เส้นหมี่หมูอบ อาหารจานเดียวรสแซ่บจี๊ด


เส้นหมี่หมูอบ อาหารจานเดียวรสแซ่บจี๊ด

อาหารที่ทุกคนในครอบครัวทานได้ สำหรับผู้ใหญ่ใส่น้ำจิ้มและน้ำเกรวี่ตามต้องการ แต่ถ้าเด็กๆทานก็เพียงใส่พริกในน้ำจิ้มเพียงนิดหน่อย จะรับประทานเป็นอาหารจานเดียวก็ได้ หรือจะรับประทานแบบเมี่ยงเป็นคำๆก็อร่อยเหมือนกันค่ะ

ส่วนประกอบหมูอบ

1. เนื้อหมูสันนอก หั่นเป็นชิ้นหนาประมาณ 1/2 นิ้ว 4ชิ้น

2. เส้นหมี่ 1 ห่อ 180 กรัม แช่น้ำประมาณ 5 นาที แล้วจึงลวกด้วยน้ำร้อนอีกครั้ง

3.ผักกาดหอม หรือผักสลัด 2- 3 ต้น

4.ผักชี 2-3 ต้น

5 มะนาว 3 ผล

6.พริกขี้หนูสับ 1/4 ถ้วย

7. กระเทียมจีนสับ 1/4 ถ้วย

8. เครื่องปรุงรส ได้แก่ น้ำตาลทราย เกลือ ซอสปรุงรส น้ำมันหอย ซีอิ๊วข้นหวาน น้ำปลา น้ำมันงา กระเทียมไทย รากผักชี พริกไทย

9. แป้งข้าวโพด หรือแป้งอเนกประสงค์ 2 ช้อนโต๊ะ

10. น้ำมันพืช 1/2 ถ้วย

วิธีทำหมูอบ

กระเทียม พริกไทย รากผักชีโขลกรวมกันนำไปหมักเนื้อหมู โดยใส่เครื่องปรุงรส คือน้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ เกลือเล็กน้อย ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ คลุกเคล้าเข้าด้วยกัน ใส่น้ำมันงาเพิ่มความหอม 1 ช้อนโต๊ะ หมักไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง หรือถ้าทิ้งไว้ข้ามคืนก็จะทำให้เนื้อหมูเปื่อยนุ่มยิ่งขึ้น

เนื้อหมูที่หมักไว้จนได้ที่แล้วนำมาทอดในน้ำมันจนเหลืองดีเพียงด้านเดียว พลิกกลับอีกด้านหนึ่ง เติมน้ำซุป 1 ถ้วย และเครื่องปรุงรสอีกเล็กน้อย ปิดฝา อบด้วยไฟอ่อนๆประมาณ 1 ชั่วโมง จึงกลับอีกด้านหนึ่ง อบต่อไปอีกสักพัก จึงตักเนื้อหมูขึ้นและหั่นเป็นชิ้นหนา-บางตามชอบ

วิธีทำน้ำเกรวี่

เมื่อตักเนื้อหมูขึ้นแล้ว เติมน้ำซุปใส่ในกระทะ 1 ถ้วย ผสมแป้งข้าวโพดหรือแป้งอเนกประสงค์ 2 ช้อนโต๊ะกับน้ำเปล่า 1/2 ถ้วย ใส่ลงไปเพื่อให้มีความเข้มข้นขึ้น เติมรสตามชอบ

วิธีทำน้ำจิ้ม

ผสมกระเทียมสับ พริกสับ น้ำตาลทราย เกลือ น้ำมะนาว น้ำปลาเข้าด้วยกัน เติมรสชาติตามชอบ

จัดเสริฟเส้นหมี่โรยด้วยกระเทียมเจียวเล็กน้อย หากไม่ชอบก็ไม่ต้อง หมูอบหั่นเป็นชิ้น ผักสด น้ำจิ้มและน้ำเกรวี่ใส่ถ้วยให้ปรุงรสตามความชอบ เพียงเท่านี้ก็จะได้อาหารรสแซ่บจี๊ดจ๊าด ครบถ้วนคุณค่าโภชนาการ

หมายเลขบันทึก: 690598เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2021 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2021 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท