๘๘๔. การเปลี่ยนความคิด (Change one's idea)


การเปลี่ยนความคิด (Change one's idea)

มีคนเคยบอกว่า "โลกเปลี่ยนไป"...ในมุมมองของฉัน ๆ ยังคิดว่า "โลกมิได้เปลี่ยนไป...หากเปลี่ยนไป นั่นคือ เปลี่ยนไปตามสภาพของกาลเวลา เหตุการณ์ สถานการณ์ต่าง ๆ ธรรมชาติ ที่ทำให้โลกเปลี่ยนไป เช่นมีความร้อนเพิ่มขึ้น ซึ่งพิจารณาจริง ๆ เป็นไปตามฝีมือมนุษย์ที่เป็นผู้กระทำให้เกิดโลกเปลี่ยนมากกว่า...ในทางกลับกัน หากมนุษย์มิทำสิ่งที่เรียกว่า "ทำลายโลก" เหตุการณ์โลกร้อนต่าง ๆ ก็คงมิเกิดขึ้น"

หากย้อนมองในทางกลับกัน ข้างต้นนั่นคือการเปลี่ยนแปลงทางโลก...แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้น คือ การเปลี่ยนแปลงทางจิตใจของเราเอง...หรือเรียกว่า "มุมมองของตัวเราเอง"...หันกลับมามองที่จิตใจเรา "โลก...ธรรมชาติ ก็ยังสวยงามเช่นเดิม" คือ มีกลางวัน - กลางคืน เช่นเดิม...โลกมีสายลม - แสงแดด เหมือนเดิม...ธรรมชาติ - โลก ไม่เคยเปลี่ยน แต่มนุษย์ต่างหากที่เปลี่ยน...บางคนหลงในอำนาจ...บ้าวัตถุ...หวังเงินทอง...หวังลาภ ยศ การสรรเสริญ...มีความต้องการเพื่อสนองตัณหามากกว่าการแบ่งปันให้กับคนรอบข้าง และคนอื่น ๆ ในสังคม

ถ้าเรามองโลกในอีกมุมหนึ่งได้ เราจะมองเห็น "แนวคิด" อีกรูปแบบหนึ่ง...คือ เมื่อเราเข้าใจธรรมชาติ อย่างไม่มีอคติ...ไม่คิดที่จะโต้แย้ง ก่อนที่จะได้เรียนรู้กับธรรมะ (โลกียธรรม + โลกุตรธรรม) ตัวเราเองจะพบกับมุมมองใหม่ ๆ ที่เปลี่ยน...ที่เคยคิดว่าโลกเปลี่ยนไป ให้โลกกลับมาสวยงามเหมือนเดิม เพราะโลกไม่เคยเปลี่ยนแปลง...(ตัวเราเองต่างหากที่เปลี่ยนแปลง)

โดยเฉพาะการเก็บเรื่องราวต่าง ๆ มาเล่าด้วยการมองโลกในอีกแง่มุมหนึ่ง...หากเรามองมุมเดิม ๆ เราก็จะได้รู้แต่เรื่องเดิม ๆ...ในทางกลับกัน หากเราสามารถเปลี่ยนตัวเอง "ให้มองมุมใหม่" ในเรื่องเดิมได้ ก็จะสามารถทำให้เรามองเห็นโลกใบเดิม ด้วยวิธีการใหม่...ซึ่งเราทุกคนสามารถมองโลกในมุมใหม่ได้เช่นกัน หากเราคิดที่จะเปลี่ยนแปลงตัวของเราเองในการเปลี่ยนแนวคิด หรือมุมมองไม่ว่าจะเป็นเรื่องใด ๆ บนโลกใบนี้...อย่าลืมว่าการคิดมีทั้งทางการคิดบวก และการคิดลบ ทุกเรื่องขึ้นอยู่กับการที่ตัวเราเลือกจะมองมุมไหน...ลองดูนะคะแล้วจะทราบว่า "วันนี้...โลกสดสวยจังค่ะ" เมื่อเปลี่ยนมุมมอง แนวคิด จะทำให้จิตใจของเราเองเกิดความสุขตามมาด้วยค่ะ

***********************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาในบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๔

หมายเลขบันทึก: 690593เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2021 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2021 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท