๘๘๕. การสร้างสรรค์ชีวิตจริง


การสร้างสรรค์ชีวิตจริง

การใช้ชีวิตจริง แตกต่างกับการวาดฝันให้กับชีวิตของเราเอง...ความฝัน ก็คือ ความฝัน แต่ความจริงของชีวิต มิอาจเป็นไปได้ตามความฝัน...ความฝันนั้น เราอาจคิดฝันได้...มีความเป็นไปได้ หากเราต้องลงมือกระทำให้จริงจัง หากรอให้เกิดเอง คงอาจเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกเรื่อง ขึ้นอยู่กับตัวเราต้องลงมือกระทำให้มันเกิดขึ้น...จึงจะเกิดผลได้ตามฝันนั้น ๆ...

ในความเป็นจริงนั้น ชีวิตจริงมิได้เป็นไปแบบสวยหรู ดูงาม ในบางครั้งมักพบเจอเรื่องราวที่มีปัญหา อุปสรรค มากมายนับไม่ถ้วน กว่าที่เราจะมาพบกับสิ่งปัจจุบันที่มองดูแล้วเลิศหรู สวยงาม ขึ้นอยู่กับชะตากรรม ฟ้าลิขิต เพราะบางคนก็ไม่พบอุปสรรค แต่บางคนกว่าจะได้พบชีวิตที่สวยงามมักเจอสิ่งเลวร้ายมาก่อน...แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความอดกลั้น อดทน พากเพียร มานะบากบั่น เพื่อที่จะได้รอดพ้นสิ่งที่เป็นปัญหานั้น ๆ ไปให้ได้ เมื่อรอดพ้น ก็จะพบถึงความสำเร็จที่ได้รับ

การฝึกชีวิตให้เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ในชีวิตจริงนั้น...ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก หากขึ้นอยู่กับสิ่งที่ตัวเราได้ลงมือทำ...ซึ่งอาจทำได้ เช่น

๑. ฝึกทำตัวเป็นคนที่มีความชัดเจนกับตัวของเราเอง

๒. ฝึกทำตัวเองให้เป็นคนที่เห็นคุณค่าตัวเองและผู้อื่น

๓. ไม่ควรทำตนเป็นคนขี้สงสัย อย่าหาคำตอบกับบางสิ่งว่าเพราะอะไร เพราะบางเรื่องบนโลกนี้ ก็ไม่มีคำตอบให้เราได้ทราบ

๔. หากเห็นคนที่ไม่ชัดเจน ควรหลีกเลี่ยงออกห่าง เพราะเสียเวลาที่เราจะคบด้วย จะทำให้ตัวเราเสียความรู้สึกที่คบด้วย

๕. ไม่เสียเวลาที่จะพิสูจน์ตัวเอง เพื่อให้ใคร ๆ เขานิยมชมชอบตัวของเรา เพราะเราย่อมรู้ค่าของตัวเราเอง

๖. ฝึกใช้เวลาในการสร้างสรรค์ชีวิตของเราให้มีความสุข มีค่าต่อตนเอง

๗. ฝึกตัวเองไม่ให้คิดอคติต่อสิ่งรอบตัวเรา

๘. ฝึกให้ตัวเราเองคิด พิจารณา แยกแยะให้ออกด้วยตัวของเราเอง มีเหตุผลในตนเอง

๙. ฝึกตนเองให้คิดเป็นทั้งสองด้าน (เพราะทุกเรื่องบนโลกใบนี้ มีสองด้านเสมอ)

๑๐. ฝึกตัดสินใจด้วยเหตุผล ด้วยการคิดของตนเอง

๑๑. ฝึกการใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ให้เป็นทั้งทางโลก และทางธรรม

๑๒. ฝึกมีความเข้าใจในความเป็นเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก ที่ได้เกิดแก่ เจ็บ ตาย

๑๓. ฝึกให้ตัวเองมีความจริงใจต่อผู้อื่น

๑๔. มีความเป็นกัลยาณมิตรต่อทุกคนบนโลกนี้ ควรมีความระมัดระวังด้วย แต่มิควรเคลือบแคลง ให้ได้ตามกำลังของตนเอง

สิ่งต่าง ๆ ข้างต้น คือ การสร้างสรรค์ชีวิตจริงของตัวเราเอง ซึ่งจะเป็นได้จริงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ตัวเราเองได้ลงปฏิบัติเอง...หากกระทำได้ สิ่งที่เห็น และเกิดขึ้น จะเห็นถึงสิ่งที่ ตนเองมีบางสิ่งที่พิเศษหรือเหนือกว่าคนอื่น...และสิ่งที่สำคัญ นั่นคือ ความเป็นตัวของตัวเอง...การเห็นคุณค่าของตัวเอง...มีจุดยืน และมีความเชื่อมั่นในตนเอง...ความเป็นคนมีเหตุผล...การพึ่งพาตนเองให้ได้และให้เป็น...การมองโลกในแง่ดี...การเข้าใจโลกที่ได้เกิดมาบนโลกใบนี้...สุดท้าย คือ การมีความสุขด้วยตัวของเราเอง...ความสุขจะมีทั้งด้านวัตถุ และความสุขทางจิตใจ...สิ่งเหล่านี้ คือ การสร้างสรรค์ชีวิตจริงให้มีความสุขที่จะอยู่บนโลกใบนี้ได้

**************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาในบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๔

หมายเลขบันทึก: 690595เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2021 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2021 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท