สังขยาแปะก๊วย


สังขยาแปะก๊วย

 สรรพคุณของแปะก๊วยที่มากกว่าการบำรุงสมอง

นอกจากสรรพคุณทางด้านการบำรุงสมอง ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ แปะก๊วยยังมีสรรพคุณด้านอื่นๆที่ได้รู้แล้วจะต้อง ว้าว!  นั่นคือช่วยบำรุงประสาท รักษาโรคซึมเศร้า ลดอาการปวดศีรษะไมเกรน ลดอาการหูอื้อ ช่วยชะลอวัย ช่วยให้ผ่อนคลาย และช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

ด้วยสรรพคุณที่ต้อง ว้าว! ของแปะก๊วยนี้เป็นที่มาของขนมไทยที่อยากเชิญชวนให้ทำรับประทาน เนื่องจากวิธีทำง่ายๆไม่ซับซ้อน และใช้วัตถุดิบไม่มาก 

สังขยาแปะก๊วย

สังขยาแปะก๊วยตามสูตรนี้เป็นสูตรเล็กๆ เหมาะสำหรับทำรับประทานในครอบครัว ทำออกมาแล้วได้ขนม 3 ถ้วย ดังในภาพ ซึ่งหากต้องการทำในปริมาณมากก็เพิ่มส่วนผสมได้ตามต้องการ

ส่วนผสม สังขยาแปะก๊วย
1. เมล็ดแปะก๊วย 1 ถ้วย
2. น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย
3.ไข่เป็ด 2 ฟอง ไข่ไก่ 1 ฟอง
4. น้ำตาลมะพร้าว 1/2 ถ้วยตวง
5. กะทิ 1 กล่อง (250 ml)
6. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
7. ใบเตย 3-4 ใบ

วิธีทำ
ขั้นแรกจะเชื่อมเมล็ดแปะก๊วยเสียก่อน แปะก๊วยที่เราซื้อมาจากตลาดนั้นมักจะต้มมาแล้ว ให้นำมาล้างให้สะอาด แล้วนำมาต้มอีกครั้งก่อนจะนำมาพักไว้ น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย ต้มให้เดือดแล้วนำแปะก๊วยที่ต้มไว้มาเชื่อม สังเกตดูให้น้ำเชื่อมเคลือบเมล็ดแปะก๊วยเป็นเงาก็ใช้ได้
ส่วนของสังขยานำไข่ น้ำตาลมะพร้าว เกลือ ใส่ในชามผสม นำใบเตยที่ล้างสะอาดแล้วใส่ลงไป ขยำใบเตยกับส่วนผสมจนน้ำตาลและเกลือละลายหมด นำมากรองในกระชอนตาถี่ๆหรือจะใช้ผ้าขาวบางก็ได้ นำกะทิใส่ลงไปในส่วนผสมที่กรองแล้ว คนให้ส่วนผสมเข้ากัน

นำลังถึงใส่น้ำตั้งไฟให้เดือด เมื่อน้ำเดือดแล้วลดไฟลงใช้ไฟกลาง ตักส่วนผสมสังขยาใส่ถ้วยหรือถาด ใส่ลงไปแค่เกือบเต็มเท่านั้นพอ นำไปนึ่งในลังถึงที่ต้มน้ำรอไว้แล้ว ใช้เวลานึ่งประมาณ 10 นาที หรือมากน้อยกว่านี้ขึ้นกับขนาดของถ้วยหรือถาด เปิดฝาลังถึงเช็ดดูว่าสังขยาสุกได้ที่หรือยังโดยใช้ไม้เล็กๆจิ้มลงไป ถ้าไม่มีเนื้อสังขยาติดไม้ขึ้นมาแสดงว่าใช้ได้แล้ว นำเมล็ดแปะก๊วยเชื่อมมาเรียงลงในหน้าขนม นึ่งต่ออีก1-2 นาที นำออกจากลังถึง สังขยาแปะก๊วยหวานนุ่มนวล เนื้อขนมเนียนละมุนพร้อมเสิรฟแล้วค่ะ  

 

หมายเลขบันทึก: 691085เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2021 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2021 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท