี     

วิจารณ์ พานิช

๒๘ เม.ย. ๖๔        

 

หมายเลขบันทึก: 691110เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2021 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2021 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท