รูปแบบของเพลงแต่ละชนิด


เพลง หมายถึง ถ้อยคำที่นักประพันธ์เรียงร้อยหรือเรียบเรียงขึ้น ซึ่งประกอบด้วย เนื้อร้อง ทำนอง จังหวะ ทำให้เกิดความไพเราะสร้างความเพลิดเพลินให้แก่ผู้ฟัง มีคุณค่าด้านวรรณศิลป์ทั้งด้านการเลือกสรรคำที่ใช้ในการแต่ง การเรียบเรียงประโยค และการใช้โวหาร เพลงนั้นอาจให้ข้อคิดแก่ผู้ฟังในการดำเนินชีวิตด้วยสำเนียงขับร้อง ทำนองดนตรี กระบวนวิธีรำระบำโดยเพลงสร้างสรรค์จากเครื่องดนตรีหรือการขับร้อง

ซึ่งรูปแบบของเพลงที่จะมาแนะนำมีทั้ง 5 รูปแบบ ได้แก่

1.Pop เป็นแนวเพลงซึ่งมีลักษณะของโมโลดี้ที่ฟังง่าย ฟังสบาย และมีท่วงทำนองที่พริ้วไหว สามารถสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ฟังได้ ดนตรีป็อบมักถูกนำมาผสมผสานกับกลิ่นอายของดนตรีแนวอื่น ๆถูกแต่งขึ้นเพื่อหวังว่ากลุ่มคนฟังกลุ่มใหญ่

ตัวอย่างเพลงแนว Pop

2.Rock เป็นแนวเพลงที่มีศูนย์กลางที่กีตาร์ไฟฟ้า มักจะเป็นส่วนหนึ่งของวงดนตรีร็อกที่มีกีตาร์เบสไฟฟ้าและกลอง ปกติแล้ว เพลงที่เป็นดนตรีร็อกจะมีอัตราจังหวะ 4/4 ใช้รูปแบบท่อนเวิร์ส-คอรัส แต่เพลงประเภทนี้มีความหลากหลายมากขึ้น เนื้อเพลงมักเน้นย้ำเรื่องของความรักใคร่ เช่นเดียวกับเพลงป็อป แต่ก็กล่าวถึงเนื้อหาอื่นที่มักเน้นเรื่องสังคมหรือการเมือง นักดนตรีเพศชายผิวขาวถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเนื้อหาต่าง ๆ มากมายในเพลงร็อก

ตัวอย่างเพลงแนว Rock

3.Electronic เป็นดนตรีที่ใช้เครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ในการผลิตขึ้นมา โดยทั่วไปแล้วความโดดเด่นของดนตรีสามารถเกิดขึ้นโดยใช้เครื่องดนตรีไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยีเครื่องไฟฟ้า ตัวอย่างเช่นเสียงที่เกิดจาก Telharmonium, Hammond organ และกีตาร์ไฟฟ้า ส่วนดนตริอีเล็กทรอนิกส์แท้ ๆ สามารถใช้เครื่อง Theremin, เครื่องสังเคราะห์เสียง และคอมพิวเตอร์

ตัวอย่างเพลงแนว Electronic

4.Jazz เป็นลักษณะดนตรีชนิดหนึ่งที่พัฒนามาจากกลุ่มคนดำในสหรัฐอเมริกา (African Americans) ในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 20 โดยมีลักษณะพิเศษคือโน้ตบลูส์ การลัดจังหวะ จังหวะสวิง การโต้และตอบทางดนตรี และการเล่นสด โดยแจ๊สถือเป็นลักษณะดนตรีคลาสสิกชนิดหนึ่งของสหรัฐอเมริกา

ตัวอย่างเพลงแนว Jazz

5.Novelty เป็นแนวการแต่งเพลงที่มีมาแต่ก่อนเก่านับตั้งแต่ยุคก่อน Rock n’ Roll เสียอีก เนื่องจากจุดประสงค์ดั้งเดิมของดนตรีก็คือการให้ความผ่อนคลายและสำราญแก่ผู้ฟัง ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีการแต่งเพลงที่มีเนื้อหาชวนหัวเราะ หรือสอดแทรกมุขตลกไว้ในเนื้อเพลงออกมาอยู่เสมอ แม้ว่าแนวเพลงแบบนี้จะไม่ค่อยปรากฏบนตารางเพลงฮิต แต่ในตะวันตกก็มีตลาดสำหรับเพลงแนวนี้อยู่ซึ่งมีผู้ฟังอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว

ตัวอย่างเพลงแนว Novelty

คำสำคัญ (Tags): #เพลง#ดนตรี#ศิลปะ
หมายเลขบันทึก: 690606เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2021 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2021 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท