การผันน้ำจากใต้สู่เหนือ ของประเทศจีน จะช่วยปรับสมดุลธรรมชาติของโลก ทะเลทรายอันกว้างใหญ่จะกลับกลายเป็นป่าไม้ ภาวะโลกรวนโดยรวมของโลกลดลง


การผันน้ำจากใต้สู่เหนือ ของประเทศจีน จะช่วยปรับสมดุลธรรมชาติของโลก ทะเลทรายอันกว้างใหญ่จะกลับกลายเป็นป่าไม้ ภาวะโลกรวนโดยรวมของโลกลดลง

คิดคำนึงโดยการบูรณาการสหวิทยาการ จาก

๑. จีนศึกษา วันพฤหัสบดีที่ ๒๐ พฤษภาคม  ๒๕๖๔

๒. โคกหนองนาโมเดล
 
๓. แม่น้ำเพชรบุรี ไหลย้อนจากใต้ขึ้นเหนือโดยธรรมชาติ
     https://th.wikipedia.org/wiki/แม่น้ำเพชรบุรี

๔. การไปศึกษาดูงาน โคก หนอง นา + โซล่าเซลล์สูบน้ำขึ้นโคก สู่ สมาชิกหรือบุคคลในครอบครัว ของสมาชิกสหกรณ์ประเภท สหกรณ์บริการ         ชนิด สหกรณ์แท๊กซี่ https://www.gotoknow.org/posts...

๕. จากการลงมือทำน้ำพุโซลาร์เซลล์ทั้งวันทั้งคืน ไม่เสียค่าไฟ ที่บ้าน

๖.  ฟังเพลงภาวะโลกรวน
     


จีนศึกษา (วันพฤหัสบดีที่ ๒๐ พ.ค.๖๔)
ขอนำเสนอข้อมูลที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสัมมนาเกี่ยวกับ "การส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของโครงการติดตามการผันน้ำจากใต้สู่เหนือ โครงการในเมืองหนานหยาง มณฑลเหอหนาน"  เมื่อวันที่ ๑๔ พ.ค.๖๔ และกล่าวสุนทรพจน์ที่สำคัญ ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

๑. โครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือ (南水北调工程) เกี่ยวข้องกับสถานการณ์เชิงยุทธศาสตร์โดยรวม การพัฒนาในระยะยาวและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน เข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาใหม่ ใช้แนวคิดการพัฒนาใหม่

สร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่
สร้างตลาดแห่งชาติที่เป็นหนึ่งเดียวและวงจรภายในประเทศที่ราบรื่น
ส่งเสริมการพัฒนาที่ประสานกันระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ซึ่งต้องได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากแหล่งน้ำ
การวิเคราะห์เชิงลึกของสถานการณ์และภารกิจใหม่ที่ต้องเผชิญกับโครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือ
การดำเนินการตามแนวคิดการพัฒนาใหม่ที่สมบูรณ์ถูกต้อง ครอบคลุมประสานการพัฒนาและความปลอดภัยตามข้อกำหนดของการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง

โดยยึดมั่นในแนวคิดการจัดการน้ำที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์น้ำสมดุลเชิงพื้นที่การกำกับดูแลอย่างเป็นระบบและความพยายามลงมือปฏิบัติตามหลักการ แสดงให้เห็นถึงโครงการอนุรักษ์น้ำที่สำคัญที่จำเป็นอย่างแท้จริง ความปลอดภัยต่อระบบนิเวศและยั่งยืนโดยพิจารณาจากลุ่มน้ำโดยรวม รวมทั้ง

การจัดสรรทรัพยากรน้ำอย่างสมดุล
การวางแผนและการก่อสร้างโครงการที่ก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์
ตลอดจนปรับปรุงระดับการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างเข้มข้นและประหยัด

๒. “แผนแม่บทสำหรับโครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือ” (“南水北调工程总体规划”) ประกาศใช้มาเกือบ ๒๐ ปีแล้ว
ดังนั้น ความขัดแย้งระหว่างความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้คนเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นและไม่สมดุลและไม่เพียงพอ การพัฒนาการพัฒนาเชิงประสานของปักกิ่ง - เทียนจิน - เหอเป่ย ยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาคที่สำคัญเช่น

การพัฒนาแถบเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซีการพัฒนาแบบบูรณาการของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี
การปกป้องระบบนิเวศของลุ่มแม่น้ำฮวงโหและการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงได้ถูกนำไปใช้ อย่างต่อเนื่อง แม่น้ำสายหลักทางตอนเหนือของประเทศโดยเฉพาะแม่น้ำฮวงโหได้ลดปริมาณตะกอนและปัญหาสิ่งแวดล้อมทางนิเวศวิทยาของน้ำลงอย่างมากเช่น

การใช้ประโยชน์จากน้ำใต้ดินมากเกินไป สิ่งเหล่านี้นำมาซึ่งข้อกำหนดใหม่สำหรับการเสริมสร้างและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดหาทรัพยากรน้ำ จำเป็นต้องทบทวนสถานการณ์ปัจจุบันจัดทำเค้าโครงทางวิทยาศาสตร์  เข้าใจลักษณะเฉพาะของเส้นทางทั้ง​ ๓​สาย (ตะวันออก กลางและตะวันตก)​ อย่างถูกต้อง

บทสรุป โครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือเป็นโครงสร้างพื้นฐานเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการตระหนักถึงการจัดสรรทรัพยากรน้ำอย่างเหมาะสมที่สุดในประเทศจีน มีความสำคัญอย่างยิ่งในการบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรงในภาคเหนือของประเทศจีน

เพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัยของน้ำประปา ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืนและการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยา
การวางแผนโดยรวมของเส้นทางผันน้ำทั้ง​ ๓​ สาย (ตะวันออก กลางและตะวันตก)​ ของโครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือ

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.gov.cn/xinwen/2021-05/14/content_5606498.htm และเว็บไซต์ https://www.engineering.org.cn/ch/10.1016/J.ENG.2016.03.022 )

    May be an image of 1 person and map


    พีระพงศ์ วาระเสน บ๊อบบี้   ........    ผู้ปรุงแต่ง
    นักวิชาการ การสหกรณ์ ด้วยหัวใจ ?
    วันเสาร์ที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๖๔

    หมายเลขบันทึก: 690740เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2021 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2021 07:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท