อาหารบ้านไร่


อยู่อย่างไรให้ชีวิตเป็นสุข ในยุค โควิด-19


 

วันนี้ เข้ามาบ้านโกทูโนอีกครั้ง  พบว่า โพสต์รูปได้แล้ว ก็ส่งบันทึก เพิ่มเติมสัก 1 บันทึกละกันนะ

 

 

“ อยู่อย่างไรให้ชีวิตมีสุข ในยุค โควิด-19 ”

ช่วงวิถีชีวิตยุคโควิดนี้ ทำให้การดำรงชีวิตเป็นเรื่องยาก

ลำบากไปเกือบทุกเรื่อง ไม่ว่าจะทำอะไร ก็ต้องระมัดระวังไปทั้งหมด  เรียกว่า ชีวิตต้องอยู่ติดบ้านเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เกิดอาชีพใหม่ที่จำเป็นต่อชีวิตยุคนี้เป็นอย่างมาก นั่นคือ อาชีพ Rider Delivery ที่เข้ามาแทนที่การซื้อหาจับจ่ายใช้สอยโดยตรงด้วยตัวของเราเอง ไม่ว่าเราจะต้องการซื้อเครื่องใช้ไม้สอย หรืออาหารการกิน ก็เพียงกดโทรศัพท์สั่งซื้อตามรายการ ไม่นาน ก็จะมีพนักงานส่งของที่เราสั่งซื้อให้ถึงประตูบ้าน….ขอเพียงเรามีเงินจ่ายเท่านั้น…

 

 

แต่…กับคนที่หาเช้ากินค่ำอีกมากมายที่ชักหน้าไม่ถึงหลังล่ะ แม้สวัสดิการของรัฐจะเอื้ออาทรมาถึงเป็นระยะ ๆ แต่ก็ยากที่จะช่วยให้ชีวิตและครอบครัวอยู่อย่ได้างปกติสุข เพราะแต่ละวัน ไม่ได้ทำงาน  ไม่มีเงิน แล้วจะใช้บริการซื้อออนไลน์ได้อย่างไร

 

การพึ่งพาตนเอง เป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับยุคนี้  วิกฤติการณ์โควิด-19 สอนให้คนเราไม่ประมาทในการใช้ชีวิต ต้องรู้จัก “ เตรียมพร้อม” รู้จัก “เผื่อไว้”  รู้จักการ “วางแผนล่วงหน้า” นั่นคือ ต่อแต่นี้ไป เราจะใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ ไม่ได้  สิ่งที่เราคิดว่า ไม่มีวันเกิดขึ้น  มันเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เรียกได้ว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

 

 

สำหรับชีวิตชาวไร่อย่างคุณมะเดื่อ ก็อาจจะไม่สะดวกนักในเรื่องของการจะเดินทางไปไหนมาไหนเหมือนก่อน ๆ แต่ชีวิตประจำวันในไร่  ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาบริการ Rider Delivery ยกเว้น ในความจำเป็นที่จะต้องซื้อหาเครื่องมือเครื่องใช้ที่จำเป็นในการประกอบอาชีพเท่านั้น  ….  การเป็นเกษตรกร ที่เสมือนเป็นการเตรียมการล่วงหน้า จึงทำให้หมดปัญหาในเรื่องของอาหารการกิน…..การมีพื้นที่ปลูกพืชผักที่เป็นอาหารเท่าที่จะทำได้ ทำให้มีอาหารการกินอย่างไม่ขาดแคลน  มีบ่อเลี้ยงปลา  มีผัก  มีผลไม้ ที่พอกิน และเหลือแจก เหลือจากแจก ก็ขายบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ นอกจากอาหารที่ได้จากการปลูก การเลี้ยงเอง ก็ยังมีอาหารที่ได้จากธรรมชาติรอบ ๆ ไร่ เช่น ไข่มดแดง  จักจั่น (อันนี้เพื่อนชาวไร่เอามาให้) ตลอดจนกุ้ง หอย ปู ปลา ที่หาได้จากแหล่งน้ำธรรมชาติ เป็นต้น นี่แหละความเป็นอยู่ยุคโควิดของคุณมะเดื่อละ

 

 

 

 

 

ขอให้ทุก ๆ คน โชคดีมีชัย ปลอดภัยจากโควิด-19 มีกิน มีใช้ไร้ความทุกข์ โศกโรคภัยทั้งหลายทั้งปวงจ้าา 

 

หมายเลขบันทึก: 691093เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2021 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2021 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ซอสจากผลตำลึงสุก สวยน่ารับประทานแต่รสชาดเป็นไงหนอ

สวัสดีจ้ะพี่แก้ว ซ้อสลูกตำลึงสุก รสชาติอร่อยไม่แพ้ซ้อสพริกเลยจ้ะ รับประทานกับไข่เจียวสุดยอดเลยจ้ะ เด็ก ๆ รับประทานได้ มีประโยชน์มากด้วยนะจ๊ะ ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท