[review] รีวิว จอมโจรลูแปง part 2: Lupin 2 (TV series Nrtflix)


[review] รีวิว จอมโจรลูแปง part 2: Lupin 2 (TV series Nrtflix) สิ้นสุดการรอคอยกันสักที กับซีรีส์แนวสืบสวนสอบสวนโจรกรรมอันโด่งดังของฝรั่งเศส เรื่อง Lupin TV Series จาก Netflix Original ซึ่งใน part 1 นั้น ปล่อยให้เราค้างเติ่งเอาไว้ตรงที่ลูกชายของฮัสซาน จ๊อบหรือลูแปงของเราถูกจับตัวไป เมื่อกลับมาใน part 2 เรื่องราวความสุขสนานนั้นจะเป็นอย่างไร ลูแปงจะสามารถช่วยลูกของเขาและแก้แค้นลบมลทินให้กับพ่อของเขาได้หรือไม่ แล้วความรู้สึกหลังดูของเรานั้นจะเป็นอย่างไร เชิญติดตามรับชมได้จากรีวิวนี้เลยครับ

ดูคลิปรีวิวที่ youtube: super review channel

จอมโจรลูแปง part 2 เล่าเรื่องราวต่อจาก part 1  ทันทีคือ ฮัสซาน จ๊อบหรือลูแปง ไล่ล่าตามจับคนที่จับตัวลูกชายของเขาไป ซึ่งแน่นอนว่าเหตุการณ์ครั้งนี้มันก็เกี่ยวข้องกับ เปเยกรีนี ชายที่เขาต้องการโค้นอำนาจ และรวมถึงเรียกคืนความยุติธรรมกลับมาให้พ่อนั่น เรื่องของการใส่ร้ายการขโมยสร้อยคอนะครับ ซึ่งเรื่องการจะช่วยได้หรือช่วยไม่ได้นั้น ผมเชื่อว่าทุกคนคงเดาเนื้อเรื่องได้แน่นอนครับ

หลังจากนั้นก็เล่าเรื่องราวที่เปเยกรีนีเอาคืนลูแปงโดยการไล่ล่าลูแปงและเพื่อน ๆ ของลูแปงบ้าง ใน part 2 มีความสนุกตรงที่ว่า ลูแปง จะต้องหาทางเอาตัวรอดจากเปเยกรีนีให้ได้ รวมถึงลูแปงจะต้องช่วยเพื่อน ๆ ของเขาให้รอดพ้นจากการไล่ล่าไปด้วย แต่ที่สนุกยิ่งกว่าก็คือ ลูแปงก็ต้องหาวิธีการโค่นเปเยกรีนีและพวกตำรวจเลวให้ได้ทั้งกระบวนการ ในระหว่างการหลบหนีนั้นแหละ ซึ่งจะทำแบบไหนมีวิธีการที่แยบยลอย่างไร ก็ขอให้ไปติดตามชมได้ทาง Netflix เลยนะครับ

สำหรับจอมโจรลูแปงใน part 2 นี้ เชื่อว่าคนที่ได้ชมใน part 1 ก็ต้องเกิดความคาดหวังถึงความสนุก การวางแผนที่แยบยล และแสดงถึงวิธีการขโมยอะไรสักอย่างแบบฉลาด ๆ ของลูแปง  แต่เอาจริง ๆ แล้ว บอกตามตรงว่าเริ่ม part 2 มาในตอนที่ 1 จนจบตอนที่ 2 งั้นเราแทบไม่ได้เห็นอะไรในแบบที่เราคาดหวังเลย เขาพูดถึงการตามไปช่วยลูกและก็หลบหนีเท่านั้น

เรื่องความฉลาดอะไรทำนองนั้นมันจะค่อย ๆ ไปเล่าในช่วงตอนที่ 3 แล้วก็ไปสู่บทสรุปในตอนที่ 5 และความฉลาดอะไรนั้น เขาก็ไม่ได้ปล่อยออกมาอย่างมากมายเลย  จุดที่เขาทำให้เราเห็นว่าลูแปงกับทีมมีความเจ๋งจริง ๆเป็นการสรุปรวมทั้งหมดในตอนที่ 5 แล้ว และก็ไม่ได้ตื่นตาตื่นใจหรือแปลกใจอะไรมากมาย  แถมมันยังพอที่จะคาดเดาได้ด้วยซ้ำ

พูดง่าย ๆ ว่าส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่า ความชาญฉลาดของหนังนั้นมันจืดลงกว่า part ที่ 1 อย่างเห็นได้ชัดนั้นเอง

ส่วนในแง่ที่เขาจะต้องการทำให้เราลุ้นตามตัวละคร เขาทำได้ดี โดยเฉพาะการตัดสลับฉากจากอดีตกับปัจจุบัน มันเป็นเพิ่มการลุ้นเข้าไปอีก โดยเฉพาะเรื่องราวของลูแปงในวัยเด็ก ที่เขาเริ่มหัดขโมยของแรก ๆ เพื่อคนที่เข้ารัก แถมยังสามารถเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ในปัจจุบันได้อย่างดีอีกด้วย มันทำให้เราเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของตัวละคร รวมถึงทำให้เราเข้าใจถึงวิธีการตัดสินใจของตัวละครได้ดี

ในส่วนที่ผมดูแล้วรู้สึกว่าค่อนข้างมีปัญหาก็คือ แม้เขาจะเล่าเรื่องได้เก่ง ทำให้เราลุ้นได้ค่อนข้างดี แต่เมื่อถึงจุดคับขันที่ตัวละครต้องเจอ กลับกลายเป็นว่าตัวละครสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วเกินไป ต่อให้เจอกับอุปสรรคอะไร ตัวละครกลับแก้ไขอุปสรรคนั้นได้ ราวกับว่ามันไม่ใช่อุปสรรคอะไรเลยสักนิด ดูแล้วทุกอย่างมันก็เลยง่ายไปหมด

จอมโจรลูแปง part 2 เป็นซีรีส์ที่เรียกว่าเข้าสูตรสำเร็จทรงแบบ Happy Ending เลยก็ว่าได้ มันมีขั้นมีตอนที่เป็นระบบ และก็ไม่ได้พลิกแพลงอะไรได้อย่างมากมายในแบบที่คาดหวัง ไม่ได้เล่นท่ายากให้เราสับสน และไม่ทำให้เราคิดอะไรตามมากนัก ฉากจบท้ายเรื่องก็แทบไม่มีอะไรตื่นตาตื่นใจเลย หากเทียบกับหนังโจรกรรมอย่าง now you see me ภาค 1 ถือว่าคนละระดับเลยนะ ตัวละครที่ใส่เข้ามาใหม่ มันก็ค่อนข้างจะเดาทางได้ไม่ยาก ดังนั้นใน part 2 จึงทำหน้าที่ให้ความบันเทิงกับความสนุกเท่านั้น มันไม่ทำให้เราขบคิดไปมากกว่า part ที่ 1 เลยแม้แต่น้อย

ตัวละครแต่ละตัวก็ยังคงมีเสน่ห์ เช่น ตัวของนายตำรวจที่สามารถขบคิดได้ว่าฮัสซาน จ๊อบคือลูแปง ในซีซั่นนี้เขามีบทบาทมากขึ้น ส่วนตัวเพื่อนของฮัสซาน ผู้เป็นคนคอยช่วยเหลือในปฏิบัติการหลายครั้งของลูแปง เขาก็มีบทบาทมากขึ้นเช่นกัน แต่ตัวละครของฮัสซาน จ๊อบหรือลูแปงเองกลับกลายเป็นว่า เรารู้จักเขาแล้วตั้งแต่ part 1 แบบค่อนข้างหมดเปลือก พอมาถึง part 2 มันก็เลยไม่มีอะไรแปลกใหม่

ส่วนเรื่องของโลเคชั่นหรือสถานที่ถ่ายทำงาน เขาก็ทำให้เราเห็นสถานที่สำคัญของฝรั่งเศสลายแห่ง เช่น ประตูชัยปรารีส สุสานโบราณใต้ดิน ความสวยงามของสถาปัตยกรรมฝรั่งเศส รวมถึงทิวทัศน์ริมฝั่งของแม่น้ำแซน ทุกที่ดูสวยงามไปหมด ดูแล้วก็อยากไปเที่ยวฝรั่งเศสเลยนะ หรือเขาอาจจะกำลังกระตุ้นการท่องเที่ยวฝรั่งเศสอยู่ก็เป็นได้

ไม่ว่าความสนุกมันจะลดลงหรือมีจุดให้เราเอะใจมากกว่า part  1 ถึงอย่างไร เขาก็ประกาศออกมาแล้วว่าจะมี part  3 แน่นอน ซึ่งก็คงต้องรอดูว่า เขายังจะเล่าเรื่อง หรือเล่าเหตุการณ์ใหม่ไปเลย ซึ่งส่วนตัวแล้วถ้าเล่าเรื่องเดิมคงไม่น่าสนใจอีกแล้วละครับ แต่ถ้าเราเรื่องใหม่ไปเลย หรืออาจมีการอ้างอิงกับหนังสือ อาร์แซน ลูแปง ของมอริส เลอบล็อง ให้มากขึ้น ก็คงน่าสนใจมากขึ้นอีกนะครับ

6.5/10
@วาทิน ศานติ์ สันติ 


#SuperReviewChannel 
#จอมโจรลูแปงpart2
#Lupin2

หมายเลขบันทึก: 691086เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2021 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2021 06:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท